12 Years, Dr. Stone กับการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ได้รับรางวัล Shogakukan Manga Awards ครั้งที่ 64

Share

คณะกรรมการของรางวัล Shogakukan Manga Awards ได้ประกาศผู้ชนะของงานครั้งที่ 64 ประจำปี 2018 โดยผู้ที่ได้รับรางวัลของแต่ละสาขาจะได้รับประกาศนียบัตรพร้อมกับเงินรางวัลหนึ่งล้านเยน

สาขามังงะสำหรับเด็กยอดเยี่ยม

12 Years (ลิขสิทธิ์ในไทยโดย บงกช)

โดย Maita Nao

ตีพิมพ์ในนิตยสาร Ciao (Shogakukan)

ฮานาบิเป็นนักเรียนชั้นป.6 ผู้อยู่ในช่วงวัยก้ำกึ่ง ผู้ใหญ่ก็ไม่ใช่ เด็กก็ไม่เชิง เธอกับเพื่อนผู้ชายในห้องอีกคนบังเอิญเห็นตอนที่อาจารย์ประจำชั้นจูบกับคน อื่น บางทีก็นั่งกลุ้มเรื่องที่เพื่อนมีประจำเดือนมาก่อนทั้งๆ ที่ตัวเองยังไม่มี ส่วนยูอิ เพื่อนของฮานาบินั้น นึกข้องใจกับเรื่องเด็กผู้ชายที่เข้ามาแกล้งเธอ… นี่คือเล่ม 1 ของซีรี่ส์ดังอันเป็นเรื่องราวความกลัดกลุ้มกับรักแรกของเด็กผู้หญิงวัย 12 ปี

อาจารย์ Maita เริ่มเขียนมังงะเรื่องนี้ลงในนิตยสาร Ciao ตั้งแต่ปี 2012  ทาง Shogakukan วางจำหน่ายรวมเล่มฉบับที่ 15 ไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2018 ส่วนในประเทศไทยทาง บงกช วางจำหน่ายเล่ม 9 ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2018 มังงะถูกสร้างเป็น OVA ในปี 2014 กับปี 2015 ก่อนที่ถูกสร้างเป็นอนิเมะแบบทีวีซีรีส์จำนวนสองซีซั่นในปี 2016

สาขามังงะโชเน็นยอดเยี่ยม

Dr. Stone (ลิขสิทธิ์ในไทยโดย สยามอินเตอร์คอมิกส์)

โดย Inagaki Riichirou และ Boichi

ตีพิมพ์ในนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ (Shueisha)

วันหนึ่งก็เกิดแสงประหลาดสาดส่องเข้าหาโลกทั้งใบและผลของแสงนั้นทำให้มนุษย์บนโลกกลายเป็นหิน และโลกก็ตกอยู่ในความเงียบงันล่วงเลยมานับพันปี จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น มนุษย์คู่หนึ่งที่เป็นหินมานานนับพันปีก็ตื่นและกระเทาะจากหินออกมา นั่นคือเด็กหนุ่มที่ชื่อเซนคู ผู้มีมันสมองเป็นเลิศและ ไทจุ ผู้มีพลังเป็นเลิศ ได้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งสองจะเอาตัวรอดยังไงบนโลกที่เต็มไปด้วยหินและสัตว์ป่า พร้อมทั้งไขปริศนาว่าแสงนั้นคือสิ่งใดที่ทำให้มนุษย์ทั้งโลกหยุดนิ่ง ร่วมหาคำตอบกันได้ใน… DR.STONE

อาจารย์ Boichi (ผู้เขียน คนเดือนเมืองดิบ) กับ อาจารย์ Inagaki (ผู้แต่งเรื่อง Eyeshield 21) เริ่มเขียนมังงะเรื่องนี้ลงในนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ เมื่อปี 2017 ทาง Shueisha วางจำหน่ายรวมเล่มฉบับที่ 8 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ปี 2018 ส่วนในประเทศไทยทาง สยามอินเตอร์คอมิกส์ วางจำหน่ายรวมเล่มฉบับที่ 7 ไปเมื่อเดื่อนธันวาคม ปี 2018 และมังงะเรื่องนี้กำลังจะมีอนิเมะออกฉายในปี 2019 นี้

สาขามังงะโชโจยอดเยี่ยม

Suteki Na Kareshi

โดย Kawahara Kazune (ผู้เขียน Ore Monogatari ไม่หล่อแต่เร้าใจ)

ตีพิมพ์ในนิตยสาร Bessatsu Magaret (Shueisha)

โนโดกะ มีความหวังในเรื่องรักใคร่อยู่หนึ่งอย่าง: คือการรับชมช่วงเวลานับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่พร้อมกับแฟนหนุ่ม แต่เธอก็มีข่าวร้าย เพราะนี่ก็ปาเข้าไปเดือนธันวาคมแล้ว เธอยังไม่เจอชายหนุ่มที่โดนใจ แม้ว่าตัวเธอจะเปิดตัวในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างยิ่งใหญ่แล้วก็ตาม แล้วโนโดกะจะทำอย่างไรดีล่ะ

อาจารย์ Kawahara เริ่มเขียนมังงะเรื่องนี้ในนิตยสาร Bessatsu Magaret ในปี 2016 และทาง Shueisha ทำการตีพิมพ์รวมเล่มมังงะเล่ามที่ 8 ไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 2019

 

สาขามังงะทั่วไปยอดเยี่ยม

Hibiki: Shosetsuka Ni Naru Hoho

โดย Yamamoto Mitsuharu

ตีพิมพ์ในนิตยสาร Big Comic Superior (Shogakukan)

เนื้อเรื่องในมังงะ เริ่มต้นจากการที่มีต้นฉบับนิยายแบบเขียนมือถูกส่งเข้าไปประกวดในงานนักเขียนหน้าใหม่ แต่ตัวนิยายไม่ผ่านเงื่อนไขการเข้าประกวดจึงถูกทิ้งลงถัง ทว่าบรรณาธิการที่ชื่อ ฮานาอิ ได้เก็บต้นฉบับนั้นไว้โดยมีความเชื่อว่า มันจะเป็นนิยายที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการวรรณกรรม ผู้แต่งนิยายเรื่องนั้นชื่อ อาคุอิ ฮิบิกิ ซึ่งเธอไม่ได้ทิ้งช่องทางการติดต่อไว้ในต้นฉบับ ในขณะเดียวกัน ฮิบิกิ นักเรียนหญิงวัย 15 ปี ก็ได้เข้าเป็นสมาชิกชมรมวรรณกรรม โดยที่ไม่รู้เลยว่า ฮานาอิ พยายามตามหาตัวเธออย่างสุดความสามารถ

อาจารย์ Yamamoto เริ่มเขียนมังงะเรื่องนี้ลงในนิตยสาร Big Comic Superior ในปี 2014 และทาง Shogakukan วางจำหน่ายรวมเล่มฉบับที่ 10 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ปี 2019 ตัวมังงะยังได้ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์คนแสดงออกฉายในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 14 กันยายน ปี 2019

Kenko De Bunkateki Na Saitei Gendo No Seikatsu

โดย Kashiwagi Haruko

ตีพิมพ์ในนิตยสาร Big Comic Superior (Shogakukan)

มังงะเล่าเรื่องของ โยชิทสึเนะ เอมิรุ ที่กลายเป็นข้าราชการหลังจากเรียนจบ เธอถูกบรรจุเป็นเจ้านี้แผนกสังคมสงเคราะห์ ที่ต้องทำงานเพื่อปกป้องความสุขของประชาชน แต่ในขณะเดียวกันเธอก็ต้องเผชิญหน้าโดยตรงกับประชาชนที่เป็นผู้ยากจน

อาจารย์ Kashiwagi เริ่มเขียนมังงะเรื่องนี้ลงในนิตยสาร Big Comic Spirits รายสัปดาห์ และทาง Shogakukan วางจำหน่ายรวมเล่มฉบับที่ 7 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ปี 2018 และได้ถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์คนแสดงที่ออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 17 กรกฏาคม ปี 2018

 

 

คณะกรรมการของงานในปีนี้ได้แก่ Asou Kumiko, Kakuta Mitsuyo, Kazama Eiji, Kawamura Genki, Shimamoto Kazuhiko, Bourbon Kobayashi, Hosono Fujihiko และท่านอื่นอีกเจ็ดท่าน

Shogakukan จัดงานประกาศรางวลนี้มาตั้งแต่ปี 1956 ผู้ชนะเมื่อปีที่แล้วได้แก่ PriPri Chi-chan!!, พันธสัญญาเนเวอร์แลนด์ The Promised Neverland, Omoi, Omoware, Furi, Furare, Kubo Ibuki, Koi Wa Ameagari No You Ni

 

Sources: Shogakukan ComicComic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*