เจ้าของสิทธิ์ จิบิมารุโกะ ออกจดหมายเตือนผู้วาดโดจินชิที่ไม่เหมาะสม

Share
maruko.jpg
© さくらプロダクション / 日本アニメーション

Chibi Maruko-Chan เป็นการ์ตูนเกี่ยวกับเด็กหญิงมารุโกะ ที่ใช้ชีวิตทุกวันอย่างสดใส แม้ว่าจะเจอปัญหาเข้ามากระทบบ้าง แต่จู่ ๆ ผลงานเรื่องดังกล่าวก็กลายเป็นกระแสขึ้นมาที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อมีศิลปินทำการวาดงานโดจินชิตีความไม่เหมาะสม จนเจ้าของสิทธิ์ต้องทำการส่งจดหมายออกเตือนผู้สร้างผลงานดังกลาว

Gachi Muchi Pants ที่เป็นนักวาดมังงะและคนทำคลิปลง YouTube ได้สร้าง โดจินชิ ชื่อว่า Shabu Maruko-Chan (Shabu ในที่นี้เป็นแสลงในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง สารเสพติด) ตามข้อความในทวิตเตอร์ที่หลงเหลืออยู่ พอจะจับใจความเรืองราวได้ว่า โดจินชิดังกล่าว เล่าเรื่องของ มารุโกะในวัยผู้ใหญ่ที่กลายเป็นผู้ติดสารเสพติด และพยายามค้าของผิดกฎหมายให้กับอดีตเพื่อนร่วมชั้น เรื่องราวรุนแรงเช่นนี้ทำให้เกิดกระแสอย่างกะทันหันเพราะตัวผลงานต้นฉบับนั้น เป็นผลงานการ์ตูนเด็กที่หลายคนรักใคร่ และไม่เคยอ้างอิงเรื่องราวในธีมผู้ใหญ่ขนาดนี้มาก่อน

ผู้ที่ได้รับชมงานดังกล่าวก่อนที่จะมีการลบไป แสดงวามเห็นออกชัดเป็นสองกลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งแสดงความไม่พึงพอใจเพราะตัวเนื้อหาในโดจินชิ บิดเปลี่ยนเนื้อหาจากต้นฉบับไปค่อนข้างมาก แต่ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งมองว่าเนื้อหาโดจินชินี้มีความบันเทิงอยู่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Gachi Muchi Pants ได้ทำการทวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมข้อความว่าเขาได้ทำการลบผลงานโดจินชิที่เขาสร้างไว้หลายชิ้น หลังจาก ‘ได้รับจดหมายเตือนจากฝั่งทางการ’ ก่อนที่เขาจะแสดงความขออภัยต่อเนื้อหาที่ ‘ล้ำเสินเกินไป’

Chibi Maruko-Chan เป็นอนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกัน และตัวอนิเมะมีจำนวนตอนฉายต่อเนื่องเยอะเป็นอันดับ 3 รองจาก Sazae-San กับ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ตัวอนิเมะชุดแรก ออกฉายในช่วงปี 1990 ถึง ปี 1992 ก่อนจะมีอนิเมะชุดที่สองออกอากาศตั้งแต่ ปี 1995 จนถึงปัจจุบัน

อาจารย์ Sakura Momoko ผู้เขียนมังงะต้นฉบับเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2018 อาจารย์ทำการเขียนมังงะเรื่อง Chibi Maruko-Chan ในนิตยสาร Ribon ของทาง Shueisha ในช่วงปี 1986 ถึง ปี 1996 มังงะแนวตลกชีวิตประจำวัน และทำยอดตีพิมพ์ได้ 32 ล้านเลม ก่อนที่อาจารย์จะทำการเขียน Chibi Maruko-Chan กับเวอร์ชั่นมังงะ 4 ช่อง ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นในปี 2007 ก่อนจะอวสานเวอร์ชั่นนี้ในปี 2011

ปัจจุบันนี้ มังงะเรื่อง Chibi Maruko-Chan ยังทำการตีพิมพ์ตอนใหม่ด้วยกลุ่ม Sakura Production กลุ่มนักเขียนที่ทำงานกับอาจารย์ Sakura มาอย่างยาวนาน และตีพิมพ์ผลงานเป็นรายไม่ประจำในนิตยสาร Ribon

Source: Gachi Muchi Pants’ Twitter account via Nijimen