ป้ายเชิญชวนบริจาคเลือดจากเรื่อง Uzaki-chan wa Asobitai! กลายเป็นดราม่าในโลกอินเตอร์เน็ต

Share

สภากาชาดประเทศญี่ปุ่นนั้นเคยนำเอามังงะหรืออนิเมะชื่อดังหลายเรื่องมาร่วมเป็นพรีเซนเตอร์เพื่อเชิญชวนในการบริจาคเลือด และเมื่อไม่นานมานี้ มังงะเรื่อง Uzaki-chan wa Asobitai! ของอาจารย์ Take ก็กลายเป็นผลงานเรื่องล่าสุดที่ได้เป็นโปสเตอร์เชิญชวนให้มาบริจาคเลือด แต่ก็มีดราม่าเกิดขึ้น เมื่อทนายและผู้สนับสนุนสิทธิสตรี อย่างคุณ Ota Keiko ได้ทำการรีทวิตข้อความของผู้ใช้งานคนหนึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม ปี 2019 ก่อนที่การรีทวิตของเธอจะถูกรีทวิตซ้ำไปอีกมากกว่าสองพันครั้ง

โดยทวิตต้นทางของ Unseen Japan @ 超スプーキー หรือ @UnseenJapanSite ได้ระบุว่า ตัวของเขานั้นชื่นชมการทำงานของทางสภากาชาด แต่รู้สึกผิดหวังกับทางสภากาชาดญี่ปุ่นที่เปิดแคมเปญรณรงค์รับบริจาคเลือดโดยการใช้ตัวละคร Uzaki-chan ที่มีความเป็น วัตถุทางเพศ (Sexualized) มาเป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งเจ้าของทวิตมองว่าเป็นการใช้งานที่ไม่รู้จักกาละเทศะเสียเลย

ส่วนคุณ Ota Keiko ทีรีทวิตข้อความต้นทางก็ทวิตความเห็นว่า “สภากาชาดญี่ปุ่นได้นำเอาโปสเตอร์ที่มีตัวละครจากเรื่อง ‘Uzaki-chan wa Asobitai!’ มาใช้ในการรณรงค์รับบริจาคเลือด ดิฉันคิดว่ามันดูไม่แยแส ทำไมพวกเขาต้องใช้ภาพแบบนี้ในการโปรโมทด้วยนะ? ตัวของดิฉันไม่ได้รู้สึกอะไรมากนัก แต่การวางภาพในสถานที่สาธารณะแบบนี้มันเหมือนเป็นการล่วงละเมิดทางเพศเลย”

จากนั้นคุณ Ota ก็ทวิตข้อความตามมาว่า เธอได้ร้องเรียนไปยังสถากาชาดประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก่อนที่จะเขียนข้อความว่า “ทุกๆ ครั้งที่มีเรื่องแบบนี้ขึ้นมา ฉันจะได้รับข้อควาตอบกลับจากคนที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้ 1) ฉันไม่ได้บอกว่ามันเป็นเรื่องที่ผิดเสมอไปที่จะเพิ่มขนาดหน้าอกหรืออวัยวะเพศในภาพวาด มันเป็นคำถามมากกว่าว่าภาพนั้นมีเป้าหมายอะไรที่เกี่ยวข้องกับจุดประสงค์และสถานที่ มันทำให้ดิฉันหงุดหงิดเหมือนกันค่ะเมื่อมีคนไม่เข้าใจว่าทำไมเรื่องแบบนี้ถึงควรจะถูกพูดถึง”

ทวิตเตอร์แรกของคุณ Ota มีคนเข้ามาตอบกันมากกว่า 1,800 ครั้ง โดยส่วนใหญ่แล้วจะแสดงความเห็นแตกต่างจากตัวของทนายท่านดังกล่าว ประเด็นหลักที่คนมาทักท้วงก็คือการที่เสื้อผ้าของตัวละคร Uzaki นั้นไม่เผยให้เห็นเนื้อหนังมังสาใดๆ นอกจากการแสดงว่าหน้าอกเธอมีขนาดใหญ่และนั่นไม่ควรจะถูกตัดสินว่าเป็นวัตถุทางเพศแต่อย่างใด

ส่วนคนอีกกลุ่มหนึ่งมองว่าแคมเปญรณรงค์นี้มีเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มคนอายุน้อยให้มาบริจาคเลือด ดังนั้นภาพดังกล่าวถือว่าทำมาถูกเป้าประสงค์แล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

บางกลุ่มก็เข้ามาตอบเกี่ยวกับความสำคัญของการแสดงออกอย่างเสรีผ่านงานศิลปะ และยังมีอีกกลุ่มระบุด้วยว่า ภาพที่ใช้ในโปสเตอร์นั้นก็เป็นภาพเดียวกับตัวปกมังงะฉบับรวมเล่มฉบับที่ 3 ซึ่งวางขายอยู่ตามร้านค้าอย่างเปิดเผย

อย่างไรก็ตามยังมีกลุ่มที่สนับสนุนคุณ Ota ที่มีท่านหนึ่งส่งข้อความมาบอกกล่าวว่า ‘ฉันอยากให้ทุกคนที่มีตำแหน่งอยู่ในการทำโฆษณาต่างๆ ได้พิจารณาเกี่ยวกับคนกลุ่มอื่นที่อยู่ในสถานที่สาธารณะนอกจากบุคคลเพศกำเนิดชายเท่านั้น มันยังเป็นพื้นที่ของคนอื่นๆ ที่มีตัวตนอยู่ ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ”

การถกเถียงกันในคราวนี้ยังถูกนำไปเทียบกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2015 เมื่อครั้งที่เมืองมิโนะคาโมะ จังหวัดกิฟุ ได้ใช้ภาพตัวละครจากเรื่อง No-Rin ไอดอลสาวชาวไร่ ที่มีท่าโพสท์ดูสุ่มเสี่ยงมาทำโปสเตอร์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะมีการปรับโปสเตอร์หลังจากโดนร้องเรียนว่าภาพเดิมนั้นไม่เหมาะสม

อาจารย์ Take เขียนมังงะเรื่อง Uzaki-chan wa Asobitai! ลงบนเว็บ Niconico มาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2017 ภายใต้แบรนด์ Dra-Dra-Sharp ทั้งนี้คำโปรยในโปสเตอร์ของสภากาชาดญี่ปุ่นลงคำพูดของตัว Uzaki ไว้ว่า “รุ่นพี่ ไปบริจาคเลือดหรือยังคะ? หรือว่า…รุ่นพี่จะกลัวเข็ม?”

[Via Nijipoi]

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*