Junji Ito คอมเมนท์ถึงอนิเมะ ‘Junji Ito’ Collection

Share

นักเขียนหนังสือการ์ตูนสยองขวัญมือโปรอย่าง อาจารย์ Junji Ito ได้ปรากฎตัวในงานแจกลายเซ็นเพื่อเป็นการฉลองการขายชุดแรกของ DVD/BD อนิเมะเรื่อง ‘Junji Ito’ Collection ซึ่งจัดขึ้นที่ Tower Records สาขาชิบูย่า เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา

ก่อนการมอบลายเซ็นจะเริ่ม อาจารย์ได้กล่าวว่าตัวของเขาเองอยากจะรับชมอนิเมะเรื่องนี้มากกว่าใคร และตัวอาจารย์เองก็ยังไม่เชื่อว่ามันถูกสร้างขึ้นจริง ผลสุดท้ายของการรับชมงานนี้ก็กลายเป็นการเติมเชื้อไฟของตัวเขาได้เป็นอย่างดี

อาจารย์ Ito ยังแสดงความเห็นว่าอนิเมะชุดดังกล่าวมีคุณภาพสูงมาก งานของอาจารย์ถูกสร้างมาเป็นหนังคนแสดงมาแล้วหลายเรื่อง (อาทิ ก้นหอยมรณะ, โทมิเอะ ฯลฯ) แม้ว่าเขาจะเชื่อว่าหนังเหล่านั้นจะมีความยอดเยี่ยมของมัน แต่อาจารย์ Ito ได้ออกความเห็นว่าภาพที่ประกฎอยู่ในภาพยนตร์นั้นแตกต่างจากลายเส้นในมังงของเขา ดังนั้นมันจึงมีอะไรบางอย่างที่ ‘ผิดแผก’ หากเทียบกับฝั่งอนิเมะ อาจารย์ยังบอกว่าเขาคิดว่า มีบางช่วงในฉบับอนิเมะที่ ‘เหนือกว่า’ ฉบับมังงะ ซึ่งต้องขอบคุณจากดนตรีและภาพอนิเมชั่นที่สร้างบรรยากาศเพิ่มเติม

นอกจากนี้แล้วอาจารย์อิโต้ยังบอกว่า เนื้อเรื่องของ โซอิจิ (ปรากฎตัวในอนิเมะตอนที่ 1, 5 และ 12) สนุกกว่ามังงะต้นฉบับของตัวเอง อาจารย์ยังชื่นชอบการด้นสดของคุณ Yuji Mitsuya นักพากย์ที่รับบทโซอิจิ เดิมทีอาจารย์ก็ตั้งใจเขียนมังงะส่วนนี้ให้เป็นเรื่องตลกอยู่แล้ว แต่ตัวเขาเองกลับกลั้นหัวเราะไม่อยู่เมื่อได้รับชมฉบับอนิเมะ อาจารย์ Ito ได้ระบุว่าเนื้อเรื่องที่เขาชอบที่สุดในครึ่งแรกของอนิเมชุดนี้ก็คือ ‘ชายหนุ่มที่สี่แยก’, ‘คฤหาสน์หุ่นเชิด’ และ ‘สาวทาก’

อาจารย์ Ito ยังเล่าถึงแรงบันดาลใจของเขาที่เกี่ยวข้องกับอนิเมะเรื่องนี้ อย่างในตอนที่อาจารย์เขียนเรื่อง ‘คฤหาสน์หุ่นเชิด’ อาจารย์ได้ฟังเพลงคลาสสิคของ ไชคอฟสกี และได้ร้องขอทีมงานอนิเมะให้ใส่เพลงเหล่านี้ลงไป ตัวอาจารย์ Ito เองชอเพลงคลาสสิคที่ปรากฎอยู่ในอนิเมะอยู่แล้ว ทั้งยังกล่าวว่าการเลือกใช้ทรัมเป็ตใน ‘ชายหนุ่ที่สี่แยก’ ทำให้อนิเมะช่วงนั้นโดดเด่นมากขึ้นไปอีก

ในช่วงท้ายของการสนทนาอาจารย์ Ito ได้เปลี่ยนไปเล่าขั้นตอนในการทำงานว่า ตัวอาจารย์คิดว่าถึงเรื่องราวที่น่าสนใจหรือโดดเด่นว่าจะทำงานอย่างไร ก่อนที่จะคิดว่าจะเอาสิ่งเหล่านั้่นมาเดินเรื่องบบไหน อาจารย์ยังบอกด้วยว่ามักจะได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งทั่วๆ ไปที่สามารถพบพานได้ในชีวิตประจำวัน

ผลงานสร้างชื่อของอาจารย์ Junji Ito ประกอบไปปด้วย โทมิเอะ เรื่องราวของหญิงสาวผู้งดงาม ที่จะทำให้คนที่สนใจเธอต้องคลั่งไคล้จนฆ่าเธอทิ้ง, ก้นหอยมรณะ ที่เรื่องราวลึกลับต่างๆ เกิดขึ้นในเมืองแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นโดยมี ก้นหอย เป็นจุดศูนย์กลาง, ปลามรณะ เรื่องราวแนวไซไฟเมื่อซอมบี้ปลาติดเครื่องจักรได้บุกเข้าโจมตีเมือง เนื้อเรื่องของ โทมิเอะ ได้เป็นส่วนหนึ่งของอนิเมะ Junji Ito Collection ส่วนปลามรณะถูกสร้างเป็น OVA มาก่อนแล้วเมื่อปี 2012

ก้นหอยมรณะ ฉบับมังงะ เคยถูกจัดทำเป็นภาษาไทยโดยทาง NED ส่วน โทมิโอะ นั้นปรากฎอยู่ทั้งในมังงะชัด คลังสยอง และ เศษซากอสูร ของทาง รักพิมพ์ นอกจากนี้ยังมีมังงะแนวตลกของอาจารย์ ‘บันทึกน้องเหมียวของอิโต จุนจิ YON & MU’ ที่ทางสยามอินเตอร์คอมิกส์เป็นผู้จัดพิมพ์

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*