Stan Lee เสียชีวิตในวัย 95 ปี

Share

Stan Lee นักเขียนชาวอเมริกาที่เป็นผู้บุกเบิกในหลายๆ ด้าน ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 95 ปี ที่ Cedars-Sinai Medical Center ในกรุงลอสแองเจลิสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ตลอดชีวิตการทำงาน Stan Lee เป็นผู้ร่วมสร้างตัวละครของ Marvel Comics หลายตัว ไม่ว่าจะเป็น X-Men, Spider-Man, Black Panther, The Mighty Thor, Iron Man, The Fantastic Four, The Incredible Hulk, Darvedevil, Doctor Strange และ Ant-Man

ถือกำเนิดในชื่อ Stanley Marten Lieber เมื่อปี 1922 ก่อนที่จะมาทำงานกับ Marvel Comics เขาเริ่มทำงานที่สำนักพิมพ์ Timely Comics ในฐานะคนคอยซื้อของหรือรับส่งให้ทางสำนักพิมพ์เมื่อปี 1939 ก่อนที่จะถูกแต่งตั้งเป็น บรรณาธิการเฉพาะกาล ในปี 1942 ตัวของ Stan Lee ได้เข้ารับเกณฑ์ทหารที่ซึ่งเข้าได้เขียนหนังสือและฝึกการถ่ายทำภาพยนตร์ ก่อนที่จะกลับมาเป็นบรรณาธิการผู้ดูแลการตีพิมพ์ (Publisher)

การ์ตูนหลายเรื่องของทาง Marvel Comics ที่ Stan Lee เป็นคนร่วมสร้างขึ้นมาได้ถูกดัดแปลงเป็น ซีรีส์ทางโทรทัศน์ และ ภาพยนตร์ รวมถึงเป็นอนิเมะบางชุด อาทิ Madhouse ที่ได้สร้างอนิเมะเรื่อง X-Men, Iron Man, Wolverine และ Blade ทาง Toei Animation สร้างอนิเมะเรื่อง Marvel Disk Wars: The Avengers อนิเมะที่ดัดแปลงงานของ Marvel ให้เหมาะกับตลาดญี่ปุ่น X-Men กับ Spider-Man ยังเคยถูกเขียนในสไตล์มังงะหลายครั้ง และเคยมีการทำซีรีส์โทคุซัทสึของ Spider-Man ออกมาในปี 1978 ด้วย

และเมื่อมีการสร้างภาพยนตร์จากตัวละครของ Marvel Comics ตัวของ Stan Lee ก็ได้มีการแสดงบทรับเชิญในภาพยนตร์เหล่านั้นหลายต่อหลายครั้ง

Stan Lee ยังเป็นผ้ก่อตั้ง Pow! Entertainmen ร่วมกับ Gill Champion และ Arthur Lieberman ในปี 2001 บริษัทดังกล่าวได้ทำการร่วมมือกับสำนักพิมพ์ทั้งในอเมริกาและญี่ปุ่น และร่วมมือกับสตูดิโออนิเมะอีกหลายแห่งเพื่อสร้างเนื้อหาใหม่ ตัวอย่างอาทิ การร่วมมือกับทาง Shueisha และ Viz Media ในการสร้างมังงะเรื่อง Ultimo ที่ได้ Takei Hiroyuki มาเป็นผู้เขียน และมังงะเรื่องดังกล่าวจบลงในปี 2015, ได้ร่วมมือกับทาง Bones และ Wowmax Media ในการสร้างอนิเมะกับมังงะเรื่อง Heroman ในปี 2010 และเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งได้ร่วมมือกับ Studio Deen ในการสร้างอนิเมะเรื่อง The Reflection ที่ออกฉายไปเมื่อช่วงฤดูร้อนปี 2018

ก่อนที่จะเสียชีวิต Stan Lee ใช้ชีวิตอยู่กับลูกสาว J.C. และน้องชาย Larry Lieber ผู้ซึ่งเป็นนักเขียนบทและนักวาดของทาง Marvel

Source: The Hollywood Reporter (Mike Barnes)

1 Trackbacks & Pingbacks

  1. NEWS - Stan Lee ผู้ให้กำเนิดการ์ตูนค่าย Marvel เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 95 ปี

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*