Answerman – ยุคนี้แล้วยังควรเก็บแผ่นอนิเมะอยู่ไหม?

Share

Will ถาม:

อนิเมะที่ผมอยากดูส่วนใหญ่มีให้ดูบน Crunchyroll หรือบริการรับชมออนไลน์เจ้าอื่นๆ แล้ว มันเลยทำให้ผมรู้สึกว่าไม่ตื่นเต้นที่จะซื้อแผนบลูเรย์ หรือ ดีวีดีอีกแล้ว ตอนนี้มันยังคุ้มหรือเปล่าที่จะซื้อแผ่นมาเก็บ คืออนิเมะที่ฉายออนไลน์พวกนี้จะหายไปจากบริการต่างๆไหม?

Answerman ตอบ:

ในฐานะที่ยังต้องทำแผ่น Blu-ray ขายเลี้ยงชีพแล้ว Answerman ขอยอมรับว่า การซื้อแผ่นในสมัยนี้ไม่ได้ชวนให้เกิดอาการตื่นเต้นเหมือนสมัยก่อนแล้ว จริงๆ แล้วมันเหมือนจะเป็นเรื่องปกติสามัญาแล้วที่เราน่าจะดูหนัง หรือ ซีรีส์ ผ่านทางบรีการรับชมรายการออนไลน์ เพราะมันง่ายกว่าที่จะหารายการจากบริการเหล่านี้มากกว่าคุ้ยกองแผ่นจำนวนมาก โดยเฉพาะถ้าเก็บแผ่นไว้คนละห้องกับที่เก็บเครื่องเล่นแผ่นเอาไว้

ตัวของ Answerman บอกกับมิตรสหายอยู่บ่อยๆ ว่า ‘ความสัมพันธ์ของคนเรากับแผ่นได้เปลี่ยนไปแล้ว’ ครั้งหนึ่งการเก็บสะสมแผ่นหนังนี่เป็นช่องทางไม่มากในการเก็บของไว้ดูในวันหลัง แต่ในยุคสมัยที่คุณสามารถจ่ายเงินค่าบริการรายเดือนเพื่อรับชมรายการมากมาย ทำให้ในทุกช่วงเวลาว่างของคนในยุคนี้สามารถเปิดชมรายการที่ต้องการเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีแผ่น ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องเล่น ไม่ต้องเก็บอะไรไว้ให้รกบ้านอีกต่อไป

กระนั้นก็ไม่ใช่ว่าทุกเรื่อง ทุกรายการจะลงมาให้รับชมผ่านบริการออนไลน์ (แบบถูกกฎหมาย) ซึ่งกรณีแบบนั้น แผ่นหนังก็จะกลับมาเป็นที่พึ่งสุดท้ายของคนที่ต้องการดู และในขณะเดียวกันถึงแม้ ‘วันนี้’ เราจะสามารถหาชมรายการที่่ต้องการผ่านช่องทางรับชมรายการออนไลน์ได้ ไม่ได้แปลว่า ‘พรุ่งนี้’ รายการเหล่านั้นจะอยู่ให้เรารับชมกันต่อไป เพราะไม่ว่าจะเป็นบริการดูรายการออนไลน์อย่าง Crunchyroll, Netflix, Amazon Prime (หรือแม้แต่แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ในไทยอย่าง Hooq, AIS Play, Flixer ก็ตาม) ทำการซื้อลิขสิทธิ์มาฉาย ในระยะเวลาหนึ่ง เท่านั้น หรือถ้าบอกว่า เป็นการยืมเนื้อหารายการมาจัดฉาย ก็ไม่ผิดนัก และเป็นการยากที่แอพพลิเคชั่นใดๆ ในกลุ่มนี้จะสามารถเก็บรายการไว้บนบริการของตัวเองตลอดไป และในทางกลับกัน ก็ไม่มีอะไรบอกได้ว่าบริการต่างๆ เหล่านี้จะเปิดทำการตลอดไปด้วย

ภาพจาก – Apple.com

แล้วก็เป็นความจริงที่ว่าทุกบริการรับชมรายการต่างๆ (รวมถึงสถานีโทรทัศน์) โดยส่วนใหญ่แล้วไม่ได้ควบคุมสิทธิ์ของสื่อ (รายการ) ที่นำมาออกฉายทางช่องทางของตัวเอง แม้แต่บริการซื้อขาดรายการแบบดิจิตัลอย่าง iTunes, Amazon หรือ Google Play ก็ยังทำการลบรายการที่พวกเขาขายไปอยู่เป็นระยะๆ แล้วหลายครั้งบริการเหล่านี้ก็ไม่ค่อยบอกกล่าวว่าพวกเขา ลบไฟล์อะไร และ ลบไฟล์ทำไม (ที่เห็นตัวอย่างชัดๆ ในไทย ดังเช่น เมื่อราวช่วงปี 2017 iTunes เคยทำการลบไฟล์เพลงของค่าย Smallroom ไปจนหมดเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่ง ณ ช่วงนั้น ผู้ใช้งานที่ไม่ได้โหลดไฟล์เก็บไว้ในเครื่องเอาไว้ก่อนแล้วก็จะไม่สามารถเปิดเพลงที่พวกเขาได้ซื้อไว้แล้ว และไม่มีเหตุผลทางการใดๆ จากทั้งทาง iTunes กับ ค่ายเพลงว่าทำไมถึงเกิดเหตุนี้ขึ้น)

ข้ามมาพูดถึงเรื่องข้อดีของแผ่น Blu-ray กันบ้าง นอกจากที่จะไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเวลารับชมแล้ว ตัวแผ่นมีความคมชัดที่มากกว่าบริการรับชมรายการออนไลน์ทุกเจ้าก็จริง แต่ในปัจจุบัน (หรือถ้าระบุให้ถูกคือในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา) อนิเมะก็ถูกสร้างต้นฉบับเป็นไฟล์ดิจิตัลเกือบหมดแล้ว ทำให้อนิเมะที่ออกฉายออนไลน์ก็มีความชัดเจนอยู่ไม่ได้น้อยนัก แต่แผ่น Blu-ray จะมีความได้เปรียบสำหรับการรับชมอนิเมะเรื่องเก่าๆ ที่มีเกรน (Grain) ในแผ่นฟิล์มเยอะหน่อย ซึ่งเกรนเหล่านี้จะทำให้การแปลงเป็นไฟล์ดิจิตัลออกมาไม่สวยงามมากนัก อีกข้อได้เปรียบหนึ่งของ Blu-ray ก็คือ การเก็บไฟล์เสียงแบบ Lossless และออพชั่นในการปรับแต่งคำบรรยายต่างๆ ที่ดีกว่าบริการรับชมรายการออนไลน์

ดังนั้นในมุมมองของ Answerman ยังรู้สึกว่า การเก็บแผ่น DVD หรือ Blu-ray นั้นจะเหมาะสำหรับเรื่องที่คุณผู้อ่านชอบและรักจริงๆ จนมั่นใจว่าคุณจะหาโอกาสมาดูมันอีกในอนาคต เรื่องที่คุณเก็บไว้ในบ้านแล้วสามารถนำมาตั้งโชว์ในบ้านได้แบบภาคภูมิใจ แถมพอจะยั่วให้ใครมาติดตามก็สามารถไปหยิบลงมาใส่เครื่องแล้วก็สาธยายความงามของเรื่องนั้นได้เลย

พูดโดยสรุปแล้ว สมัยนี้การซื้อแผ่นก็ไม่จำเป็นเท่าสมัยก่อน แต่ความของแผ่นก็กลายเป็นสินค้าสำหรับสะสม ซึ่งทุกคนไม่จำเป็นต้องเก็บแผ่นไว้ แต่ละคนอาจจะสะสมตามความชอบเฉพาะทางของตัวเอง ถ้าพึงพอใจเรื่องไหน ก็ซื้อเก็บ เพื่ออุดหนุนคนสร้างผลงานและชื่นชมเรื่องราวที่สร้างความสุขให้กับคุณก็เพียงเท่านั้นเอง

เรียบเรียงจาก: Answerman – Is It Safe To Replace My Discs With Streaming?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*