Answerman – ทำไมอนิเมะตอนใหม่ๆ หลายเรื่องในสมัยนี้มักจะเลื่อนการฉาย?

Share

Ashley ถาม:

นี่อาจจะเป็นคำถามที่ง่ายๆ ไปหน่อยที่จะถาม แต่ก็สงสัยว่าทำไมการทำอนิเมะถึงมีการล่าช้าได้? ปกติแล้วเราจะได้ยินกันว่าสตูดิโออนิเมะทำงานสร้างกันล่วงหน้าหลายเดือนก่อนจะมีการฉายจริง แต่ว่าถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ทำไมพวกเราถึงได้ยินเกี่ยวกับการที่ทำอนิเมะไม่ทันฉาย และคนทำงานพยายามเข็นงานกันให้ทันอยู่เรื่อยๆล่ะ? ฉันคิดว่ามันน่าจะมีระบบอะไรสักอย่างที่คอยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้นะ (หรือฉันจะประเมินปริมาณงานในการสร้างอนิเมะเรื่องหนึ่งต่ำเกินไปนะ?)

Answerman ตอบ:

งานนี้ต้องบอกว่าคุณผู้ถามประเมินปริมาตรงานของการสร้างอนิเมะแต่ละเรื่องต่ำไปเล็กน้อย ต้องบอกว่าการประกาศเลื่อนฉายในนาทีสุดท้าย เป็นอะไรที่อยู่คู่วงการอนิเมะมานับทศวรรษแล้ว แต่พอมีการซิมัลแคสท์อนิเมะไปทั่วโลก เรื่องการเลื่อนฉายเลยเห็นได้บ่อยขึ้นอย่างชัดแจ้ง

ต้องเข้าใจก่อนว่าการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานสายสร้างสรรค์ หลายครั้งมันต้องใช้เวลาสักหน่อยในการเข็นงานออกมาให้สำเร็จ โดยเฉพาะงานเกี่ยวกับอนิเมะที่ขึ้นชื่อเสียว่า ขาดคน กับ ขาดเงิน แต่ลูกค้ามักอยากจะได้งานที่สมบูรณ์แบบที่สุด พอเนื้องานเป็นแบบนี้แล้วก็เลยเป็นเรื่องปกติที่จะต้องทำงานกันสุดตัวเพื่อให้ได้คุณภาพงานที่ดีที่สุดจนถึงนาทีสุดท้าย จากเหตุการณ์เหล่านี้เลยทำให้อนิเมเตอร์หลายคนบริหารเวลาของตัวเองได้ไม่ดีนัก (เข้างานเกือบเที่ยง, เจอการแก้งานไปมาระหว่างทางจนถึงนาทีสุดท้าย ก่อนที่จะต้องหวดงานยาวข้ามคืนให้ทันเดดไลน์)

 

แถมการทำงานสร้างอนิเมะส่วนใหญ่ก็จะมีเวลาการฉายตามสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ก็ไม่ได้ฉายในระยะเวลาสั้นๆ การทำงานในตอนแรกๆ อาจจะไม่ค่อยเลื่อนเวลาไปมากเท่าใดนัก แต่ยิ่งจำนวนตอนเพิ่มมากขึ้น เวลาที่ทำงานเลทก็จะทบต้นไปมากขึ้น แล้วพอมีการซิมัลแคสท์ ก็ต้องมีการส่งงานให้ต่างประเทศเพื่อแปลและจัดทำคำบรรยาย หรือพากย์เสียงก่อน (ซึ่งส่วนใหญ่ในขั้นตอนนี้จะเอางานอนิเมะที่ยังเป็นแค่ตัวร่างส่งไปก่อน เพราะตัวบทมักจะทำเสร็จก่อนอยู่แล้ว) ดังนั้นถ้าการปั่นอนิเมะแต่ละตอนมีอาการเลทสะสมจนถึงจุดที่แก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว ทางทีมผู้สร้างอนิเมะก็ต้องจำยอมตัดต่อเป็นตอนรีแคป

แล้วก็ใช่ว่าตอนรีแคปเหล่านี้จะสามารถซื้อเวลาโดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ได้ (อ่านรายละเอียดยาวๆ เกี่ยวกับตอนรีแคปเพิ่มเติมได้ที่นี่) ด้วยการตัดต่อฉากเก่าๆ จากตอนก่อนหน้ามา ทำให้เสียสล็อตตอนไปหนึ่งตอน และทำให้เรื่องราวบางอย่างที่เคยวางแผนเอาไว้ลงตัวแล้วเมื่อก่อนหน้านี้ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งจะทำให้หลังจากนี้อาจจะต้องทำการแก้บทใหม่เพื่อย่นย่อเนื้อหา หรือ ตัดเรื่องบางส่วนทิ้งไปเลย ซึ่งการกระทำแบบนี้ก็ไม่ส่งผลดีแก่ใครทั้งสิ้น แฟนๆ ก็ไม่โอเค ยอดขายก็ตกลง แถมยังทำให้กลายเป็นหลักฐานชัดเจนว่าทีมงานสร้างเคยทำอะไรพลาดพลั้งไปบ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำตอนรีแคปนั้นเป็นทางเลือกสุดท้าย ในกรณีที่วิธีการแก้ไขปัญหาวิธีอื่นๆ ไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว

อธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ งานสร้างอนิเมะทุกเรื่อง วุ่นวาย ใช้พลังเยอะ และถ้าเกิดเหตุผิดพลาดขึ้นมาก็มักจะทำให้เกิด แล้วก็ยังขอแนะนำให้ทุกท่านได้หาอนิเมะเรื่อง Shirobako (หรือถ้าเอาอนิเมะเก่ากว่านั้นก็จะเป็น OVA เรื่อง Animation Seisaku Shinko Kuromi-chan / Animation Runner Kuromi-Chan) ที่เล่าหลายขั้นตอนอันวุ่นวายในการทำงานของวงการอุตสาหกรรมอนิเมะได้อย่างมีสาระและสนุกสนาน

เรียบเรียงจาก: Answerman – Why Do New Episodes Sometimes Get Delayed?

 

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*