สรุปเหตุการณ์ YouTubers สายอนิเมะทางตะวันตกที่ถูก Toei กับ Sho-Pro ใช้ Copyright Strike

Share

YouTuber สายอนิเมะชื่อดังในฝั่งโลกตะวันตก ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาร้องเรียนด้านลิขสิทธิ์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่ ได้รับผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน และได้ไฮไลท์ประเด็นถึงแนวทางที่ไม่เท่าเทียมกันในการบังคับใช้กฎด้านลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์วีดีโอสตรีมมิ่ง

ทางด้าน คุณ Mark Fitzpatrick จากแชนแนล Totally Not Mark ที่ถูก Copyright Strike ไปกับวิดีโอกว่า 150 คลิป โดยทาง Toei ช่วงเดือนธันวาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา ได้ออกคลิปวิดีโออัพเดทสถานการณ์เพิ่มเติมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม ปี 2022 เอาไว้ว่า ได้บรรลุข้อตกลงกับทาง YouTube และเจ้าของลิขสิทธิ์ว่า ตัวคลิปวิดีโอกว่า 150 คลิปดังกล่าวนั้น จะถูกบล็อกเฉพาะพื้นที่ (Geoblocking) ประเทศญี่ปุ่น และจะเปิดให้พื้นที่ประเทศอื่นสามารถรับชมได้ และถ้าจะต้องทำการ Copyright Strike เพื่อลบคลิปในภูมิภาคอื่นๆ ที่มีกฎหมายลิขสิทธิ์ และกฎหมายด้านการใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบ (Fair use) แตกต่างกัน บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์จะต้องปฏิบัติกับแต่ละกรณีที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่

คุณ Mark Fitzpatrick ได้กล่าวว่า ‘ระดับเบื้องบนของ YouTube’ ได้ติดต่อเขาผ่านทาง Discord และแจ้งเกี่ยวกับนโยบายของทาง YouTube ที่จะทำการตรวจสอบในวงกว้างกว่านี้ในอนาคต และทางผู้จัดการฝ่ายสื่อสารนโยบายของทาง YouTube ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ Kotaku ว่า แม้ว่ากฎหมายลิขสิทธิ์จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่นี่ก็จะเป็นกรณีแรกๆ ของทางแพลตฟอร์มที่จะนำมาประยุกต์ในการใช้งานจริง

อีกด้านหนึ่ง Suede ที่เป็น YouTuber สายล้อเลียน/รีวิว Pokemon Journey จะทำการลบแชนแนลของเขาทั้งหมดภายในสามเดือน โดยเขาได้โพสท์ไว้เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม ปี 2022 ว่า ทาง Shogakukan-Shueisha Productions (Sho-Pro) ได้ส่งคำร้องผ่านศาล เพื่อขอให้ทางตัวเขาทำการชำระเงิน 80,200 เยน เป็นค่าเสียหายกับค่าธรรมเนียมทางกฎหมาย

ทาง Suede ได้เตือนคนดูว่า แทนที่จะพึ่งพิงระบบตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์แบบอัตโนมัติของ YouTube ทางบริษัทสามารถทำการส่งข้อกฎหมายมาบีบบังคับใช้กับครีเอเตอร์ของ YouTube ได้โดยตรง การเดินหมากแบบดังกล่าวนั้นทำให้เหล่า YouTuber ไม่สามารถยื่นโต้แย้งผ่านระบบของ YouTube เองได้ และทำให้ต้องเสียเงินค่าดำเนินการทางกฎหมายที่มีราคาสูงมาก เขายังระบุว่า การเลือกบล็อกเฉพาะพื้นที่ แบบในกรณีของทางแชนแนล Totally Not Mark นั้น ก็ยังถูกโต้แย้งได้หากบริษัทเจ้าของสิทธิ์ทำการฟ้องร้องเรียนในแง่ว่าคลิปเคยก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศญี่ปุ่นในช่วงเวลาก่อนหน้านี้

Suede ยังได้สนับสนุนให้ YouTubers ทุกคนสามารถเข้าถึงการบล็อกเฉพาะพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดียวกันกับที่เขาเผชิญอยู่ในปริบทอื่นๆ

นอกจากสองกรณีข้างต้นนี้ ยังมีกรณีเกี่ยวข้องกับ YouTubers ที่เผชิญปัญหาด้านลิขสิทธิ์ท่านอื่นอีก อาทิ GilvaSunner ที่ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ของพวกเขาเมื่อวัน 1 กุมภาพันธ์ ปี 2022 ว่าแชนแนล YouTube ของพวกเขาถูกคำร้องเรียนด้านลิขสิทธิ์จาก Nintendo มามากกว่า 3,500 ครั้ง และทำให้ต้องยุติกิจกรรมบนแชนแนลดังกล่าว พวกเขาระบุว่า พวกเขาไม่เคยรับรายได้จากคอนเทนท์ดังกล่่าว และยังระบุด้วยว่าเคารพการดำเนินการทางกฎหมายลิขสิทธิ์ของทาง Nintendo โดยตัวคลิปที่มีปัญหานั้น ถูกรายงานด้านลิขสิทธิ์ของฝั่งเพลงที่ไม่เคยถูกนำมาวางจำหน่ายหรือเปิดให้ฟังผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งใดมาก่อน GilvaSunner ถูกบล็อกไปกว่า 1,300 ครั้งในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2021 ก่อนจะถูกบล็อกเพิ่มเติมอีก 2,200 ครั้งในสัปดาห์นี้

[Via KotakuNintendo Life]

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*