Shueisha และอีก 3 สำนักพิมพ์ ทำการฟ้องร้องเว็บไซต์มังงะเถื่อน Manga Bank หลังจากการพิจารณาของศาลแคลิฟอร์เนีย

Share

NHK ได้ออกรายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน ปี 2021 ที่ผ่านมาว่า ศาลเขตแคลิฟอร์เนียได้ทำการอนุมัติคำขอทางกฎหมายต่อทางสำนักพิมพ์ Shueisha ให้เปิดเผยหลักฐานและทำการจับกุมในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ สำนักพิมพ์ทั้งสี่แห่ง ซึ่งมี Shueisha อยู่ในกลุ่มดังกล่าว กำลังจะทำการยื่นฟ้องคดีอาญากับทางเว็บไซต์มังงะเถื่อนชื่อ Manga Bank

ในช่วงวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน ปี 2021 ที่ผ่านมา ทางศาลเขตแคลิฟอร์เนีย ได้ทำการอุนมัติให้ทาง Google กับบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเจ้าอื่นๆ ส่งข้อมูลให้กับทางศาล ตามคำร้องขอ ที่ทาง Shueisha เคยขอหลักฐานไปเมื่อช่วงวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน ปี 2021

ก่อนทำการส่งคำร้องทางกฎหมายครั้งนี้ ทาง Shueisha ได้ทำการร้องขอบริษัทด้านโครงสร้างเครือข่ายพื้นฐาน Cloudflare ในการเปิดเผยข้อมูล ผ่านการใช้กฎหมาย รัฐบัญญัติลิขสิทธิ์แห่งสหัสวรรษดิจิทัล (Digital Millennium Copyright Act หรือ DMCA) แม้ว่าทาง Cloudflare จะทำการเปิดเผยข้อมูลว่า เว็บไซต์ Cloudflare ใช้บริการโฮสต์ของทาง Hurricane Electrice นอกจากนั้นทาง Mangabank ยังถูกระบุว่าใช้บริการของทาง Google รวมไปถึงอีเมล์จากทาง Gmail และมี IP Adress ที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน

Shueisha กับบริษัทที่ปรึกษากฎหมายที่ตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกได้ทำการยื่นคำร้องต่อศาลเขตแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ปี 2021 เพื่อให้สามารถเปิดเผยข้อมูลที่พวกเขาต้องการได้ ทาง Shueisha ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำการฟ้องร้องเว็บไซต์ที่ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าว

จากข้อมูลของทางบริษัท Similarweb ที่ทำหน้าที่วิเคราะข้อมูลด้านการตลาดได้ระบุว่า มีผู้ใช้งานกว่า 81 ล้านคนต่อเดือน ทำการเข้าใช้บริการทางเว็บไซต์ Mangabank ถือว่าเป็นยอดเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมมากที่สุดในลำดับที่ 44 ของประเทศญี่ปุ่น

NHK ได้ออกรายงานข่าวว่าเว็บไซต์มังงะเถื่อนมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ในช่วงไวรัสโควิด 19 ระบิด ทางสำนักข่าวระบุว่าองค์กรในอุตสาหกรรมได้คำนวณว่า การเข้าชมเว็บไซต์มังงะเถื่อนเพิ่มขึ้นจากจำนวน 61 ล้านครั้งต่อเดือน ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2020 มาเป็นจำนวน 398 ล้านครั้งต่อเดือน ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2021 องค์กรดังกล่าวยังระบุว่า ความเสียหายต่อสำนักพิมพ์ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนตุลาคม ปี 2021 คิดเป็นมูลค่าได้ประมาณ 6,900,000,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

จากข้อมูลของทางบริษัท Similarweb ที่ทำหน้าที่วิเคราะข้อมูลด้านการตลาดได้ระบุว่า มีผู้ใช้งานกว่า 81 ล้านคนต่อเดือน ทำการเข้าใช้บริการทางเว็บไซต์ Mangabank ถือว่าเป็นยอดเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมมากที่สุดในลำดับที่ 44 ของประเทศญี่ปุ่น

เว็บไซต์ Manga Bank กลายเป็นเว็บไซต์มังงะเถื่อนชั้นแนวหน้าของทางประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่เว็บไซต์ Mangamura ปิดตัวได้ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2018 และ Hoshino Romi หรือ Zakay Romi แอดมินของเว็บไซต์ดังกล่าวได้ถูกพิพากษาได้รับโทษในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 เป็นโทษจำคุก 3 ปี และถูกปรับเเป็นเงินมูลค่า 10 ล้านเยน กับมีการปรับเงินเพิ่มเติมอีก 62 ล้านเยน โดยตัวเงินค่าปรับส่วนหลังนั้นอ้างอิงมาจากเงินรายได้ 62 ล้านเยน ที่ Hoshino ได้รับเงินจากเว็บไซต์และฝากไว้ในบัญชีธนาคารต่างประเทศ

Thanks to Ian Wolf for the news tip.

Source: NHK World

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*