งาน Comic Market 99 ลดการจัดงานเหลือ 3 วัน ในช่วงวันที่ 2-4 พฤษภาคม ปี 2021

Share

คณะกรรมการผู้จัดงาน Comic Market ได้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาค มปี 2021 ว่าตัวงาน Comic Market 99 หรือ Comiket 99 จะจัดขึ้นเป็นเวลาสามวัน ในช่วงวันที่ 2-4 พฤษภาคม ปี 2021 จากเดิมที่มีการประกาศว่าจะจัดงานในช่วงวันที่ 2-5 พฤษภาคม

ในการประกาศครั้งนี้ ทางคณะกรรรมการระบุว่ามาจากการที่ทีมงานทำการปรึกษาหารือแนวทางในการจัดงานในปี 2021 รวมถึงอีเวนท์ในอนาคตหลังจากนั้น และเนื่องจากผลพวงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทาง Tokyo Big Sight ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานมีการปรับเปลี่ยนการใช้พื้นที่ตลอดทั้งปี จึงกลายเป็นผลลัพธ์ที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงวันจัดงาน

คณะกรรมการผู้จัดงานวางแผนว่าจะจัดงาน Comiket 99 ที่ฮอลล์ด้านตะวันตกและด้านใต้ของทาง Tokyo Big Sight และงานครั้งดังกล่าวจะไม่ไปใช้งาน Aomi Exhibition

ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการผู้จัดงานเคยระบุว่า ด้วยการกำหนดยอดผู้เข้ารับชมงานอีเวนท์ต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้มี ‘ โอกาสสูง’ ที่จะใช้การจับฉลากในการคัดเลือกผู้ที่ได้บัตรเช้าชมงาน ส่งผลให้ เซอร์เคิล, บริษัท, ผู้เข้าชมงาน, และเลเยอร์ ไม่สามารถเข้าร่วมงานนี้ได้ทั้งหมดทุกคน โดยเฉพาะเมื่อเทียบเคียงจากสถิติที่งาน Comiket ที่เคยมีผู้เข้าร่วมงานสูงถึง 200,000 คน แต่ในงานครั้งถัดไปจะมีการจำกัดผู้เข้าร่วมงานแค่ราว 10,000 คน ต่อวันเท่านั้น

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการผู้จัดงาน Comic Market ออกประกาศในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ว่าได้ตัดสินใจเลื่อนการจัดงาน Comic Mart 99 ฤดูหนาวไปเป็นช่วงวันหยุด Golden Week (ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม) ของปี 2021 แทน เนื่องจากฮอลล์ฝั่งตะวันตกของ Tokyo Big Sight จะไม่เปิดให้ใช้งานจนกว่าจะถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2021 เนื่องจากติดการแข่งขันโอลิมปิก และเป็นการยากที่จะจัดมาตรการป้องกันคนหนาแน่นจนเกิดอันตรายจากไวรัสโควิด-19 คณะกรรมการยังระบุว่าเตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 45 ปี Comicket ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2020 และจะใช้แนวทางเดียวกับงาน ‘Air Comicket’ ที่จัดขึ้นแทนงาน Comiket 98 ที่ถูกยกเลิกไป

งาน Comiket 98 เดิมทีมีกำหนดจัดงานที่ Tokyo Big Sight ในช่วงวันที่ 2-5 พฤษภาคม ปี 2020 แต่ถูกยกเลิกไปเนื่องจากผลพวงของไวรัสโควิด -19 เดิมที งานจะมีกำหนดจัดงานในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2020 แต่คณะกรรมการผู้จัดงานได้เขยิบวันจัดงานจากกำหนดปกติขึ้นมาสามเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดงานโอลิมปิกของปี 2020 ก่อนที่งานโอลิมปิกจะถูกประกาศยกเลิกไปเช่นกัน

Source: Comic Market’s website via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*