เดกซ์ [ดรีม เอกซ์เพรส] เตรียมรุกธุรกิจลิขสิทธิ์ในไทย ปี 61 ตั้งเป้ายอดขาย 360 ลบ. คาดโต 20% ทุ่มงบขยายธุรกิจรับเทรนด์ดิจิตัล

Share

นางสาวนิรดา ศิริคชาภรณ์ ผู้อำนวยการแผนกบริหารลิขสิทธิ์ บริษัท เดกซ์ [ดรีม เอกซ์เพรส] จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยเป็นผลมาจากการเพิ่มจำนวนร้านค้าปลีกซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 13 แห่ง รวมถึงการพัฒนาช่องทางการขายผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน และที่สำคัญที่สุดคือการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ด้วยการเพิ่มลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนยอดนิยม อาทิ  OJIPAN , DOMOKUN, Ultraman ORB, Masked Rider Ex-Aids ต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีการผนึกพลังพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ สร้างสรรค์แคมเปญและกิจกรรมการตลาดในรูปแบบใหม่ขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ความประทับใจให้แก่กลุ่มลูกค้า ที่เห็นชัดเจนคือการนำลิขสิทธิ์ วันพีซ มาพัฒนาสู่การจัดงานวันพีซคาร์นิวัลและวันพีซรัน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมปิดฉากความสำเร็จในปีที่ผ่านมา

“ในปี 2561 บริษัทฯ มุ่งเน้นขยายธุรกิจไปสู่กลุ่มตลาดดิจิตัลเพิ่มขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามกลไกของตลาด และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เพื่อเจาะกลุ่มคนที่ชื่นชอบการ์ตูนและคาแรคเตอร์ โดยจะทุ่มงบการตลาดในช่องทางดิจิตัลเพิ่มขึ้น เพราะง่ายต่อการเข้าถึงของผู้บริโภค รวดเร็ว และใช้งบประมาณที่น้อยกว่า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้นำกลยุทธ์ Sharing Economy เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจ ด้วยการผนึกพลังพันธมิตรทางธุรกิจร่วมสร้างสรรค์แคมเปญพิเศษมอบความประทับใจด้วยประสบการณ์ใหม่ที่ผู้บริโภคยังไม่เคยได้สัมผัส ดังที่ได้ทำอย่างต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา” นางสาวนิรดา กล่าวถึงกลยุทธ์การผลักดันการเติบโต

ด้านมุมมองของ  เดกซ์ [ดรีม เอกซ์เพรส] ต่อภาพรวมธุรกิจลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์ในประเทศไทยนั้น นางสาวนิรดา กล่าวแสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าวว่า ปัจจุบันสื่อออนไลน์ทำให้ภาพรวมธุรกิจคาแรคเตอร์ในไทยเปลี่ยนจาก Niche Market สู่ Mass Market เพราะหากย้อนไปในอดีตจะพบว่ากลุ่มที่ชื่นชอบคาแรคเตอร์ ยังอยู่เฉพาะกลุ่ม แต่เมื่อมีการโหมกระแสนิยมจากทั้งในและต่างประเทศผ่านออนไลน์ ก็สามารถสร้าง community ที่แข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น สังเกตได้จาก community page ของ เดกซ์ ที่ปัจจุบันมีจำนวน fanpage เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15-17% ตลอด 2560 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงพลังของโลกออนไลน์ที่สามารถสร้าง community ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ยิ่งลิขสิทธิ์ทั้งในและต่างประเทศมีการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้นเท่าใด กระแสนิยมก็เพิ่มขึ้นมาเท่านั้น”

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*