โหดสัสไปมั้ย! เมื่อนิตยสารสำหรับเด็กประถมตีพิมพ์มังกะที่มีเรื่องอื้อฉาวของประธานาธิบดี

Share

ตอนล่าสุดของมังงะ Manga de Yomu Jinbutsu-den (A Biography in Manga) โดย อ.Toshihiko Fujinami ได้สร้างเสียงฮือฮาในโลกอินเตอร์เน็ต เมื่อมีภาพของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Shinzō Abe โดยมังกะตอนนี้ถูกตีพิมพ์ในนิตยสารเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก Shōgaku 8 Nensei ฉบับที่ 4 ของค่าย Shogakukan เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา

มังงะชีวประวัตินี้เป็นส่วนหนึ่งคอลัมน์ “มุมประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ” ในนิตยสาร โดยจะมีการบอกเล่าเกี่ยวกับบุคคลสำคัญของประวัติศาสตร์ในรูปแบบที่ทันสมัย ซึ่งในตอนล่าสุด อ.Fujinami ได้เล่าถึง นาย Abe ผู้มีดีตเป็นเด็กน้อยคนนึงในครอบครัวของนักการเมือง และอดีตนายกรัฐมนตรี มังงะได้แสดงให้เห็นถึงความกระแสต่อต้านในตัวของ Abe ช่วงเล่นการเมืองใหม่ๆ ไปจนถึงการประกาศลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลด้านสุขภาพเมื่อปี 2007 นอกจากนี้มังงะยังได้อ้างอิงถึงคดีฉาวของ Abe ซึ่งเป็นช่วงที่เขาได้สูญเสียคะแนนนิยมไปจนเหลือ 29% และทางประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา Donald Trump ปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับข่มเขาว่า ตัวเขาเองได้คะแนนนิยมน้อยกว่าเสียอีก

เนื่องจากมังงะมีกลุ่มเป้าหมายผู้อ่านหลักเป็นเหล่าเด็กน้อยในโรงเรียนประถม นักวิจารณ์บนสื่อออนไลน์มองว่ามังงะของ อ.Fujinami ตอนนี้ไม่เหมาะสม พวกเขาเชื่อว่าภาพลักษณ์ในด้านลบของผู้นำญี่ปุ่นอาจจะเป็นการสร้างผลเสียต่อเด็ก และเยาวชน เพราะว่าพวกเขาถูกโน้มน้าวได้ง่าย และมีพัฒนาการด้านการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา นักวิจารณ์บางคนเชื่อว่าบรรณาธิการของนิตยสารเล่มนี้กำลังทำผิดที่ผลักดันผลงานเหล่านี้ที่ทำให้เกิดมุมมอง “การต่อต้านชาวญี่ปุ่น” ให้แก่เด็กๆ ที่ไม่รู้เดียงสา

นอกจากจะมีกระแสที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยมากมายก็ตาม ชาวเน็ตบางคนนั้นสนับสนุนผลงานของอ. Fujinami บางคนได้โต้ตอบคำวิจารณ์เหล่านั้นว่าเป็นกลุ่มคน uyoku กลุ่มคนญี่ปุ่นที่ฝั่งใฝ่การเมืองฝั่งขวา (พวกขวาจัด) ที่ไม่ได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงบนโลกอินเตอร์เน็ต ส่วนตัว Abe เองนั้นถูกมองว่าเป็นนักการเมืองขวาจัด

ปัจจุบันนิตยสารเล่มนี้ได้รับ 1 ดาวทั้งหมด 15 คน และ 5 ดาวทั้งหมด 7 คนใน Amazon สำหรับร้านค้ารายย่อยอื่นๆ ไม่มีใครให้คะแนนในระหว่างนี้ นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าผลงานของอ. Fujinami ได้ทำให้เห็นถึงความแตกต่างทางความคิด

Shogakukan ได้ปล่อยนิตยสารเล่มนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เลข “8” บนชื่อของนิตยสารนั้นอิงมาจากเลขบนนาฬิกาแบบดิจิตอล ซึ่งประกอบไปด้วยเลขทั้งหมดตั้งแต่ 0 – 9 เพราะว่าเลข 8 นั้นเป็นการผสมปนเปกันของตัวเลขอื่นๆ บนนาฬิกาแบบดิจิตอล ทีมงานของนิตยสารเล่มนี้ได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะเป็นนิตยสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมระหว่างเกรด 2 และเกรด 6

ในนิตยสารฉบับแรกของอ. Fujinami ที่ชื่อว่า Manga de Yomu Jinbutsu-den เป็นตอนที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ Trump ทาง Shogakukan ได้อธิบายว่าเป็น “ครั้งแรกของโลก” ที่มีมังงะชีวประวัติของ Trump ซึ่งเป็นภาพที่เขายกย่องในฐานะผู้รับหน้าที่ผู้นำอย่างท่านายกรัฐมนตรี Abe ทางเว็บไซต์หลักของนิตยสารได้โพสบทความมังงะเกี่ยวกับ Trump ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากที่นิตยสาร และมังงะเปิดตัวได้ไม่นาน

นอกจากนี้ Trump ยังได้ปรากฏตัวในมังงะ Baki-Dou ผลงานของอ. Keisuke Itagaki เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และ Kohe นักแสดงใน Yo! Daitōryō Torappu-kun กับบทประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้ออกมาพูดคุยกับกลุ่มเด็กนักเรียนชั้นประถม

สำหรับเล่มที่ 2 และ 3 ของผลงานมังงะ Manga de Yomu Jinbutsu-den ของอ. Fujinami ที่ปล่อยออกมาให้ได้ติดตามกันเมื่อเดือนเมษายน และกรกฎาคม ที่มีตัวละครหลักอย่าง Matthew Perry โดย Perry นั้นเป็นผู้บังคับบัญชาของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา และเขาเป็นที่รู้จักในฐานะให้ทางญี่ปุ่นเปิดท่าจากยุทธการ “เรือดำ” เมื่อปี 1850 ซึ่งแหล่งข่าวของญี่ปุ่นมักพูดถึง Perry ในแง่ลบ

นอกจากนี้ผลงานอื่นๆ ของอ. Fujinami นั้นรวมไปถึงมังงะแนวคอมมิดี้ Koizumike no Oyaji เกี่ยวกับอดีตนายพรัฐมนตรี Junichirō Koizumi ผู้นำก่อนหน้า Abe หนึ่งสมัย นอกจากนี้ยังมีผลงานเรื่อง Edomae A Merikan ที่มีเนื้อหาล้อเลียนการ์ตูนทางฝั่งอเมริกาของอ. Fujinami ก่อนหน้านี้เขาเคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับ Yomiuri Advertising และหันมารับหน้าที่ผู้กำกับอนิเมะอย่าง Mahō no Princess Minky Momo: Yume o Dakishimete, Matchless Raijin-Oh และ Jungle no Ouja Taa-chan

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ