คุณ Ichii Ippei กล่าวว่า งานอนิเมะที่ฉายบน Netflix และได้ทาง MAPPA จ่ายค่าจ้างขั้นต่ำในการผลิตงาน

Share

อนิเมเตอร์จากญี่ปุ่น คุณ Ichii Ippei เปิดเผยเกี่ยวกับปัญหาด้านรายได้บนทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยมีการระบุว่าอนิเมอตร์ได้รับรายได้แบบต่ำเตี้ยติดดินจากการรับงาน MAPPA ในการผลิตงานอนิเมะให้กับ Netflix ข้อความของคุณ Ichii บททวิตเตอร์มีใจความดังนี้:

ดูเหมือนว่าโปรดิวเซอร์ที่ทำงานผลิตอนิเมะ Netflix ที่ได้ MAPPA ผลิต แนะนำให้ใช้ต้นทุน 3,800 เยน ต่อการทำงานหนึ่งคัท ต้นทุนสำหรับงานซีรีส์ทางโทรทัศน์อยู่ที่ 3,800 – 7,000 เยน ดังนั้นถ้าคุณรับงานที่ราคาดังกล่าว ค่าตัวของอนิเมเตอร์ก็จะถูกกดลงไปอีก ขอบอกสักหน่อย ถ้าคุณถูกถามว่าควรรับงานด้วยราคาเท่าไหร่ ผมคิดว่าอยากจะให้เจรจาให้ได้ถึง 15,000 เยน หรือ มากกว่านั้นนะ

ก่อนที่คุณ Ichii จะทำการทวิตข้อความเพิ่มเติมว่า ‘เพื่อไม่ให้ทุกท่านเข้าใจผิด ผมขอบอกว่าปัญหาของผมอยู่กับฝั่ง Netflix ด้วยรายได้มหาศาลที่พวกเขามีอยู่ มันเป็นปัญหาจากพวกเขาที่เจรจาค่าจ้างด้วยรายได้ต่ำเกินไป มีโอกาสที่ค่าจ้างที่ว่ามันต่ำกว่าการผลิตงานอนิเมะฉายโทรทัศน์ทั่วไปเสียอีก’

ก่อนที่ คุณ Zayd อนิเมเตอร์ฟรีแลนซ์อีกท่านออกมากล่าวว่า ‘ค่าจ้าง 4,500 เยน ต่อคัทนั่นก็แย่แล้วนะ อะไรที่ทำให้ Netflix คิดว่าจ่ายค่าจ้างได้ถูกกว่าราคามาตรฐานอีกน่ะ?’

อนิเมเตอร์อีกท่านหนึ่งระบุว่าได้รับค่าง 250 เยน ในการเขียนงาน In-Between จากสตูดิโอที่รับงานแบบซับคอนแทครท์ให้กับโครงการภาพยนตร์ที่ถูกสร้างโดย ‘บริษัทที่เพิ่งปล่อย PV ไวรัล’ อนิเมเตอร์กลุ่มดังกล่าวยังระบุว่า งานดังกล่าวมีข้อต้องการพิเศษเพราะงานดังกล่าวเป็นโครงการภาพยนตร์ที่ต้องการงานที่ขัดเกลาอย่างสูง’

ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2021 มีอนิเมเตอร์์ทำการทวิตเกี่ยวกับช่วงที่ทำงานกับทาง MAPPA ว่าเป็นการทำงานที่เหมือนกับเป็น ‘โรงงาน’ อนิเมอตร์คนดังกล่าววิจารณ์ว่าการตัดสินใจรับงานสร้างอนิเมะพร้อมกันสี่เรื่อง แทนที่จะทำการฝึกฝนทีมงานเพื่อที่จะได้ไม่ต้องแก้ไขงานอย่างไม่จำเป็น และระบุว่า ‘พนักงานราว 80% ก็มีปัญหาคล้ายๆ กันในเวลานั้น’

อนิเมะเรื่อง Yasuke ของคุณ LeSean Thomas ที่ได้ทาง MAPPA ผลิตอนิเมะ ออกฉายทั่วโลกผ่านทาง Netflix เมื่อวันที่ 2 เมษษยน ปี 2021 ทาง Netflix ได้ประกาศเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทาง MAPPA ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2020 ทาง Netflix ยังได้ประกาศร่วมมือกับทางสตูอิโออนิเมะอื่นๆ อย่าง NAZ, Science SARU และสตูดิโอ Mir จากเกาหลีใต้

ก่อนหน้านั้น Netlflix ประกาศความร่วมมือกับทาง Production I.G, Wit Studio ที่เป้นบริษัทลูกของ Production I.G, และ BONES ในปี 2018 และเริ่มผลิตงานอาทิ Great Pretender, Carole & Tuesday, และ Hisone to Masotan ในปี 2019 ทาง Netflix ได้ประกาศความร่วมมือกับทาง Anima, Sublimation, และ David Production ทาง Sublimation รับผิดชอบผลิตอนิเมะ Dragon’s Dogma, ส่วนทาง Wit Studio รับหน้าที่ผลิตงานอนิเมะ Vampire In The Garden

ก่อนหน้านี้คุณ Ichii เคยทำงานเป็นผู้กำกับอนิเมชั่นให้กับงานเรื่อง Zombie Land Saga Revenge ของทาง MAPPA

Source: Ippei Ichii’s Twitter account

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*