Aniplex ทำการซื้อ แผนกพัฒนาเกม Fate/Grand Order จากทาง Delight Works

Share

Aniplex และบริษัทผู้พัฒนาซอฟ์ตแวร์ Delight Works ได้ร่วมกันประกาศเมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม ว่า ทาง Aniplex ได้ทำการซื้อแผนกพัฒนาเกมทั้งหมดของทาง Delight Works โดยทาง Delight Works จะเปลี่ยนก่อตั้งแผนกดังกล่าวเป็นบริษัทใหม่ก่อนที่ทาง Aniplex จะเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของบริษัทใหม่ และทำให้กลายเป็นบริษัทลูกของทาง Aniplex เต็มตัว

ตัวบริษัทใหม่นั้นจะยังทำหน้าที่พัฒนาเกม Fate/Grand Order สำหรับสมาร์ทโฟนต่อไป และทางคณะกรรมการผู้จัดทำเกมจะเปลี่ยนมาเป็น Aniplex, Notes (ชื่อบริษัทของเซอร์เคิล Type-Moon) และ บริษัทใหม่ที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ

Aniplex กับ Delight Works คาดการณ์ว่าการเปลี่ยนถ่ายกิจการส่วนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิหน้า หลังจากผ่านการอนุมัติของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว

และทาง Delight Works จะยังคงทำงานโปรเจคท์อื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกมต่อไป

Delight Works เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในฐานะผู้พัฒนาเกม Fate/Grand Order ที่ถูกนำไปดัดแปลงเป็น อนิเมะ, มังงะ, และเกมอื่นๆ อีกมาก ตัวเกม FGO ยังถือว่าเป็นเกมที่ทำรายได้ประสบความสำเร็จมากที่สุดเกมหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เนื้อหาของเกมนั้นอ้างอิงมาจากเฟรนไชส์ Fate/Stay Night ของทาง Type-Moon แต่ตัวเกมเดินเรื่องใหม่กับขยายเรื่องราวโลกเพิ่มเติมไปอีกทิศ ทาง Aniplex นั้นทำการจัดจำหน่ายเกม FGO และเปิดให้บริการในประเทศญี่ปุุ่นตั้งแต่ช่วงหน้าร้อนปี 2015 ก่อนจะเปิดให้บริการฉบับภาษาอังกฤษในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2017

ทาง Delight Works ก่อตั้งขึ้นในช่วงปี 2014 และยังเป็นผู้พัฒนาเกม Sakura Kakumei ~Hana Saku Otome-tachi~ ร่วมกับทาง Sega ตัวเกมดังกล่าวเปิดตัวในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2020 ก่อนจะปิดบริการใน่ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 และทางบริษัทยังเคยประกาศว่าจะเป็นร่วมทุนและเป็นพันธมิตร กับบริษัทผู้พัฒนาเกมออนไลน์ Aiming ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2019 ก่อนจะประกาศในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ว่าได้ยุติกิจกรรมดังกล่าว รวมถึงยกเลิกการพัฒนาเกมร่วมกัน

คุณ Ono Yoshiori อดีตผู้กำกับซีรีส์เกม Street Fighter เข้ามารับหน้าที่เป็น ประธานบริษัทกับประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ปี 2021 ส่วนผู้ก่อตั้งของ Delight Works คุณ Shouji Akihito ได้ลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และรับหน้าที่ ประธานกรรมการ กับ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนในวันเดียวกัน

Aniplex มีบริษัทลูกอยู่หลายแห่ง อาทิ สตูดิโออนิเมะ A-1 Pictures และ CloverWorks, บริษัทเกม QuatroA และบริษัทผู้จัดหน่ายผลงาน Aniplex Of America ทั้งยังร่วมก่อตั้งบริษัท Peppermint Anime ในประเทศเยอรมัน, และก่อตั้งบริษัทอนิเมชั่น 3DCG ชื่อ Boundary ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2020 ทาง Sony เป็นเจ้าของ Aniplex ผ่านทางสาขาของ Sony Music Entertaniment Japan

Sony Pictures Television ได้ประกาศในช่วงเดือนกันยายน ปี 2019 ว่าทางบริษัทกับทาง Aniplex กำลัลจะทำการควบรวมกิจการบริษัทอนิเมะสามแห่งที่ Sony เป็นเจ้าของ ได้แก่ Funimation ที่มีฐานที่มั่นในสหรัฐอเมริกา, Wakanmi ที่มีฐานที่มั่นในฝรั่งเศส, และ Mad Man Anime Group ที่มีฐานที่มั่นในออสเตรเลีย

ทาง Sony Pictures Television Networks ได้ทำการซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของทาง Funimation บริษัทจัดทำอนิเมะลิขสิทธิ์ในอเมริกาเมื่อปี 2017 ด้วยสนนราคา 143 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่ทาง Funimation Global Group ของ Sony จะประกาศในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2020 ไว้ว่า จะทำการเข้าซื้อ Crunchyroll ด้วยวงเงิน 1,175 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่งทำการซื้อขายเสร็จสิ้นไปในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2021

และในงาน AnimeJapan 2019 ที่จัดขึ้นช่วงเดือนมีนาคมปี 2019 Funimation ยังประกาศทำการจับมือกับ Bilibili บริการฉายรายการออนไลน์ในประเทศจีน เพื่อซื้อลิขสิทธิ์อนิเมะมาฉายร่วมกันใน ‘ช่วงหลายปีข้างหน้านี้’ ทั้งนี้ ตัว Bilibili เป็นผู้ให้บริการเกม Fate/Grand Order ในประเทศจีน มาตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา

Sources: Aniplex’s website, Delight Works’ websiteAnimation Business Journal (Tadashi Sudo)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*