อนิเมะเรื่องใหม่ของ Hayao Miyazaki ได้เพลงปิดที่แต่งโดย Joe Hisaishi มาประกอบ

Share

“Kemushi No Boro” (เจ้าหนอนโบโร่) อนิเมะขนาดสั้นและเป็นผลงานเรื่องแรกในรอบห้าปีของผู้กำกับ Hayao Miyazaki นับตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง The Wind Rises ได้ทำการเปิดฉายรอบแรกไปแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภาพยนตร์ดังกล่าวจบลงด้วยเสียงเปียโนที่แต่งโดย Joe Hisaishi ที่ร่วมงานกับ Miyazaki มาหลายต่อหลายครั้ง

นักแสดงตลก Tamori เป็นผู้จัดทำเสียงประกอบในอนิเมะอื่นๆ ยกเว้นเพลงในตอนจบ รวมไปถึงเสียงของเจ้าหนอนตัวเอกและเสียงประกอบอื่นๆ (ตัว Tamori กับ นักร้อง Akiko Yano ใช้แค่เสียงของพวกเขาเองในการสร้างเพลงประกอบ, เสียงพากย์, ดนตรี และ เสียงประกอบอื่นๆ สำหรับอนิเมะขนาดสั้นของ Miyazaki มาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2006 เรื่อง House Hunting และตัว Miyazaki ก็ใช้เสียงของมนุษย์ในการสร้างเสียงประกอบ กับ เสียงเครื่องจักรและเสียงแผ่นดินไหวในภาพยนตร์ The Wind Rises)

Miyazaki ทำการเขียนบทและกำกับอนิเมะสั้นความยาว 14 นาที 20 วินาที นี้ที่เกี่ยวข้องกับ โบโร่ หนอนที่เพิ่งฟักออกมาจากไข่และได้มองโลกรอบตัวด้วยความรู้สึกแปลใหม่และเป็นก้าวแรีกของมันในการเดินทางเข้าสู่โลกที่เต็มไปด้วยทั้ง เพื่อน และ ศัตรู ตัว Miyazaki ตั้งใจที่จะสร้างโลกที่แมลงมองเห็น นับตั้งแต่ที่แมลงตัวนั้นมีความยาวไม่ถึงหนึ่งมิลลิเมตร

ก่อนที่การฉายจะเริ่มขึ้น ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ Kazuki Anzai ได้ให้ข้อมูลที่ Miyazaki คอมเมนท์ไว้เกี่ยวกับหนังสั้นเรื่องนี้ไว้ เขามีแนวคิดในสไตล์หนังสั้นเรื่องนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนเมื่อ 67 ปีก่อนแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสได้สร้างมันออกมาในตอนนี้ และตัว Miyazaki ยังได้แสดงความขอบคุณต่อ Tamori โดยกล่าวว่าถ้าไม่มี Tamori หนังเรื่องนี้คงไม่มีทางสร้างเสร็จ

Miyazaki ยังย้อนระลึกว่า ตอนที่เขาเรียนรู้เรื่องการสังเคราะห์แสงของพืชในโรงเรียน เขารู้สึกตื่นตาตื่นใจว่าเขาจะมองเห็นกิจกรรมเหล่านั้นได้อย่างไร เขาคิดว่าหนอนจะสามารถมองเห็นอนุภาคในอากาศหรือไม่ เวลาหนอนกินใบไม้จะมีรถชาติแบบเยลลี่ไหม และถ้าตัวต่อดูเหมือน ‘ยานยนตร์ไร้คนขับที่บินตระเวณในสนามรบ’ สำหรับพวกหนอนล่ะ ด้วยเหตุนี้เขขาจึงสร้างหนังจากแนวคิดนี้

ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเปิดตัวในโรงภาพยนตร์ Saturn Theater ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม จนถึงเดือนสิงหาคมนี้ และในวันที่ 14 มีนาคม จนถึงเดือนสิงหาคม ทางพิพิธภัณฑ์ก็จะมีการเปิดนิทรรศการภาพที่ Miyazaki และนักวาดคนอื่นๆ สร้างมาตอนรับอนิเมะสั้นเรื่องนี้

Hayao Miyazaki กำลังง่วนกับผลงานเรื่อใหม่ ‘Kimi-tachi Wa Do Ikiru Ka ?’ (พวกเธอจะใช้ชีวิตอย่างไร) ที่ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกันของ Genzaburo Yoshino ที่เขียนในปี 1937 ตัวผู้กำกับคนดังคาดว่าผลงานนี้จะเสร็จสิ้นภายใน 3-4 ปีนี้ Toshio Suzuki โปรดิวเซอร์ของทาง Studio Ghibli เคยระบุไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า เรื่องดังกล่าวเป็นอนิเมะที่วาดด้วยมือและเป็นแนว “แอคชั่นผจญภัยแฟนตาซี”

Miyazaki สร้างผลงานโดดเด่นของตนเองในช่วงยุค 14970 ด้วยผลงานอนิเมะอย่าง Lupin III, Future Boy Conan และ Sherlock Hound เขายังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์อนิเมะลูแปงเรื่องแรก Lupin III: The Castle of Cagliostro ในปี 1979 ก่อนที่จะดัดแปลงหนังสือการ์ตูน Nausicaä of the Valley of the Wind ของตัวเองมาเป็นภาพยนตร์ในปี 1984 ก่อนที่ตัวของเขากับเพื่อนผู้กำกับอย่าง Takahata Isao มาก่อตั้ง Studio Ghibli

Miyazaki ได้กำกับผลงานจำนวนมากกับทาง Studio Ghibl ทั้ง Laputa: Castle in the Sky, My Neighbor Totoro, Kiki’s Delivery Service, Porco Rosso, Princess Mononoke, Spirited Away, Howl’s Moving Castle, Ponyo และผลงานเรื่องล่าสุดอย่าง The Wind Rises ในปี 2013 เขายังร่วมสร้างภาพยนตร์กับ Takahata ในการทำโครงการภาพยนตร์เล็กๆ ที่ถือว่าเป็น “หนังทดลอง” อย่างเรื่อง On Your Mark และหนังสั้นสำหรับฉายที่ Ghibli Musuem อย่าง Mei and the Kitten Bus และ Mr. Dough and the Egg Princess

Spirited Away ที่เป็นผลงานกำกับของมิยาซากิ ยังเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดใน Box Office ประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าจะผ่านมาถึง 15 ปีแล้วนับตั้งแต่เข้าฉายในญี่ปุ่นเมื่อปี 2001 และได้รับรางวัลออสการ์สาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยมในปี 2003

 

Sources: Oricon NewsComic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*