ผลงานล่าสุดของ Yuasa Masaaki ผู้กำกับ Devilman Crybaby นั้นคือ ‘Kimi To, Nami Ni Noretara’

Share

ผู้กำกับ Yuasa Masaaki ได้ประกาศเปิดตัว Kimi To, Nami Ni Noretara ภาพยนตร์เรื่องใหม่ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชื่อภาษาอังกฤษของภาพยนตร์เรื่องนี้ยังไม่สรุปดี แต่มีชื่อชั่วคราวเป็น ‘Riding A Wave With You’ (โต้คลื่นไปพร้อมกับเธอ) ตัวภาพยนตร์มีกำหนดออกฉายในประเทศญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อนปี 2019

ภาพยนตร์เป็นแนวโรแมนติกคอเมดี้ ที่มีเรื่องราวง่ายๆ เกี่ยวข้องกับหญิงสาวที่ชอบเล่นกระดานโตคลื่นที่หลงรักหนุ่มนักดับเพลิง ซึ่งตัว Yuasa ระบุว่าไว้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีฉากน่าตื่นเต้นหลายฉากซึ่งจะเป็นการสะท้านภาพที่แตกต่างกันของ น้ำ กับ ไฟ

TOHO ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ได้ระบุเรื่องย่อของภาพยนตร์ไว้ดังนี้

หลังจากเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ฮินาโกะ ก็ตัดสินใจย้ายไปเมืองริมทะเล เธอนั้นรักการโต้คลื่น และยามที่เธอโต้อยู่บนยอดคลื่นเธอก็ปราศจากซึ่งความหวาดกลัว แต่เธอก็ยังรู้สึกไม่แน่นอนกับอนาคตของเธอ เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ภายในเมือง ฮินาโกะ ก็ได้พบกับนักดับเพลิงหนุ่มอย่าง มินาโตะ ระหว่างที่พวกเขาได้ไปโต้คลื่นแล้วใช้ชีวิตร่วมกันมากขึ้น ฮินาโกะ ก็ถูกดึงดูดโดย มินาโตะ ที่อุทิศตัวเองให้กับการช่วยชีวิตของคนอื่น ฮินาโกะ ยังเก็บสถานที่พิเศษภายในใจของมินาโตะด้วย

ตัวละครหลักของเรื่องนี้ได้แก่:

  • Hinageshi Minato: อายุ 21 ปี นักดับเพลิง
    สมาชิกที่ไว้ใจได้ของทีมนักดับเพลิงที่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีสูง สภาพร่างกายของเขาดูเหมือนจะรับมือเรื่องใดก็ได้ แต่มักจะพยายามเพิ่มไปอีกขั้นอยู่เสมอ
  • Mukaimizu Hinako : อายุ 29 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัย
    รักการโต้คลื่นและมีความสามารถในด้านดังกล่าว มาพร้อมกับท่าทีสดใสและมีท่าทางไร้กังวล แต่มีความไม่มั่นใจในอนาคตของตัวเอง

Yuasa ทำการเขียนสตอรี่บอร์ดและอยู่ในขั้นตอนเขียนงานอนิเมชั่นอยู่ในเวลานี้ อย่างไรก็ตามเขาทราบดีว่าการทำงานยังล่าช้ากว่ากำหนด และในตอนนี้ยังไม่พร้อมจะประกาศนักพากย์ของเรื่องนี้ ภาพยนตร์ Kimi To, Nami Ni Noretara ถือว่าเป็นผลงานใหม่ของผู้กำกับท่านนี้หลังจาก The Night is Short Walk On, Girl, Lu over the wall และ DEVILMAN crybaby

Yuasa ระบุว่า “ผมไม่ได้สร้าง Lu Over The Wall ให้ออกมาเป็นเรื่องแนวรักๆ ในเรื่องใหม่นี้เลยทำให้เป็นเรื่องแนวนั้นแทน” และจะมี ‘องค์ประกอบบางอย่าง’ ในภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่จะเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของ Lu Over The Wall เขายังเสริมด้วยว่าภาพยนตร์เรื่องใหม่นี้สามารถดูได้ต่อให้เป็นคนที่มีอายุมากกว่า Lu (ตัวเอกใน Lu Over The Wall ที่มีอายุไม่เกิน 9 ปี) ตัวละครใหม่ทั้งสองตัวจะเริ่มเรื่องด้วยการเริ่มคบหากันแต่ต่างฝ่ายต่างมีความลับซ่อนอยู่มาก Hinako ที่เป็นตัวเอกจึงคาดหวังให้เรื่องราวผ่านไปได้ด้วยดี

Yuasa ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับงานล่าสุดของเขาไว้ดังนี้:

เมื่อไหร่ก็ตามในการทำงาน หรือ การใช้ชีวิต เราจะรู้สึกว่าชีวิตเรากำลัง ‘อยู่บนกระแส’ ก็จะมีความรู้สึกว่า ‘สถานการณ์เป็นไปได้ด้วยดี’ พ่วงเข้ามาด้วย แต่กระแสคลื่นนี้อาจจะไม่ได้เปลี่ยนไปตามที่ชีวิตเราต้องการนัก เราอาจจะพยายามโต้ไปบนกระแสนั้นแต่จะรู้ว่ามันดีหรือไม่ก็เป็นเมื่อตอนที่เราลงมาจากกระแสคลื่นแล้ว คุณจะคิดอะไรก็ทำได้ แต่คุณไม่มีทางรู้ว่ามันจะเป็นอย่างไรจนกว่าคนจะได้ลองมันด้วยตัวเอง ในโลกที่โหดร้ายนี้ มันเกี่ยวข้องกับการโต้คลื่นตามกระแสที่ดีที่สุดเท่าที่คุณเห็น ผมอยากจะสร้างตัวละครที่ยังใสซื่อแล้วปล่อยพวกเขาไปโต้บนกระแสที่ว่าครับ

ในช่วงตอนคำถามหลังการฉายภาพยนตร์เรื่อง Lu Ove The Wall เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Yuasa ได้บอกว่า เดิมทีตัวละคร Lu ควรจะเป็นแวมไพร์ไม่ใช่นางเงือก และเขายังเทียบว่างานของเขาใกล้เคียงกับการ์ตูนเรื่อง The Addams Family และหลังจากที่เขาตัดสินใจเปลี่ยนตัวละครมาเป็นนางเงือกแล้ว เขาก็ตัดสินใจที่จะเอาองค์ประกอบที่จะทำให้หนังน่ากลัวที่เคยอยู่ในคอนเซปท์ดั้งเดิมออกไปด้วย

Yuasa ยังบอกว่า เขาคิดว่างานของเขานั้นไม่ได้มีอะไรใกล้เคียงกับเรื่อง Ponyo ของ Studio Ghibli และผู้กำกับ Miyazaki Hayao เลย จนกระทั่งถึงช่วงที่เขาวางเนื้อเรื่องให้น้ำท่วมเมืองท้องถิ่นถึงได้สังเกตว่าเรื่องราวในส่วนนี้นั้นเหมือนกันกับ Ponyo อย่างไรก็ตามเขายังต้องการสร้างฉากให้เกียรติผู้สร้างงานที่เขานับถืออย่างเรื่อง Panda! Go, Panda! ของ Miyazaki Hayao และอนิเมชั่นขนาดสั้นของ Tex Avery

Yuasa เริ่มต้นเป็นคีย์อนิเมเตอร์ในอนิเมะหลายๆ เรื่อง อาทิ โดราเอมอน ตอน ตะลุยดาวต่างมิติ ของเรื่อง Dog Warriors: The Hakkenden ก่อนจะโยกย้ายไปทำงานกับอนิเมะเรื่อง Crayon Shin-chan ในฐานะผู้กำกับอนิเมะในหลายๆ ตอน และร่วมดูแลงานอนิเมชั่นของ Crayon Shin-chan ฉบับภาพยนตร์อีกหลายๆ ภาค

เขาได้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ครั้งแรกในปี 2004 กับภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Mind Game ก่อนจะได้กำกับอนิเมะทางทีวีอีกหลายเรื่อง อาทิ Kemonozume, Kaiba และ Ping Pong The Animation เขายังได้ไปกำกับตอนพิเศษของอนิเมชั่นนอกประเทศญี่ปุ่นอีกหลายๆ เรื่อง อาทิ Wakfu และ Adventure Time

Yuasa ยังได้กำกับอนิเมชั่นขนาดสั้นเรื่อง Kick-Heart ในปี 2013 ก่อนจะทำการดัดแปลงนิยายเรื่อง The Tatami Galaxy ของ Morimi Tomihiko มาเป็นภาพยนตร์อนิเมะ ก่อนจะได้กำกับอนิเมะที่ดัดแปลงนิยายของ Morimi เรื่อง The Night Is Short Walk On, Girl ก่อนจะมากำกับภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Lu Over The Wall และกลับมากำกับ Devilman Crybaby ภาพยนตร์เรื่อง The Night Is Short Walk On, Girl สามารถคว้ารางวัลอนิเมชั่นแห่งปีจากรางวัล Japan Academy ส่วน Lu Over The Wall ได้รับรางวัล “Cristal for a Feature Film” จากงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแอนเนซี่

Yuasa กับเพื่อนอนิเมเตอร์ Eunyong Choi ได้ร่วมกันก่อตั้งสตูดิโออนิเมชั่น Science SARU

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงโตเกียว (Tokyo International Film Festival) ครั้งที่ 31 จัดขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรม ‘โลกของ Yuasa Massaki’ ซึ่งเป็นการพูดถึงงานที่ผ่านมาของผู้กำกับคนดังกล่าว และมีการฉายภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ที่เขากำกับอย่าง Lu Over The Wall, The Night is Short Walk On, Girl, Mind Game และ DEVILMAN crybaby ผลงานอนิเมชั่นสั้นหลายเรื่อง อาทิ Adventure Time ตอน ‘Food Chain’, Space Dandy ตอนที่ 49, Kick-Heart, Happy Machine, Crayon Shin-chan ตอนสั้นสามตอน, บางส่วนของภาพยนตร์อนิเมะ Chibi Maruko-Chan: Watashi No Suki Na Uta และฉากเปิดจากอนิเมะอีกหลายๆ เรื่อง

Source: Tokyo International Film Festival unveiling

Image © 2019 Kimito Namini Noretara Film Committee (tentative)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*