เมื่อนักวิจัยควบคุมกันพลาด้วยสมอง หรือระบบไซคอมมิวจะไม่ไกลเกินจริง ?!

Share

ผลงานดังกล่าวมาจากทีมวิจัย NeU ที่เป็นการร่วมมือของทางมหาวิทยาลัยโตโฮคุ กับ แบรนด์เครื่องไฟฟ้า Hitashi โดยใช้กันพลาชุด Zeonic Technics

ระบบไซคอมมิว (Psycommu) เป็นเทคโนโลยีจาก จักรวาลศักราชอวกาศของ โมบิลสูทกันดั้ม ที่ทำให้นักบินของโมบิลสูทหรือโมบิลอาร์เมอร์ที่เป็นนิวไทป์สามารถควบคุมอาวุธไร้สายได้ด้วยความคิดหรือความรู้สึก จากการอ่านคลื่นสมอง และในกันดั้มภาคหลังๆ ก็มีการพัฒนาให้ไซคอมมิวควบคุมหุ่นยนต์ด้วยความคิดล้วนๆ

อย่างไรก็ตาม ในโลกแห่งความเป็นจริงระบบควบคุมด้วยสมองเช่นนั้น น่าจะเป็นไปได้อย่างยากยิ่ง แต่บางทีความคิดแบบนั้นอาจจะต้องเปลี่ยนไปเมื่อทาง NeU ทีมวิจัยที่เป็นการร่วมมือของทางมหาวิทยาลัยโตโฮคุ กับ แบรนด์เครื่องไฟฟ้า Hitashi ได้ทำการปล่อยคลิป เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ปี 2020

ในคลิปดังกล่าวเป็นการนำเอา กันพลาชุด Zeonic Technics ของทาง Bandai ที่เดิมทีสามารถให้ผู้ที่ต่อกันพลาชุดนี้ สั่งการให้เคลื่อนไหวได้ด้วยแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน แต่ทางทีมวิจัย NeU ได้พัฒนาอุปกรณ์คาดหัวตัวใหม่ ที่ทำให้ผู้ใช้งานที่คาดหัวชิ้นดังกล่าวสั่งการให้กันพลาเคลื่อนไหวได้ด้วยพลังจากสมองล้วนๆ

โดยตัวที่คาดหัวนั้นจะทำการวัดการไหลเวียนเลือดของสมอง (Cerebral Blood Flow) และจะทำการส่งข้อมูลกลับไปยังแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน เพื่อสั่งการให้กันพลาสามารถขยับได้อีกครั้ง หลักการของการใช้ที่คาดหัวดังกล่าวเป็นการวัดกิจกรรมทางสมองที่มีความแตกต่างกันสามระดับ และตอนนี้ทางทีมวิจัยได้พัฒนาให้สามารถเชื่อมโยงกิจกรรมดังกล่าวให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของกันพลาได้แล้ว

อย่างไรก็ตามตัวเทคโนโลยีดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะได้เห็นการควบคุมที่ไหลลื่นยิ่งขึ้น รวมไปถึงการขยับหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ที่มีมวลหนักกว่าตัวกันพลาอีกด้วย

Source: SoraNews 24

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*