เดือดทั้งโซเซียลหลังพบข้อความจาก อ.เออิจิโร่ โอดะ ตัดพ้อลงใน One Piece เล่มที่ 89

Share

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทางกองบรรณาธิการของนิตยสารรายสัปดาห์ Weekly Shonen Jump ค่าย Shueisha ได้ออกมาโพสต์แสดงความขอโทษจากเหตุการณ์ที่ อ.Eiichiro Oda ผู้สร้างมังงะ One Piece ที่ได้ทำการวิพากษ์วิจารณ์ลงในมังงะเล่มที่ 89 (ภาพด้านบน) ที่ได้วางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา แถลงการณ์ดังกล่าวได้อ้างถึง “ค่าตอบแทนที่ไม่เพียงพอ” จากการแสดงความคิดเห็นของ อ.Oda และกล่าวว่าทั้งทางกองบรรณาธิการ และตัว อ.Oda เองได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ความคิดเห็นของ อ.Oda ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งดังกล่าวอยู่ที่ด้านในของหน้าปกมังงะเล่มดังกล่าว ในการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ อ.Oda ได้อธิบายเอาไว้ว่า เขาได้ทานอาหารร่วมกับคนกลุ่มนึง เมื่อไก่คาราอาเกะเหลือชิ้นเดียวในจาน เลยมีคนตั้งชื่อให้ไก่ชิ้นนั้นว่า “Sergeant Yokoi” ราวกับจะพูดว่า “Sergent Yokoi ถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลัง! ใครก็ได้ช่วยจบสงครามนี้ที!” อ. Oda ได้ให้คำแนะนำเด็กรุ่นใหม่ตระหนักในสิ่งที่เขากำลังพูดถึง เขาได้ทิ้งท้ายการแสดงความคิดเห็นเอาไว้ว่า “ด้วยความอึดอัดใจ!!! เล่มที่ 89 คือจุดเริ่มต้น!!!”

สังเกตได้ว่าอ. Oda ได้อ้างอิงถึง Shōichi Yokoi นายทหารของกองทัพญี่ปุ่นจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาเป็นนายทหารคนสุดท้ายถูกทิ้งไว้หลังจากสงครามได้สสิ้นสุดลงเมื่อปี 1945 และเขาได้ถูกพบเจอหลังจากที่อาศัยอยู่ในป่า Guam เมื่อปี 1972 หลังจากที่เขากลับมายังญี่ปุ่นเขาได้กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องลำบากใจมากที่ผมได้กลับมา”

ผู้ที่แสดงความคิดเห็นทางออนไลน์บางคนเชื่อว่าการแสดงความคิดเห็นของอ. Oda เป็นเรื่องที่ไม่ร้ายแรงอะไร แต่หลายคนคิดว่าการแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ไม่เหมาะสม บางคนเชื่อว่าความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้สนใจความรู้สึกคนอื่น และไม่ให้เกียรติ Yokoi เพราะว่าเขาเป็นทหารที่ตัดสินใจที่จะทำหน้าอันทรงเกียรติจงรักภักดีต่อประเทศญี่ปุ่นมากกว่าที่จะกลับบ้านเกิดของเขาด้วยความอับอาย บางความคิดเห็นคิดว่าการตัดสินใจของ Yokoi น่ายกย่อง และเขาสมควรได้รับความสงสารจากการใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมาเกือบ 28 ปี เพราะเห็นแก่ชาติบ้านเมือง ซึ่งนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอ. Oda จากการล้อเลียน และดูหมิ่น Yokoi

ในอีกแง่หนึ่งเขาเองก็ได้เรียนรู้จากการที่เขาใช้สิทธิของตัวเองในการพูด บางคนได้โต้เถียงเกี่ยวกับ MINE และผลงานไลท์โนเวล Young Again in Another World (Nidome no Jinsei o Isekai de) ที่เป็นต้นเหตุทำให้หยุดการวางจำหน่าย และยกเลิกแผนในการสร้างอนิเมะ

ที่มา: เว็บไซต์หลักของ Shonen Jump จาก Nijimen, Otakomu

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ