เฟรนไชส์ ผ่าพิภพไททัน ระงับการขายปลอกแขนของชาวเอลเดีย

Share

เว็บไซต์ทางการของอนิเมะ Attack On Titan The Final Season ได้ประกาศข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน ปี 2021 ที่ผ่านมาว่า ทางคณะกรรมผู้สร้างอนิเมะได้ตัดสินใจยกเลิกการจำหน่ายสินค้า ‘ปลอกแขนของชาวเอลเดีย’ หลังจากรับทราบคำร้องเรียนที่ว่าตัวปลอกแขนดังกล่าว ‘ทำให้ระลึกถึงภาพการเลือกปฏิบัติ’ ในอดีต ก่อนหน้านี้ทางเว็บไวต์ได้ประกาศวางจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในแบบพรีออเดอร์ และเปิดทำการพรีออเดอร์ในช่วงวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ตามท้องเรื่องของมังงะและอนิเมะ Attack On Ttian ระบุว่า ประเทศมาร์เลย์มีกฎฆมายที่ระบุว่ากลุ่มชาติพันธฺ์ที่ถูกเรียกว่าเป็นชาว ‘เอลเดีย’ จะต้องสวมปลอกแขนที่เป็นการระบุว่าพวกเขาเป็นกลุ่มคนที่แตกต่างจากชาวเมร์เลย์ และ ชาวมาร์เลย์ได้บีบบังคับให้ชาวเอลเดียอาศัยรวมกันอยู่ภายในพื้นที่สลัมที่กำหนดแยกไว้ และชาวเอลเดียมักจะพบเจอกับการเหยียดหยามและความหวาดกลัว อันเกิดขึ้นจากประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อนทั้งในด้านความรุนแรงและการกดขี่

ตัวปลอกแขนของชาวเอลเดียนั้นมีภาพลักษณ์ที่กระตุ้นให้ระลึงถึงการเลือกปฏิบัติด้วยเครื่องแต่งกายที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ โดยมีความใกล้เคียงกับ ‘ตราดาวเหลือง’ หรือ ‘ตราชาวยิว’ ที่ชาวยิวถูกบังคับให้ติดไว้บนเสื้อผ้าของตน เมื่อครั้งที่ฝ่ายอักษะมีอำนาจรุ่งเรื่องในช่วงยุค 1930 ถึงช่วงยุค 1940

อนิเมะ Attack On Titan The Final Season ช่วงที่สอง มีกำหนดฉาย 9 มกราคม ปี 2021

Sources: Attack on Titan anime’s websiteOricon via Yaraon!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*