หมดยุคจ่าเฉยแล้ว! ญี่ปุ่นเปิดตัวเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสไตล์อนิเมะ รับหน้าที่ปกป้องความปลอดภัยในบ้านและสำนักงาน!

Share

มองเผินๆ อาจดูเหมือนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าตาคมเข้มมาดพระเอกสไตล์อนิเมะผู้นี้อย่างกับว่าหลุดออกมาจากเกมแนว Dating Simulator แต่จริงๆ แล้วเป็นผลการพัฒนาของ DeNA หนึ่งในผู้ให้บริการเกมมือถือรายใหญ่ในญี่ปุ่น แต่ถึงอย่างนั้น นี่ก็ไม่ใช่เกมใหม่ของ DeNA แต่อย่างใด เพราะหนุ่มมาดเข้มผู้นี้ก็มีหน้าที่ที่เขาจะต้องปฏิบัติด้วยเช่นกัน

The Virtual Security Guard เป็นโครงการที่ได้รับความร่วมมือจากหลายบริษัทโดยมีหัวเรือใหญ่คือ Secom ที่เป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยในบ้านและที่ทำงาน ร่วมกับ Docomo ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเครือข่ายโทรคมนาคมของญี่ปุ่น ที่มอบเทคโนโลยีในส่วนของกระจกแสดงผลที่มีความสามารถในการตรวจสอบและเฝ้าระวัง

นอกเหนือจากโปรแกรมการตรวจสอบใบหน้าและจำแนกเสียง ที่จะทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสมือนจริงผู้นี้สามารถจำแนกบุคคลที่เข้ามามีอำนาจหรือสิทธิ์ในการเข้าใช้พื้นที่หรือไม่ และยังสามารถสแกนตรวจสอบสิ่งของที่พกพาเข้ามาด้วยว่ามีของต้องสงสัยหรือของต้องห้ามหรือไม่ ทั้งยังสามารถโต้ตอบกับผู้มาเยือนในกรณีที่เขาหรือเธอผู้นั้นสวมหมวกหรืออุปกรณ์ใดๆ ที่มีผลต่อการจำแนกใบหน้าอีกด้วย

ตัวกล้องจะถ่ายทอดสัญญาณภาพไปยังห้องเฝ้าระวังและสามารถส่งสัญญาณเตือนในกรณีที่มีผู้บุกรุกเพื่อให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตัวจริงสามารถเข้ายับยั้งได้ทันท่วงที

The Virtual Security Guard ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันผู้ประสงค์ร้ายเท่านั้น แต่ยังถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถต้อนรับ หรือให้คำแนะนำกับแขกผู้มาเยือนรวมถึงตอบคำถามง่ายๆ อีกทั้งยังมีความสามารถในการจำแนกความสูงของผู้มาเยือนเพื่อให้สามารถมองตาและโต้ตอบกับผู้มาเยือน หรือกระทั่งสามารถนั่งคุกเข้าลงเพื่อพูดคุยในกรณีที่ผู้มาเยือนเป็นเด็กอีกด้วย

Virtual Security Guard นี้ดูเป็นมิตรและน่ากลัวน้อยกว่าหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยของสถานีรถไฟยิ่งนัก

นอกเหนือจากการเฝ้าระวังภัยจากผู้ไม่ประสงค์ดีแล้ว ระบบยังถูกออกแบบมาให้สามารถสงสัญญาณขอความช่วยเหลือในกรณีที่มีผู้ที่ต้องได้รับการปฐมพยาบาลหรือการรักษาเร่งด่วนอีกด้วย

และถ้าหากคุณคิดว่าพระเอกมาดเข้มมายืนรักษาความปลอดภัยให้ออกจะดูจริงจังเกินไป ทางระบบเองก็สามารถให้คุณเลือกใช้ Virtual Security Guard เพศหญิงได้ด้วยเช่นกัน

ในแง่ของมนุษย์กว่าจะมาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ก็ต้องเข้ารับการฝึกฝนมาอย่างดี ในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัย The Virtual Security Guard เองก็ยังคงต้องได้รับการพัฒนามาอย่างดีด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม Secom เองก็หวังว่าระบบรักษาความปลอดภัยนี้จะพร้อมที่จะใช้งานจริงได้ในเร็วๆ นี้

ที่มา: Secom

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*