Valve พูดถึงนโยบายเปิดให้สามารถส่งเกมทุกประเภทขึ้นบน Steam ได้ ยกเว้นเกมที่มีเนื้อหา “ผิดกฎหมาย” หรือ “จงใจก่อกวน”

Share

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Erik Johnson จาก Valve ได้โพสต์คำแถลงการผ่านบล๊อกทางการของ Steam  เรื่องเกมที่สามารถนำลง Steam ได้ ซึ่งทาง Valve ได้ยืนยันว่า ในอนาคตทาง Steam นั้นมีแผนที่จะอนุญาตให้ผู้พัฒนาสามารถส่งเกมทุกประเภทลงร้านค้า Steam ได้ ยกเว้นเกมที่มีเนื้อหา “ผิดกฎหมาย” หรือ “จงใจก่อกวน”

Johnson ยังได้กล่าวไว้อีกว่า Valve จะ “ไม่โฟกัสไปที่การควบคุมเนื้อหาที่จะขึ้นไปอยู่บนร้านค้า Steam แต่จะโฟกัสไปยังการสร้างงเครื่องมือที่จะทำให้ผู้คนสามารถที่จะเลือกประเภทของเกมที่เห็นได้” โดยทางบริษัทจะเริ่มใช้ระบบใหม่ที่จะให้ลูกค้าสามารถเลือกเกมแนะนำและปิดซ่อนเกมที่ไม่ต้องการได้

คำแถลงการณ์ได้กล่าวไว้ว่า “คุณสามารถเลือกที่จะไม่เห็นเกมอนิเมะในหน้าร้านค้า Steam ของคุณได้ และคุณก็สามารถควบคุมประเภทของเกมที่จะมาปรากฎในหน้าร้านค้าของลูกของคุณได้เช่นกัน”

นอกจากนี้ Johnson ยังได้ให้คำสัญญาว่าทาง Valve จะสร้างเครื่องมือและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้พัฒนาเกมที่เป็นข้อพิพาทและต้องต่อกรกับการรังควานอีกด้วย

โดยเกมที่ปรากฎใน Steam นั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แต่อย่างใด จนกว่าจะพัฒนาเครื่องมือดังกล่าวเสร็จสิ้น

Johnson ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานั้น ทีมของ Valve เป็นผู้ตรวจสอบเนื้อหาและตัดสินใจวางขายโดยไม่มีการแทรกแซงจากบุคคลที่สามแต่อย่างใด โดยจุดหลักๆที่ทีมงานของ valve ตรวจสอบคือ เนื้อหาที่มีความรุนแรง เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ และเนื้อหาที่อาจจะทำให้เกิดข้อพิพาทได้ดังเช่น “การเมือง, เพศ, การเหยียดผิว, ความรุนแรง, เนื้อหาที่คล้ายคลึงกับเรื่องอื่น และอีกมาก”

Johnson นั้นรู้ดีว่ากฎหมายของแต่ละประเทศนั้นต่างกัน ดังนั้นการตรวจสอบเนื้อหานั้นจะเป็นไปตามแต่กรณี Valve นั้นมีแผนที่จะขอให้ผู้พัฒนาเกมเปิดเผยเนื้อหาที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้ และจะ “ยกเลิกการทำธุรกิจร่วมกันกับผู้พัฒนาที่ไม่ยอมเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา”

จุดอื่นๆที่นำมาใช้ในการตรวจสอบนั้นมี “ส่วนประกอบของเกมนั้นมีอะไรบ้าง” และ “ส่วนไหนที่เหมาะสม” โดย Johnson กล่าวไว้ว่า Valve นั้นจะยังคงตรวจสอบทางเทคนิคและตีกลับเกมที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ

เป็นที่ทราบกันดีว่าคำแถลงการณ์ดังกล่าวนั้นเป็นคำตอบของ Valve จากกรณีที่มาการพูดถึงในหมู่ผู้ใช้บริการว่าเกมประเภทไหนที่สามารถวางขายใน Steam ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกิดมาจากกรณีที่นักพัฒนาเกมผู้ใหญ่ในสไตล์อนิเมะหลายเจ้าได้ออกมารายงานว่าทาง Steam ได้ขอให้กลุ่มผู้พัฒนาดังกล่าวถอดเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ที่ได้รับอนุญาตมาก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่าประกาศดังกล่าวจะถูกถอดถอนไปแล้วก็ตาม

เมื่อไม่นานมานี้ Valve ได้ทำการถอดถอนเกม “จำลองการยิงในโรงเรียน” ออกจากร้านค้า Steam  และได้แถลงการณ์ต่อสื่อว่าผู้พัฒนานั้นเป็น “พวกที่ชอบก่อกวน มีประวัติในการกลั่นแกล้งลูกค้า ปล่อยเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์อยู่แล้ว และมีการปั่นรีวิวผู้ใช้อีกด้วย” และกล่าวไว้ว่าด้วยเหตุผลดังกล่าว Steam จึงตัดสินใจที่จะไม่ร่วมธุรกิจกับผู้พัฒนาคนดังกล่าว โดยในคำแถลงการณ์นั้นไม่มีการกล่าวถึงนโยบายแต่อย่างใด

ขอบคุณข่าวจาก: Steam Blog

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*