Watanabe Shinichiro ผู้กำกับอนิเมะ Cowboy Bebop เมาท์ออกรสเกี่ยวกับการทำงานกับฮอลลีวูด

Share
animatrix
©2003 Warner Bros. Entertainment Inc.

ทาง Forbes ได้ทำการสัมภาษณ์เกี่ยวกับเส้นทางการงานของ คุณ Watanabe Shinichiro ผู้กำกับอนิเมะ Cowboy Bebop ที่มีการเปิดเผยเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้กำกับท่านนี้เกี่ยวกับการทำงานร่วมกับฟากฮอลลีวูด

เรื่องน่าสนใจแรกก็คือ คุณ Watanabe ได้เปิดเผยความเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการดัดแปลง Cowboy Bebop ให้เป็นซีรีส์คนแสดง ที่ผู้กำกับคนดังกล่าวระบุว่า ‘ไม่มีส่วนร่วมเลย’ แม้ว่าตัวซีรีส์จะระบุเครดิตของเขาเป็น ‘ที่ปรึกษา’ แต่ตัวของคุณ Watanabe กล่าวว่า ไม่ได้รับชมซีรีส์ตั้งแต่ต้นจนจบแบบเจริงจัง ‘พวกเขาส่งคลิปมาให้ผมช่วยรีวิวแล้วตรวจสอบ มันเริ่มด้วยฉากสู้ในคาสิโน ที่ทำให้ผมทนดูมันต่อไม่ได้ ผมเลยหยุดและดูแค่ฉากเปิดเรื่อง มันชัดเจนว่า นั่นไม่ใช่ Cowboy Bebop’

คุณ Watanabe กล่าวว่าเขาระลึกได้ว่ามันจะไม่เป็น Cowboy Bebop หากว่าเขาไม่ได้มีส่วนร่วมด้วยมากกว่านี้ แต่ตัวเขาก็เลือกที่จะไม่ไปมีส่วนร่วมเพิ่ม แม้ว่าตัวจะกังขาว่าควรจะมีส่วนร่วมเพิ่มหรือไม่ แต่เขาก็มองในแง่ดีว่า อนิเมะต้นฉบับมีคุณค่าเพิ่มมากขึ้นแล้วในทุกวันนี้

ครึ่งหลังของบทสัมภาษณ์จากทาง Forbes พูดถึงการทำงานของคุณ Watanabe กับอนิเมะชุด The Animatrix ที่ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นท่านนี้ทำการกำกับผลงานตอน A Detective Story กับ Kid’s Story ที่ออกฉายครั้งแรกในปี 2003

และ คุณ Watanabe ได้บรรยายปฏิสัมพันธ์กับ คุณ Spencer Lamm โปรดิวเซอร์จากฟากฮอลลีวูด ที่คุณ Watanabe ระบุว่า คุณ Spencer Lamm เป็นคนที่ ‘ถามคำถามโง่ ๆ’ จำนวนมาก และตัวคุณ Watanabe ประสบปัญหากับการที่ คุณ Spencer Lamm ในด้านทำหน้าที่ประสานงานกับ พี่น้อง Wachoskis (ผู้สร้างและกำกับ The Matrix) ที่ไม่ยอมให้ไอเดียของคุณ Watanabe ไปถึงหูของสองพี่น้อง ถ้าไอเดียนั้นไม่ถูกใจตัวของคุณ Spencer Lamm ก่อน

คุณ Watanabe กล่าวว่าความสัมพันธ์กับโปรดิวเซอร์ท่านดังกล่าวย่ำแย่มาก ระดับที่คุณ Watanabe กล่าวไว้ในบทความว่า ‘ผมเดินทางไปทำการอัดเสียงที่ลอสแองเจลิส ผมบอกกับทีมไว้ว่าถ้าเจอโปรดิวเซอร์คนนั้น ผมจะต่อยหน้ามัน สุดท้ายโปรดิวเซอร์คนที่ว่าก็ไม่ยอมมาดูงานอัดเสียง ซึ่งไม่เคยมีใครทำมาก่อนนะ’

ก่อนที่คุณ Watanabe จะเล่าเกี่ยวกับประสบกาณณ์อื่น ๆ ในการทำงานกับ The Animatrix ว่ามีไอเดียของเขาบางส่วนอยู่ในตัวงานบ้าง แต่ประสบการณ์จากการทำงานครั้งนี้ สอนให้เขาต้องรับมือกับคนที่ยุ่งยาก แต่ผู้กำกับชื่อดังก็ได้กล่าวแบบสนุกสนานว่า ตอนนี้เขาจะรับมือกับคนที่มายุ่มย่าโดยมีแผนที่จะ ‘ส่งทุกอย่างที่มีการแก้ไข หรือ ปรับเปลี่ยนน้อยที่สุดก่อนจะถึงเส้นตายแบบนิดเดียว’

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าความสัมพันธ์ของ คุณ Watanabe Shinichiro กับฮอลลีวูดจะย่ำแย่ไปหมด อย่างกรณีของ The Animatrix นั้นก็มีการกล่าวชื่นชมถึงโปรดิวเซอร์คนแรก (ไม่ได้มีการระบุชื่อในบทความต้นทาง) ที่ประสานงานได้ดี และตอนนี้ตัวของเขาก็ได้รับข้อเสนอจากโปรดิวเซอร์ทางอเมริกาบ่อยมากขึ้น ทั้งยังให้ทุนสร้าง ‘เกีอบเป็นเท่าตัว’ หากเทียบกับการทำงานในประเทศญี่ปุ่น

แต่คุณ Watanabe ก็ยังมีปัญหากับการพยายามรักษาอิสระในการสร้างผลงานอยู่ ตามที่เขากล่าวไว้ว่า ‘ถ้าคุณต้องทำงานกับโปรดิเซอร์ฮอลลีวูด คุณจะต้องสู้ ไม่อย่างนั้น คุณจะไม่สามารถนำเสนอสิ่งที่คุณอยากทำได้’

Watanabe Shinichiro เป็นผู้กำกับอนิเมะชื่อดังหลายเรื่อง อาทิ Cowboy Bebop, Macross Plus, Samurai Champloo, Space Dandy, Carole & Tuesday, และ Terror in Resonance รวมถึงยังเป็นผู้กำกับอนิเมะสั้น Blade Runner: Black Out 2022 อีกด้วย

Netflix ทำการฉาย Cowboy Bebop ฉบับคนแสดงในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ก่อนจะยกเลิกงานสร้างภาคต่อหลังจากการฉายไม่ได้นานนัก ตัวซีรีส์ยังได้นักพากย์จากอนิเมะต้นฉบับทำการพากย์เสียงภาษาญี่ปุ่นให้อีกด้วย

Source: Forbes (Ollie Barder)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*