Tsuburaya Productions ยื่นฟ้องบริษัทผลิตภาพยนตร์จีนจากการที่เอาตัวละคร อุลตร้าแมน ไปใช้

Share

Tsuburaya Productions บริษัทผู้ผลิตตัวละครและรายการ อุลตร้าแมน ได้ทำการยื่นคำฟ้องที่ศาลของเขตเซี่ยงไฮ้ ต่อบริษัท BlueArc บริษัทผลิตภาพยนตร์จีน ที่ตั้งอยู่ในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ในข้อกล่าวหาละเมิดลิขสิทธิ์ตัวละครอุลตร้าแมนของทาง Tsuburaya Productions

ทางบริษัทจากประเทศจีนได้ทำการเปิดฉายภาพยนตร์เรื่อง Dragon Force: So Long, Ultraman เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งหนังเรื่องดังกล่าวเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศจีนอยู่เป็นเดือน ในภาพยนตร์ดังกล่าวได้มีการใช้ตัวละครอุลตร้าแมน มาใช้เป็นศัตรูที่ต้องเข้าต่อสู้กับฮีโร่หุ่นยนต์ของจีนที่เป็นตัวเอกในหนังเรื่องดังกล่าว

ทาง Tsuburaya เคยกล่าวหาว่าภาพยนตร์ดังกล่าวทำการถ่ายทำและโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ถือสิทธิ์ทางประเทศญี่ปุ่น และหาทางยุติการฉายภาพยนตร์เรื่องนั้นด้วยการส่งฟ้องผ่านช่องทางกฎหมายทางศาลเมืองเซี่ยงไฮ้ ทว่า BlueArc ได้ทำการชิงเปิดตัวภาพยนตร์ก่อนทำให้ทาง Tsuburaya ต้องถอนการร้องเรียนทางกฎหมาย แล้วกลับมายื่นฟ้องอีกครั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยระบุข้อหาว่าการาสร้างภาพยนตร์, การโฆษณา และการฉายภาพยนตร์ของทางจีนนั้นเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตัวละครอุลตร้าแมน

BlueArc ได้แภลงการณ์ผ่านทาง Weibo ในเดือนนี้ว่าการถอนฟ้องของ Tsuburaya เมื่อครั้งก่อนหน้า นั่นหมายถึงว่าทาง Tsuburaya อนุญาตในการใช้สิทธิ์ของทาง BlueArc แล้ว ซึ่งทาง Tsuburaya เคยให้สัมภาษณ์กับทาง NHK ทางบริษัทไม่ได้ยอมให้ใช้สิทธิ์ของตัวละคร อุลตร้าแมน แต่อย่างใด และจะทำการดำเนินคดีอีกกครั้ง

Tsuburaya Productions เพิ่งชนะคดีที่ฟ้องร้องกับทาง UM Corpertation (UMC) เกี่ยวกับการดูแลสิทธิ์ระดับนานาชาติ ที่เคยมี “เอกสารตกลงมอบสิทธิ์” ในปี 1976 แต่ทางศาลแคลิฟอร์เนียเห็นว่าเอกสารดังกล่าวที่ UMC ถือครองอยู่นั้น ไม่น่าไว้วางใจไม่น่าไว้วางใจ และยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นเอกสารที่มีที่มาจากเอกสารต้นฉบับตัวเดียวกัน ซึ่งทาง BlueArc กล่าวว่าพวกเขาสร้างหนังจากข้อตกลงใน “เอกสารตกลงมอบสิทธิ์” ตัวดังกล่าว

Source: NHK News Web via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*