bilibili กลายเป็นเจ้าของกิจการของ Emon Animation Company

Share

bilibili ผู้ให้บริการรับชมรายการแบบสตรีมมิ่งจากประเทศจีนได้ออกประกาศข่าว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Haoliners Cultures Media บริษัทผู้ผลิตงานอนิเมชั่นที่มีฐานที่มั่นอยู่ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ผลจากการซื้อกิจการดังกล่าวจึงทำให้ทาง bilibili กลายเป็นเจ้าของ Emon Animation Company บริษัทลูกที่ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น มาตั้งแต่ช่วงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ปี 2021 ที่ผ่านมา

Emon Animation Company ก่อตั้งขึ้่นในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2015 โดยมีคุณ Murahama Shouji หนึ่งในผู้ก่อตั้งของทาง GONZO ทำหน้าที่เป็นประธานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทดังกล่าว สตูดิโอดังกล่าวรับหน้าที่ผลิตอนิเมะมาแล้วหลายเรื่อง อาทิ วันวุ่นๆ ของคุณเซนทอร์, To Be Hero, Hitori No Shita The Outcsat, Spiritpact, The Silver Guardian และยังรับหน้าที่เป็นสตูดิโอสนับสนุนในการสร้างอนิเมะเรื่อง Flavors Of Youth, ผ่าพิภพไททัน, และ Ulysses: Jeanne d’Arc to Renkin no Kishi

ก่อนหน้านี้ทาง Emon ทำการซื้อหุ้น 51% จากสตูดิโออนิเมชั่น Artland ในปี 2016 ก่อนที่สตูดิโอดังกล่าวจะปิดตัวลงในปี 2017 และทำให้ Emon ต้องขายหุ้นส่วนใหญ่ไปให้กับบริษัท LEVELS ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในกรุงโตเกียว

bilibili ถูกก่อตั้งในปี 2009 และถือเป็นผู้ให้บริการรับชมรายการออนไลน์ที่มีจำนวนอนิเมะมากที่สุด มากกว่าบริการของทาง TencentVideo และ iQIYI นอกจากการซื้่อสิทธิ์อนิเมะมาฉายแล้ว ทาง bilibili ยังร่วมลงทุนในการสร้างอนิเมะหลายเรื่อง รวมไปถึงมีการเปิดฉายอนิเมชั่นของทางประเทศจีน และมีบริการให้ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดคลิปวิดีโอด้วย ทาง bilibili สร้างรายได้ด้วยการเก็บค่าโฆษณา และ ค่าบริการรับชมแบบ Pay-per-view

Funimation บริษัทผู้จัดจำหน่ายอนิเมะในอเมริกาได้ประกาศร่วมมือกับทาง bilibili ในการซื้อสิทธิ์อนิเมะใหม่มาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2019 ทั้งสองบริษัทจะทำการซื้อสิทธิ์ฉายอนิเมะร่วมกัน ‘ในช่วงหลายปีข้างหน้า’ รวมถึงสิทธิ์ในการออกอากาศทางโทรทัศน์, การฉายออนไลน์, การขายไฟล์ดิจิตัล, การขายแผ่น, และการขายสินค้าในอเมริกากับประเทศจีน

ช่วงปี 2020 ที่ผ่านมาทาง Sony Corporation of America ยังได้ทำการทุ่มเงินราว 400 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพื่อทำการซื้อหุ้นจากทาง bilibili จำนวน 17,300,000 หุ้น หรือคิดเป็น 4.98% ของหุ้นทั้งหมด ทาง Sony Corporation of America ได้ประกาศในการเซ็นสัญญาซื้อขายหุ้นว่ามีแผนที่จะจัดโปรเจคท์งานในตลาดบันเทิงประเทศจีน รวมไปถึง งานด้านอนิเมชั่น และ เกมสำหัรบโทรศัพท์มือถือ

Source: Animation Business Journal (Tadashi Sudo)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*