Studio GoHands ยื่นฟ้อง King Records เรียกค่าเสียหายมูลค่า 450 ล้านเยนเกี่ยวกับการยกเลิกการสร้างอนิมะ

Share

สตูดิโออนิเมะ GoHands ได้ทำการยื่นดำเนินการทางกฎหมายกับทางศาลเขตโตเกียว เมื่อวันอังคารที่ 3 สิงหาคม ปี 2021 โดยเป็นการฟ้องร้องบริษัทสื่อบันเทิง King Record เกี่ยวกับการไม่ชำระเงินค่าจ้างราว 450 ล้านเยน ในการสร้างอนิเมะโทรทัศน์ Tokyo Babylon 2021 ที่ถูกยกเลิกไป

ตามคำยื่นฟ้องร้อง ทาง GoHands ตกลงที่จะเซ็นสัญญากับทาง King Records ในการสร้างอนิเมะ และทำการผลิตผลงานส่งไปจำนวน 13 ตอน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2020 งานสร้างดังกล่าวคิดเป็นมูลค่า 314.6 ล้านเยน และถูกระบุว่าจะมีการแบ่งชำระค่าจ้างเป็นส่วนๆ ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2020 จนถึงเดือนสิงหาคม ปี 2021 อย่างไรก็ตามทาง GoHands ได้อ้างว่า สัญญาดังกล่าวได้ถูกยกเลิกเพียงข้างเดียวในช่วงเดือนมกราคม ปี 2021 หลังจากมีการชำระเงินค่าจ้างส่วนแรก

ทาง GoHands ไม่ได้ทำการฟ้องร้องเพื่อขอรับเงินค่าจ้างอีก 281.6 ล้านเยน ตามสัญญาเดิม แต่ยังฟ้องร้องเพื่อขอรับค่าจ้างอีก 171.82 ล้านเยน ในการสร้างอนิเมะตอน 14 ถึง 21 (ตามคำฟ้องร้องระบุว่า ทาง GoHands กับ King Records ยังไม่ได้ทำสัญญาการสร้างอนิเมะตอนที่เหลืออย่างเป็นทางการ)

King Amusement Creative ได้ประกาศว่าทาง GoHands จะทำการดัดแปลงมังงะ Tokyo Babylon ของ CLAMP มาเป็นอนิเมะชุดใหม่ ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2020 ก่อนจะเปิดเผยดีไซน์ตัวละครเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ปี 2020 อย่างไรก็ตามในวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 2020 ทางทีมงานสร้างอนิเมะได้รับข้อความระบุว่าอาจจะมีการลอกเลียนแบบเครื่องแต่งกายของตัวละคร โดยเฉพาะ ดีไซน์เครื่องแต่งกายของ Yeri สมาชิกวงไอดอล Red Velvet จากประเทศเกาหลีใต้ และชุดเครื่องแบบองเมียวจินั้น ก็ถูกระบุว่ามีความใกล้เคียงกับชุดของตุ๊กตา Volks ที่วางขายในช่วงปี 2017 ทางทีมงานสร้างอนิเมะประกาศขออภัยในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2020 เกี่ยวกับการอ้างอิงดีไซน์ชุดตัวละครโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทางทีมงานของอนิเมะได้ทำการเลื่อนการฉายอนิเมะของทาง GoHands จากเดิมที่มีกำหนดฉายในช่วงเดือนเมษายน ปี 2021 ก่อนจะมีการประกาศยกเลิกการฉายอนิเมะชุดดังกล่าวโดยสิ้นเชิง และจะมีการผลิตอนิเมะชุดใหม่โดยทีมงานใหม่ ทางคณะกรรมการผู้สร้างอนิเมะได้ระบุว่าการสืบค้นเพิ่มเติมทำให้เจอตัวอย่างการลอกเลียนแบบและทำให้ทางคณะกรรมการ ‘หมดศรัทธาในสตูดิโอผู้ผลิตอนิเมะ’

ทาง GoHands ได้ระบุว่า หลังจากได้มีการค้นพบปัญหาการลอกเลียน ทาง King Records ได้ร้องขอสตูดิโออนิเมะเพื่อปรับแก้ดีไซน์ และทางสตูดิโออนิเมะยินดีที่จะทำงานต่อไปเพื่อให้ทันกำหนดการฉาย อย่างไรก็ตาม GoHands อ้างว่า King Records ได้กลับการตัดสินใจและปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าจ้างส่วนที่เหลือตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2021

King Records ได้ให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ Asahi ว่าไมได้รับคำร้องเรียนด้านกฎหมาย จึงขอปฏิเสธที่จะออกความเห็นเกี่ยวกับเรือ่งนี้

คุณ Sugou Tomonori ทนายของทาง GoHands ระบุว่าการผลิตงานอนิเมะมักจะอ้างอิงดีไซน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว แต่่ทางสตูดิโอควรจะทำการยืนยันว่าไม่ได้มีการะละเมิดลิขสิทธิ์ เมื่อมีการเทียบภาพวาดกับภาพที่นำมาอ้างอิง อย่างไรก็ตามบุคลที่รับผิดชอบด้านการดูแลจัดการด้านลิขสิทธิ์ของทาง GoHands ในช่วงนั้นไม่ได้ทำงานเนื่องจากป่วยกระทันหัน ตัวดีไซน์ที่มีปัญหาจึงไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างเพียงพอ

คุณ Sugou ระบุว่า ‘พวกเราต้องขออภัยต่อแฟนทุกท่านสำหรับการมองข้ามนี้ อย่างไรก็ตามทางสตูดิโอได้ทำการดำเนินการแก้ไขตามที่ร้องขอ พวกเราเป็นบริษัทที่เล็กกว่า King Records อย่างมาก พวกเราจึงอดทนจากผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง’ คุณ Sugou ได้เสริมว่าการเลื่อนการชำระค่าจ้างนั้น เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายญี่ปุ่นที่เกี่ยวกับการจ้างงานแบบจ้างช่วง

Source: Asahi (Kyōta Tanaka) via Yaraon!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*