ทีมงานสร้างอนิเมะ Tokyo Babylon 2021 ออกแถลงการณ์ขออภัยสำหรับการดัดแปลงเครื่องแต่งกายโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง

Share

เว็บไซต์ทางการของอนิเมะ Tokyo Babylon 2021 ที่ได้ทางสตูดิโอ GoHands เป็นผู้สร้างได้ทำการโพสท์แถลงการณ์ขออภัยจากทีมงานอนิเมะ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่มีการออกแบบเครื่องแต่งกายของตัวละครลอกแบบมาจากแหล่งข้อมูลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ตัวภาพดังกล่าวนั้นยังอยู่ในภาพวิชชวล และภาพออกแบบตัวละครที่ ณ เวลานี้ ทางทีมงานได้ทำเอาภาพและคลิปที่มีชุดดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ทางการทั้งหมดแล้ว และมีการประกาศว่าทางทีมงานได้ทำการเปลี่ยนดีไซน์ของเครื่องแต่งกายของตัวละครทั้งหมดแล้ว

ทางทีมงานของอนิเมะเรื่องดังกล่าวได้ทำการเปิดเผยดีไซน์ตัวละครในช่วงวันที่ 19-20 พฤศจิกายน ปี 2020 ก่อนที่จะได้รับแจ้งว่าอาจจะมีการลอกแบบเครื่องแต่งกายของตัวละครดังกล่าว ตัวดีไซน์ที่เป็นปัญหาจนเกิดกาถกเถึยงก็คือ ดีไซน์เครื่องแต่งกายของตัวละคร สุเมรางิ โฮคุโตะ และ สุบาระ โดยเครื่องแต่งกายในภาพโปรโมทของ โฮคุโตะ ภาพหนึ่ง เหมือนว่าจะอ้างอิงมาจากดีไซน์เครื่องแต่งกายของ Yeri สมาชิกวงไอดอล Red Velvet จากประเทศเกาหลีใต้ เมื่อตอนที่เธอทำการโปรโมทเพลง The ReVe Festival ในปี 2019 ส่วนเครื่องแต่งกายและท่าทางของ สุบารุ ในชุดเครื่องแบบองเมียวจินั้น (ตามภาพประกอบด้านล่าง) ก็ถูกระบุว่ามีความใกล้เคียงกับชุดของตุ๊กตา Volks ที่วางขายในช่วงปี 2017

จากการทักท้วงดังกลาวจึงได้มีการสืบหาความจริงในวันเดียวกันที่เปิดเผยว่าการออกแบบเครื่องแต่งกายของตัวละครมีการลอกเลียนแบบมาจริง และทางทีมงานได้ทำการยอมรับว่า ไม่ได้มีการตรวจสอบด้านลิขสิทธิ์ของตัวเครื่องแต่งกายที่ดีมากพอ และทำให้มีการละเลยจนกลายเป็นดีไซน์ที่ให้เห็นผ่นาสื่อ ทางทีมงานยังได้กล่าวขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อเจ้าของสิทธิ์เครื่องแต่งกายทุกส่วนที่ได้รับความเสียหาย และมีการเปิดเผยว่าจะทำการจัดตั้งทีมที่่ดูแลด้านกฎระเบียบต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันนี้ในอนาคต

Tokyo Babylon 2021 ได้ทาง GoHands สตูดิโอผู้สร้างอนิเมะ K มารับหน้าที่ผลิต ‘อนิเมะชุดใหม่ที่เล่าเรื่องราวที่กรุงโตเกียว ในปี 2021

ทีมนักพากย์ได้แก่:

  • คุณ Shouta Aoi รับบท สึเมรากิ ซูบารุ
  • คุณ Nana Mizuki รับบท สึเมรากิ โฮคุโตะ
  • คุณ Umehara Yuichiro รับบท ซากุระสึกะโมริ เซย์ชิโร่

คุณ Suzuki Shingo (K: Missing Kings, K: Return of Kings, Coppelion) และ คุณ Kudo Susumu (K, Coppelion, Hand Shakers) ร่วมกันกำกับที่ได้ทาง GoHands รับผิดชอบงานอนิเมชั่น และคุณ Kumagai Jun (Aquarion Logos, ภาพยนตร์ Persona 3 the Movie, Showa Genroku Rakugo Shinjuu) รับหน้าที่ดูแลด้านบท ส่วนคุณ Furuta Makoto รับบท (Seitokai Yakuindomo, K: Seven Stories – The Idol K) เป็นผู้ออกแบบตัวละคร และคุณ Furuta กับ คุณ Tani Keiji จะร่วมกันรับหน้าที่หัวหน้าผู้กำกับอนิเมชั่นด้วย

ทีมอนิเมเตอร์หลักได้แก่คุณ Uchida Takayuki และ คุณ Okubo Hiroshi โดยคุณ Okubu จะควบตำแหน่งผู้ออกแบบเครื่องจักและอุปกรณ์ภายในเรื่อง คุณ Watanabe Chinami รับหน้าที่ตัดต่อ คุณ Go Fumiyuki รับหน้าที่กำกับเสียง และคุณ Asakura Noriyuki (ซามูไรพเนจร, Knights Of Sidonia อัศวินอวกาศ) เป็นผู้แต่งเพลงประกอบ ร่วมกับทาง King Records

คุณ Aoi จะรับหน้าที่ร้องเพลงเปิดของอนิเมะ และคุณ Mizuki จะรับหน้าที่รองเพลงปิดอีกด้วย

เรื่องราวของมังงะ Tokyo Babylon ฉบับดั้งเดิม เกิดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ในปี 1991 ช่วงปลายของยุคฟองสบู่ในประเทศญี่ปุ่น เงินตราและความหรูหราเห็นได้ชัดบนท้องถนน แต่ในมุมมืดของเมืองนั้นก็ยังมีเหล่าปีศาจแฝงตัวอยู่ ที่มีเพียง ‘องเมียวจิ’ เท่านั้นที่ต้านทานภัยเหล่านั้นได้ โชคชะตาได้ชักพาให้สององเมียวจิที่มีพลังแก่กล้าได้พบกัน หนึ่งในนั้นคือ สึเมรากิ ซูบารุ เด็กหนุ่มผู้มีจิตใจอ่อนโยนและผู้เป็นผู้นำของตระกูลสึเมรากิ และอีกหนึ่งคือ ซากุระสึกะ เซย์ชิโร่ สัตว์แพทย์ที่มีเบื้องหลังเป็นองเมียวจิมือสังหาร และการพบกันของทั้งสองก็นำพาไปสู่โศกนาฎกรรมที่ไม่มีใครคาดหวัง

เดิมทีทาง Clamp เขียนมังงะ Tokyo Babylon ตีพิมพ์ในนิตยสาร Wings รายเดือนในช่วงปี 1990 – 1993 ก่อนจะวางจำหน่ายรวมเล่มทั้งหมด 7 เล่ม ซึ่งมีทางสยามอินเตอร์คอมิกส์จัดทำฉบับภาษาไทย

ตัวมังงะยังเคยถูกดัดแปลงเป็น OVA ชุดแรกในปี 1992 ก่อนที่จะมีชุดที่สองตามมาในปี 1994 ตัวมังงะยังเป็นแรงบันดาลใจให้มิวสิควิดีโอฉบับคนแสดง กับ ฉบับอนิเมะในปี 1992 และถูกสร้างเป็นภาพยนตร์คนแสดงในปี 1993 ตัวละครหลักของ Tokyo Babylon ยังไปมีบทบาทต่อในมังงะเรื่อง X พลังล้างโลกอีกด้วย

Source: Tokyo Babylon 2021 anime’s website via Hachima Kikо̄

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*