Bandai Namco จะทำการซื้อกิจการทั้งหมดของ Anime Consortium Japan

Share

บริษัท Bandai Namco Holdings จำกัด ได้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าทางบริษัทมีแผนปรับเปลี่ยน Anime Consortium Japan (ACJ) ให้กลายเป็นบริษัทลูกของทาง Bandai Namco Holdings อย่างเป็นทางการ จากที่ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ถือหุ้นของกลุ่ม ACJ เอาไว้อยู่ที่ 36.1% และภายในวันที่ 31 มีนาคม นี้ ทาง Bandai Namco วางเป้าหมายที่ซื้อหุ้นทั้งหมดกว่า 309,780 หุ้นจากผู้ลงทุนอีก 14 บริษัท ที่ร่วมลงทุน หุ่นทั้งหมดคิดเป็นมูลค่าได้ประมาณ 2,100 ล้านเยน (หรือราว 18.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

Bandai Namco Holdings Inc., Asatsu-DK Inc., and Aniplex Inc. บริษัท Bandai Namco Holdings, บริษัท Asatsu-DK และ บริษัท Aniplex ทำการก่อตั้ง ACJ ขึ้นมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2014 เพื่อให้บริการรับชมอนิเมะออนไลน์สำหรับตลาดนอกประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการทำธุรกิจออนไลน์ด้วยคอนเทนท์ทางการของอนิเมะเรื่องต่าง ๆนอกจากบริษัทข้างต้นที่เป็นโต้โผใหญ่แล้ว ACJ ยังมีผู้ถือหุ้นรองอีกหลายเจ้าที่ร่วมลงทุน อาทิ Toei Animation, Sunrise, TMS Entertainment, Nihon Ad Systems, Cool Japan  ในปี 2015 ก็มีอีกหกบริษัทนี้ อาทิ Kodansha, Shueisha, Shogakukan, Kadokawa, Bushiroad  และ Good Smile Company ที่เข้ามาร่วมลงทุนด้วย โดยที่ Unozawa Shin ผู้รับตำแหน่ง Executive Vice Prestident ของทาง Bandai Namco Entertainment ทำหน้าที่เป็นประธานตัวแทนของ ACJ

เว็บไซต์รับชมอนิเมะออนไลน์ Daisuki.net ถูกควบรวมกับทาง ACJ หลังจากการก่อตั้ง ACJ เรียบร้อย โดยมีเงินทุนมากจากโครงการ Cool Japan ของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งมีเงินลงทุนเริ่มต้นในโครงการนั้นมากกว่าหนึ่งพันล้านเยน

นอกจากให้บริการฉายอนิเมะออนไลน์แบบถูกลิขสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ Daisuki นั้น ทาง ACJ ยังร่วมผลิตและร่วมสนับสนุนรายการแข่งขันร้องเพลงอนิเมะ  Anisong World Matsuri ทั้งยังเปิดเว็บไซต์ข้อมูลอนิเมะ ANIME NOW! ที่เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

Bandai Namco Holdings reported Bandai Namco Holdings รายงานผ่านข่าวประชาสัมพันธ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า  ทาง ACJ ทำยอดขายไปได้กว่า 233 ล้านเยน เมื่อเดือนมีนาคมปี 2016 และมียอดขาดทุนอยู่ถึง 1,015 ล้านเยน เมื่อเทียบกับช่วงเดือนมีนาคม 2015 AJC ทำยอดขายได้ 8 ล้านเยน และขาดทุนไปมากกว่า 117 ล้านเยน

Source: Nikkei via Reuters

Thanks to Mike Ferreira for the news tip.