โปรดิวเซอร์ของ Sunrise เอ่ยปาก: ‘Sunrise เป็นเพียงบริษัทเดียวที่สามารถทำอนิเมะหุ่นยนต์ที่วาดด้วยมือแบบคุณภาพสูง’

แต่ Sunrise ก็น้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่งาน 3D มีความสำคัญมากขึ้นในยุคปัจจุบัน

Share

ทางเว็บไซต์ Anime! Anime! ได้สัมภาษณ์ โปรดิวเซอร์จากทาง Sunrise อย่าง Ogata Naohiro เรื่องเทรนด์ความนิยมที่อนิเมะแนวหุ่นยนต์ซึ่งสร้างด้วย 3D อนิเมชั่นมากขึ้น และความยากในการสร้างอนิเมะหุ่นยนต์ที่เขียนด้วยมือในยุคนี้ เขาได้พูดไว้ว่า ‘ต่อให้คุณหาบริษัททั่วโลกนี้ Sunrise เป็นเพียงบริษัทเดียวที่สามารถทำอนิเมะหุ่นยนต์ที่วาดด้วยมือแบบคุณภาพสูง’

Sunrise เป็นที่รู้จักจากการสร้างเฟรนไชส์ โมบิลสูทกันดั้ม นับตั้งแต่ปี 1979 และสตูดิโอแห่งนี้ก็สร้างอนิเมะหุ่นอื่นๆ อีกหลายเรื่องอาทิ โค้ดกิอัส หรือ เครื่องจักรปฏิวัติ วัลเวรฟ

Ogata ได้อธิบายต่อว่า ตอนนี้ Sunrise ถูกแยกเป็นสตูดิโอย่อยเก้าแห่ง แต่ละแห่งจะมีความชำนาญในด้านการใช้งาน CG ที่แตกต่างกัน ซึ่ง Ogata ได้ระบุว่า Studio 3 ที่ดูแลการสร้าง Gundam Build Divers และ Mobile Suit Gundam: Iron-Blooded Orphans ทำงาน ‘ราวๆ 90%’ เป็นงานเขียนอนิเมชั่นด้วยมือ หรืออย่าง Mobile Suit Gundam Unicorn อาจจะใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกในการแปลงร่างของตัว Unicorn Gundam แต่ส่วนอื่นของเรื่องนั้นใช้มือวาดเป็นหลัก Ogata ยังบอกด้วยว่าถึงฉากเกี่ยวกับหุ่นครึ่งหนึ่งของ Mobile Suit Gundam Narrative จะใช้งาน 3D แต่หลายอย่างก็ต้องจบงานด้วยการเขียนมืออยู่ดี

เหตุผลที่งานวาดด้วยมือยังเป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งในอนิเมะของทาง Sunrise แม้ว่าในอุตสาหกรรมอนิเมะจะเปลี่ยนไปใช้งาน 3D อนิเมชั่นในการสร้างการ์ตูนหุ่นยนต์มากขึ้น นั่นก็เพราะผู้สร้างผลงานยังอยากจะสร้างงานหุ่นแบบวาดมืดอยู่ Ogata ได้ลงรายละเอียดว่า: อย่างไรก็ตามมีอนิเมเตอร์ที่เขียนภาพหุ่นยนต์ก็มีลดลง โดยเฉพาะในแผนก In-Between Animation (อนิเชั่นเชื่อมโยงกันระหว่างฉาก) เพราะไม่ค่อยมีคนรุ่นใหม่เข้ามาวาดงานหุ่น และมือเก๋าก็มีอายุมากจนถึงจุดที่การวาดงานละเอียดๆ จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของแต่ละคนแล้ว จึงทำให้มีสตูดิโอที่ทำงานในลักษณะเดิมน้อยลง นั่นรวมถึงตัวของ Sunrise เองด้วย

Ogata ยังได้พูดไว้ว่าการที่ Sunrise ยังสามารถยืนหยัดเป็นสตูดิโอที่เขียนงานหุ่นได้ดีที่สุดอยู่เจ้าเดียวเพราะมันเป็นงานเฉพาะกลุ่มขนาดเล้กนั่นเอง และในช่วงปี 2015 ถึงปี 2011 ที่ผ่านมาทาง Sunrise ยังได้จัด ‘โรงเรียนสอนพิเศษ’ เพื่อสอนคนรุ่นใหม่ในการวาดผลงานหุ่นยนต์คลาสสิคของทาง Sunrise ซึ่งกลุ่มเด็กนักเรียนที่จบการศึกษากลุ่มแรกของโรงเรียนนี้ได้ทำงานในวงการแล้ว อาทิ Se Jun Kim ผู้ออกแบบตัวละครของ Mobile Suit Gundam Narrative และ ผู้ออกแบบตัวละคร Love Live อย่าง Murota Yuhei และทาง Sunrise จะกลับมาเปิดโรงเรียนแบบนี้อีกในปีนี้

อย่างไรก็ตาม Ogata ยอมรับว่าทาง Sunrise เอง ก็ไม่สามารถสร้างงานอนิเมะหุ่นยนต์แบบเขียนมือไปตลอดกาล เขาบอกว่าในอนาคตงาน 3D อนิเมชั่นจะมีความสำคัญยิ่งขึ้น และงานขียนอนิเมชั่นด้วยมือจะถูกใช้งานเป็นการไกด์ขึ้นงาน 3D อนิเมชั่น เขายังระบุด้วยว่า แม้ว่าเขาอาจจะเป้นคนในยุคที่ชอบอนิเมชั่นเขียนด้วยมือ แต่เขาคิดว่าทาง Sunrise ควรที่จะพัฒนาการสร้างงานด้วย CG อนิเมชั่น เพื่อเป็นการปรับตัวให้สอดคล้องกับกระแสเวลา

Source: Anime! Anime!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*