นายกเทศมนตรีหญิงคนแรกของกรุงโตเกียว ประกาศก้อง “เปลี่ยนโตเกียวให้เป็นอนิเมแลนด์”

Share

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมากรุงโตเกียวได้รับความสนใจจนเป็นข่าวพาดหัวอีกครั้ง หลังจากพลเมืองของกรุงดังกล่าวได้เลือกนายกเทศมนตรีคนใหม่เป็นนายกเทศมนตรีหญิงคนแรก คุณ  Koike Yuriko อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงกลาโหม

ผู้ลงสมัครท่านนี้ได้ตัดสินใจแผนการลงสมัครเลือกตั้งของเธอ ก่อนจะมีการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากพรรค LDP อันเป็นพรรคการเมืองที่เธอสังกัดอยู่ ผลจากการกระทำดังกล่าวทำให้คุณ Koike กลายเป็นผู้สมัครอิสระ ในคณะที่พรรค LDP ทำการส่งนักการเมืองท่านอื่นเข้ามาลงแข่งขันในเวทีนายกเทศมนตรีของโตเกียว แม้ว่าจะเลือกเส้นทางที่ทำให้เกิดความคัดแย้งทั้งยังต้องเผชิญกับนโยบายต่อต้านการเข้ามาของเธอจากอดีตนายกเทศมนตรี Ishihara Shintaro ที่ออกตัวเตือนประชาชนว่า “พวกเราไม่สามารถปล่อยโตเกียวไว้กับผู้หญิงที่แต่งหน้าจัดมากเกินไป” ซึ่งเรื่องนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ คุณ Koike ได้รับคะแนนเลือกตั้ง่างจากผู้สมัครคู่แข่ง คุณ Masuda Hiroya ตัวแทนจากพรรค LPD ถึงมากกว่า 1 ล้านคะแนนเสียง

ประวัติของเธอได้รับความสนใจจากแฟนการ์ตูนและอนิเมของญี่ปุ่ด้วยเหตุอันหลากหลาย เนื่องจากเธอเคยทำการคอสเพลย์ เป็นสาวน้อยเวทมนตร์แซลลี่รุ่นแรกเมื่องวันฮาโลวีนปีที่ผ่านมา คุณ Koike ยังเคยทวิตภาพของเธอในชุดดังกล่าวเพื่อเป็นการแสดงการสนับสนุน งาน Comiket และ ผู้สร้างผลงานการ์ตูน เธอยังเคยพูดกับสื่อว่า เธอต้องการปรับเปลี่ยน “กรุงโตเกียวทั้งเมือง” ให้กลายเป็น “ดินแดนแห่งอนิเม”

อีกมุมหนึ่ง คุณ Kokike ได้สนับสนุนข้อเสนอของ พรรค LDP ที่ต้องการให้ออกกฏหมายควบคุมสื่อลามกเด็กครอบคลุมไปถึงฝั่ง อนิเม, มังงะ และ เกม กรุงโตเกียวเคยออกกฏหมายควบคุมและปราบปรามสื่อที่ยัวยุทางเพศ “ภาพเสมือนที่ยั่วเย้า” จากตัวละครที่มีลักษณะหรือท่าทางที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี มาตั้งแต่ปี 2010 แต่ได้พบกับการต่อต้านจากผู้สร้างสรรค์ผลงานอย่างมากจนต้องระงับกฎหมายนี้ จนกระทั่งพรรค LDP พยายามที่จะคืนชีพให้กับกฎหมายตัวนี้จนกลายเป็น ร่างกฎหมายต่อต้านสื่อลามกเยาวชน

นโยบายหาเสียงของคุณ Koike เน้นหนักเรื่อง สิทธิสตรีและการหาเสียงแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แม้ว่าเธอจะเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาด้วยก็ตาม เธอยังเสนอให้ทำการปรับปรุงหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเสียใหม่ เพราะเธอเป็นรองเลขาธิการทั่วไปของสภาแก้ไขสื่อประวัติศาสตร์ของสภาไดเอท, สนับสนุนการปฏิรูป มาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่น (อธิบายโดยง่ายคือการปรับกฎหมายให้ญี่ปุ่นสามารถมีกองทัพได้อีกครั้ง) และเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งออกความเห็นวิพากษ์เกาหลีเหนือ และกล่าวหาที่เกาหลีเหนือหาเงินทุนด้วยการเปิดร้านปาจิงโกะในญี่ปุ่นโดยที่มีเจ้าของเป็นชาวเกาหลีเหนือ
ในอดีต นายกเทศมนตรีของเมืองนาโกย่า ก็เคยคอสเพลย์เป็นลูฟี่ได้ปี 2012 และคอสเป็น พิคโคโล ตัวร้ายกลายเป็นดีจากเรื่องดราก้อนบอลเมื่อปี 2011

ที่มา: James Griffiths at CNN, BBC, Brian Ashcraft at Kotaku Australia

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ