การแสดงภายในงานฉลอง 20 ปี ของ Digimon Tamers มีตัวร้ายที่เกี่ยวข้องกับ ‘Cancel Culture’

Share

งานอีเวนท์ DigiFes 2021 ที่จัดไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ปี 2021 จะมีการจัดแสดงบนเวที เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปี ของอนิะเมะ Digimon Tamers ภาคที่สามของเฟรนไชส์ ส่วนหนึ่งของการแสดงก็คือการเชิญนักพากย์มาอ่านบทแบบละครเวที ที่จะมีเนื้อเรื่องใหม่ที่ถือว่าเป็นภาคต่อและเป็นเหตุการร์ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน จุดที่น่าสนใจก้คือ เรื่องราวที่จะนำมาแสดงนั้นจะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับธีมและคำที่มาจากภาคการเมื่องอย่าง ‘ความถูกต้องทางการเมือง (Political correctness)’ และ ‘วัฒนธรรมการแบน (Cancel Culture)’

ในการแสดงดังกล่าว เหล่าเทมเมอรส์ได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้ง และต้องเผชิญกับตัวร้ายตัวใหม่อย่าง ‘ความถูกต้องทางการเมือง (Political Correctness)’ ที่เขย่าขวัญทั้งในโลกแห่งความจริงและโลกดิจิตัล โดยที่ ยามางิ ออกมาอธิบายแบบใส่อารมณ์ว่าเป็น ‘ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่อินเตอร์เน็ตและสื่อเผชิญอยู่’ เพราะว่ามันเป็นการบังคับให้ผู้คน ‘เห็นพ้องกับระบบที่มีค่านิยมเพียงหนึ่งเดียว’ และ ‘เซ็นเซอร์ข่าวจริง พร้อมกับทดแทนด้วยข่าวปลอม’ แม้ว่าเหล่าเทมเมอร์จะไม่ได้สนใจคำพูดของของยามางิที่บ่นพรวดพราดออกมาให้เตรียมรับมือ แต่สุดท้ายเหล่าเทมเมอร์ก็สั่นคลอนเมื่อ ‘ความถูกต้องทางการเมือง’ ก่อร่างกายภาพแล้วเริ่มโจมตีพวกเขา

คุณ Chiaki J. Konaka ผู้เขียนบทในอนิเมะ Digimal Tamers ฉบับเดิมได้ยืนยันว่า ตัวเขาเองเป็นผู้ที่เขียนบทที่ใช้ในการแสดงบนเวทีดังกล่าว

คุณ Chiaki J. Konaka ยังได้เขียนย้อนความหลังในบล็อกเกี่ยวกับการทำงานกับ Digimon Tamers ที่เขาเขียนความนึกคิดแและแนวคิดต่างๆ เกี่ยวกับอนิเมะหลายตอน และมุมมองด้านอื่นๆ เกี่ยวกับอนิเมะเรื่องดังกล่าว ยังมีบล็อกหลายๆ อันที่เขาได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน รวมถึงความชชื่อของเขาเกี่ยวกับการสกัดกั้น ‘ข้อมูลทางเลือก’ ที่เกี่ยวกับไวรัสโควิด 19

โพสท์ในบล็อกช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2021 ของ คุณ Chiaki J. Konaka ได้ระบุว่า ตอนที่เขาเขียนบทของ Digimon Tamers มีบางช่วงที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับความรุนแรงและการใช้ปืน ที่เขาเคยหลีกเลี่ยงการเขียนถึงเนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงเหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 ต่อมาในช่วงปี 2010 ตัวของเขาได้มองเรื่องราวเบื้องหลังเกี่ยวกับการโจมตีในเหตุการณ์ 9/11 แม้ว่าเขาจะเคยคิดว่า ทฤษฏีสมคบคิดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนั้น ‘ไม่อยู่บนความจริง’ และยังมองเหล่า ‘ผู้พูดความจริง’ ของเหตุการ์ณ 9/11 แบบกังขาอยู่ แต่เขาก็ยอมรับว่ามีความสงสัยเกี่ยวกับเหตุการณ์โดยรอบที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งดังกล่าว

ก่อนที่เขาจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2020 โดยเฉพาะเหตุที่เกิดขึ้นกับ YouTuber ที่ชื่อ James Corbett อธิบายเกี่ยวกับเรื่องไวรัสโควิด 19 (คุณ James Corbeet เป็นผู้สนับสนุนเกี่ยวกับเหตุการณ์สมคบคิดที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด 19) คุณ Chiaki J. Konaka เขียนเอาไว้ว่า แม้เขาจะไม่ได้เห็นด้วยกับ YouTuber คนดังกล่าวทั้งหมด แต่ตัวของเขาที่มองว่าตัวเองเป็น ‘คนที่วิเคราะห์อย่างมีเหตุผล และยังทำการส่งเสียงเตือนสถานการณ์อันตรายที่ไม่ใช่แค่เรื่องความป่วยไข้ แต่ยังรวมถึงสถานการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้’

มุมมองของคุณ James Corbett ได้กล่าวหา คุณ Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ว่าทำการ ‘ปรับเปลี่ยน’ ไวรัสและโรคระบาดดังกล่าว รวมถึงเชื่อว่า การตายของ อุซามะฮ์ บิน ลาดิน ในปี 2011 กับเหตุการณ์ที่ยานอพอลโลลงจอดบนดวงจันทร์เป็นข่าวลวง เช่นเดียวกับทฤษฏีสมคบคิดเรื่องอื่นๆ

คุณ Chiaki J. Konaka ได้แสดงความรู้สึกไม่พอใจเมื่อแชนแนลของ คุณ James Corbeet ถูกลบออกจาก YouTube และกล่าวว่าโดยส่วนตัวแล้วเขาสูญเสียศรัทธาในผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการและการแพทย โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาพูดคุยประเด็นระบาดวิทยา, วิทยาแบคทีเรีย, ชีววิทยา, เทคโนโลยีสารสนเทศ, และวิศวกรรมสังคม

ก่อนที่เขาจะระบุว่าสถานการณ์ดังกล่าวสร้างแรงบันดาลใจให้กับการแต่งผลงานของเขา และเขาพยายามหาวิธีถ่ายทอดผ่าน องค์ประกอบ และ สัญญะ ต่างๆ แม้ว่ามันจะไม่สอดคล้องกับโลกแห่งความจริงก็ตาม

‘ผมหวังว่าทุกท่านจะให้อภัยเกี่ยวกับเนื้อหาที่แปลกไปในโพสท์นี้’ เขาสรุป ‘แต่ทว่า ถ้าผมไม่เขียนเรื่องนี้ออกมา ผมคิดว่าคุณจะไม่สามารถเข้าใจไดว่าทำไมผมถึงบอกเล่าเรื่องเกี่ยวกับอนิเมะอย่างหลงใหลมาตั้งแต่ 20 ปีก่อน’

อีกโพสท์หนึ่งในบล็อกช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 คุณ Chiaki J. Konaka เขียนเกี่ยวกับการที่ Google ระงับบริการชั่วคราวระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ช่วงปี 2020 เขายังเน้นย้ำเกี่ยวกับการประชุมของสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ในเดือนตุลาคม ปี 2019 ที่มีช่วงหนึ่งพูดคุยเกี่ยวกับการควบคุมข้อมูล ‘ผมไม่ได้เขียนอะไรเป็นทฤษฏีสมคบคิดเลย ผมแค่พูดถึงข้อเท็จจริงเท่านั้น’ เขากล่าว

คุณ Chiaki J. Konaka ได้เขียนทวิตเตอร์เป็นภาษาอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ใจความว่า ‘ผมจะเขียนมุมมองของผมให้แฟนต่างชาติติดตามกันในวันที่ 9 สิงหาคม หรือหลังจากนั้น’

อีเวนท์ DigiFest 2021 จะเปิดให้ผู้ที่จองตั๋วในญี่ปุ่นรับชมแบบออนไลน์จนถึงวันที่ 7 สิงหาคม ปี 2021

อนิเมะ Digimon Tamers เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2001 และเคยมีการออกสินค้า D-Ark อีกครั้ง ในโอกาสที่อนิเมะดังกล่าวครบรอบ 15 ในช่วงปี 2019

ปัจจุบัน คุณ Chiaki J. Konaka กำลังทำงานร่วมกับคุณ ABe Yoshitoshi (ผู้สร้างและผู้ออกแบบตัวละครของ Serial Experiments Lain กับ Haibane Renme) ในการสร้างอนิเมะ Despera แม้ว่าการผลิตงานถูกหยุดไว้ชั่วคราวมาราวปีกับอีกหลายเดือนเนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสโควิด 19 และทางคุณ Chiaki J. Konaka ได้ระบุว่าทีมงานยังทำงานหนักกับโปรเจคท์ดังกล่าวและขอให้แฟนๆ อดใจรอติดตามกันอีกสักนิด

Source: DigiFes 2021 event livestream

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*