ไฮหยา! YouTuber ดัง Uncle Roger ก็โดน Strike จากทาง Toei Animation กับเขาด้วยอ่า!

Share

นักแสดงตลกและ YouTuber คุณ Nigel Ng ผู้โด่งดังจากการรับบาท ‘Uncle Roger’ คุณลุงชาวเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ผู้คอยวิพากษ์การทำอาหารเอเซียแบบไม่ถูกต้อง และคอยแนะนำให้ผู้คนในอินเตอร์เน็ตทำอาหารเอเซียอย่างที่ถูกที่ควร

อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ Uncle Roger ได้ปล่อยคลิป Uncle Roger Review ONE PIECE Japanese Curry (ลุงโรเจอร์รีวิวแกงกะหรี่ญี่ปุ่นใน One Piece) โดยมีการนำเอาคลิปจากอนิเมะตอนที่ 133 ซึ่งเป็นตอนเสริมเนื้อหา ที่ ซันจิ ได้สอน ทาจิโอะ พ่อครัวเด็ก ในการทำแกงกะหรี่ พลางยิงมุกตามสไตล์ไปตลอดคลิป อย่างไรก็ตามการใช้คลิปจากอนิเมะ One Piece เกือบทั้งตอนแบบนี้ ทำให้ทาง Toei Animation แจ้งทำการ Copyright Strike คลิปดังกล่าว

ซึ่ง คุณ Nigel Ng ก็ได้แจ้งผ่านหน้าสังคมของ YouTube แชนแนลตนเองว่าคลิปดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจริง และคาดว่าอาจจะโดนลบในช่วงเวลาอันใกล้นี้

ไฮหยาาา อังเคิลโรเจิล ถูกแจ้ง Coryright Stiked แล้วยุทูปอ่ะ น่าจะเอาคิปล่าสุ (รีวิว One Piece) ของอั๊วะออกจากแพลตฟอร์มใน 5 วันนี้อ่า… หลาน ๆ คนไหนยังไม่ล่ายลู ต้องรีบลูรีบแชร์ก่อนมันลบน้า 😢

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Toei Animation ทำการแจ้ง Copyright Strike แชนแนล YouTube ต่าง ๆ ย้อนไปในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2021 แชนแนล Totally Not Mark ของ คุณ Mark Fitzpatrick ก็โดนแจ้งข่าวอย่างนี้เช่นกัน ก่อนที่จะมีการตกลงกับทีมงาน YouTube ในภายหลังว่าคลิปวิดีโอยังสามารถออนไลน์ได้ แต่ต้องทำการ บล็อกเฉพาะพื้นที่ (Geoblocking) ในบางประเทศ เนื่องจาก กฎหมายลิขสิทธิ์ และกฎหมายด้านการใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบ (Fair use) แตกต่างกัน

ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่า คุณ Nigel Ng จะเลือกใช้การซ่อนหรือลบคลิปที่่เกิดปัญหา หรือจะมีการติดต่อในกรณีแบบที่แชนแนลดังในฝั่งโลกตะวันตกเคยทำไว้

Source: Nigel Ng on YouTube