กลุ่มเฝ้าระวังรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น มีความแบ่งเป็นสองฝั่งเกี่ยวเนื้อหาสุดโต่งของอนิเมะ Kaiyari / Redo Of Healer

Share

The Broadcasting Ethics & Program Improvement Organization หรือ BPO เป็นกลุ่มเฝ้าระวังทางสังคมที่โฟกัสกับการตรวจสอบเนื้อหาทางโทรทัศน์ในญี่ปุ่น ที่จะทำการรวบรวมความเห็นและคำต่อว่าของผู้ชมที่มีต่อรายการทีวีต่างๆ ได้ปล่อยผลสรุปของการประชุมองค์กรสำหรับเด็กและเยาวชนครั้งที่ 231 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ที่เน้นการพูดถึงอนิเมะเรื่อง กลุ่มเฝ้าระวังรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น มีความแบ่งเป็นสองฝั่งเกี่ยวเนื้อหาสุดโต่งของอนิเมะ Kaiyari / Redo Of Healer

ทั้งนี้ ความเห็นที่ทาง BPO สรุปไว้ในรายการงานประชุม ไม่จำเป็นต้องเป็นความเห็นจากสมาชิกของ BPO เท่านั้น แต่ยังเป็นความเห็นที่ได้รับคำร้องเรียนมาจากภายนอกด้วย ทางองค์กรระบุว่าได้รับคำร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับฉากโหดร้ายทางเพศ อาทิ ‘เนื้อหาส่วนนี้สนับสนุนความรุนแรงและการคุกคามทางเพศที่จะเป็นอิทธิพลต่อเยาวชนอย่างมาก อาทิ อนิเมะในรอบดึกที่ไม่เหมาะสมในการออกอากาศ และ รายการที่มีเนื้อหาผิดศีลธรรม อาทิ การกรระทำที่โหดเหี้ยมและการใช้ยาเพื่อทำลายบุคคล ซึ่งเป็นการสร้างอิทธิพลที่ไม่ดีต่อเยาวชน

เพื่อตอบรับคำร้องเรียนดังกล่าวทาง BPO จึงเปิดหัวข้อประชุมเกี่ยวกับอนิเมะ Kaiyari / Redo Of Healer แต่มีความเห็นผสมปนเปกัน โดยมีหัวข้อสรุปโดยคร่าวตามที่ทาง BPO ระบุไว้ตามรายละเอียดังนี้

  • ‘แม้ว่าตัวเนื้อหาอาจจะมีปัญหาถ้าหากเวลาฉายเป็นเวลาที่เด็กๆ สามารถรับชมตัวอนิเมะได้, ฉากสุดโต่งที่เกิดขึ้นในเรื่องนั้นถูกเบลอภาพ หรือมีการถมดำ ทำให้เห็นฉากได้ไม่ชัดเจน มันจึงเป็นการยากที่จะพิจารณาได้อย่างชัดแจ้งว่าผลงานเรื่องนี้ควรฉายในช่วงเวลาดึกหรือไม่ และมีความจำเป็นที่ต้องเสวนาเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา’
  • ‘หากเทียบกับอนิเมะเรื่องอื่น รายการนี้เลือกที่จะเสนอเนื้อหาบางอย่างตรงไปตรงมา รายการอื่นๆ อาจจะนำแนวทางนี้ไปปรับใช้ หากมองจากมุมนี้แล้ว มันคงเป็นความจำเป็นที่จะต้องทำการเตือนเพื่อไม่ให้การนำเสนอในลักษณะเฉพาะเจาะจงเฉพาะกว่านี้’
  • ‘ความจริงที่ว่ามันเป็นอนิเมะหรือมันเป็นรายการที่ฉายรอบดึกจะใช้เป็นเหตุผลได้? เป็นไปได้ไหมที่พวกเราจะสามารถแลกเปลี่ยนความเห็นของผู้จัดทำรายการดังกล่าวเพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจว่าพวกเขาคิดอะไรกันแน่’
  • ‘ตัวละครถูกวาดให้น่ารัก คำพูดถูกเขียนให้เข้าใจง่าย เรื่องเหล่านี้เป็นทเรื่องพึงระวังว่าเยาวชนจะเชื่อว่าการกระทำในเรื่องนั้นไม่ผิด ดังนั้นฉันหวังว่าผู้ปกครองจะเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้’
  • ‘สมัยนี้มันเป็นไปได้ที่จะมีการอัดรายการมารับชมทีหลัง แม้ว่าตัวรายการจะออกอาอากาศช่วงดึกก็ตามที จะเป็นไปได้หรือไม่ที่่จะมีการควบคุมการอัดรายการ’
  • ‘เนื้อหาสุดโต่งเหมือนกับอนิเมะสำหรับผู้ใหญ่เช่นนี้ ถึงจะมีการเบลอภาพในจอ แต่มันก็อาจจะมีปัญหาถ้าปล่อยให้ผลงานเรื่องนี้ออกอากาศทางโทรทัศน์’

ไลท์โนเวลแนว ‘ชำระแค้นแฟนตาซี’ เรื่อง Kaifuku Jutsushi no Yarinaoshi: Sokushi Mahou to Skill Copy no Chouetsu Heal ของอาจารย์ Tsukiyo Rui เล่าเรื่องของ Kayal ผู้กล้าที่มีพบังรักษาที่ถูกใช้งานและกลั่นแกล้งโดยเพื่อนนักผจญภัยที่เชื่อว่าผู้รักษาไม่สามารถต่อสู้ได้ด้วยตัวเอง แต่เมื่อเขาได้รับสุดยอดเวทมนต์รักษา และจะทำการ ‘รักษา’ โลกทั้งใบด้วยการย้อนเวลาไปเมื่อสี่ปีก่อนเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้

ไลท์โนเวลเรื่องดังกล่าวได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมะที่ออกฉายตอนแรกเมื่อวันที่ 13 มกราคม ปี 2020 ตัวอนิเมะถูกฉายในแบบออนไลน์ทั้งในฉบับ ‘ออกฉายทางโทรทัศน์’ และฉบับ ‘รักษาสมบูรณ์แบบ’

ทวิตเตอร์ทางการของตัวอนิเมะได้ทำการขึ้นคำเตือนเกี่ยวกับเนื้อหาของตัวอนิเมะก่อนจะเริ่มฉายได้ไม่นาน โดยมีข้อความระบุว่า: ‘รายการนี้เป็นเพียงเรื่องแต่ง, และไม่มีความเกี่ยวข้องกับบุคคล, สถานที่, หรือองค์กรที่มีอยู่จริง นอกจากนั้นแล้วเนื้อหาของรายการไม่ได้สร้างมาเพื่อรองรับหรือสนับสนุนความเชื่อใดแบบเฉพาะเจาะจง ตัวผลงานยังมีความรุนแรงสูง เด็กและเยาวชนควรได้รับคำแนะนำระหว่างการรับชม

ก่อนหน้านี้ทางกลุ่ม BPO เคยออกความเห็นเกี่ยวกับ การออกแบบตัวละครและเนื้อหาทางเพศในอนิเมะสำหรับเด็กอย่าง Yo-Kai Watch, ฉากโป๊เปลือยใน อนิเมะ โจโจ้ล่าข้ามศตวรรษ และ ฉากรุนแรงในอนิเมะเรื่อง ฝ่านรก ไซต์มรณะ และไม่ใช่เพียงแค่อนิเมะที่ถูกรายงานเรื่องเหล่านี้เท่านั้น ยังมีข่าวประกาศครอบคลุมไปถึงฝั่งเกม Pokemon Go และข่าวเกี่ยวกับมีกลุ่มคนที่บ่นเกี่ยวกับอนิเมะรอบดึกที่มีจำนวนมากเกินไปด้วย

Source: BPO via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*