ผลสำรวจจากทาง Shibuya 109 พาเราไปดูยอดการเปย์ของเหล่า Wotaku สาว

Share

เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Shibuya 109 สถาบันวิจัยการตลาดกลุ่มคนหนุ่มสาว ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่่เป็นหญิงสาว 230 ในช่วงอายุ 15-24 ปี เกี่ยวกับ ‘กิจกรรมโวตาคุ’ ของพวกเธอ (ในกรณีนี้คำว่า โวตาคุ ของ ผู้ทำการวิจัยระบุว่าเป็นคำที่หมายถุึง ‘แฟน’ หรือ ‘ผู้ที่ทุ่มเงินและเวลา (เกี่ยวกับงานอดิเรกของพวกเธอ)’ และทาง Shibuya 109 ได้ปล่อยผลสสรุปของการสำรวจบนเว็บไซต์ของพวกเขาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

จากการสำรวจในครั้งนี้ พบว่ากลุ่มตัวอย่าง 72.6% ที่ระบุว่าตนเองเป็น ‘โวตาคุ’ นั้น ให้ความสนใจ ไอดอล/เซเลป ชาวญี่ปุ่น 38.3%, ไอดอล/เซเลป ชาวต่างชาติ 12.6% และสนใจ อนิเมะ,มังงะ กับ เกม 4.2%

ผู้ที่ทำการตอบแบบสำรวจได้ระบุว่าพวกเธอใช้เงินก้อนใหญ่ขนาดไหนในงานอดิเรกของพวกเธอ พบว่า 15.6% ของกลุ่มตัวอย่างใช้เงินมากกว่า 150,000 เยน ต่อปี ในการทุ่มเทให้ด้อมของพวกเธอ ส่วนจำนวนเงินที่ผู้ตอบแบบสำรวจตอบรองลงมาอยู่ที่ 10,000 – 20,000 เยน ต่อปี

 

เมื่อสอบถามไปว่า กลุ่มแฟนด้อมแสดงออกถึงความรักต่อสิ่งที่ชอบไปกับกิจกรรมใดบ้าง ผลสำรวจให้ผลว่า กว่า 85.6% แสดงออกด้วยการเปย์เงินให้ อีเวนท์/คอนเสิร์ต, 73.1% ใช้วิธีแสดงออกด้วยการรวมข้อมูลยทวิตเตอร์ ผู้ร่วมตอบแบบสำรวจโดนส่วนให่่ยังได้ตอบว่า รู้จักเพื่อนโวตาคุุด้วยกันเองผ่านการ เสวนาผ่านแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง (59.3%) กับการค้นหาเกี่ยวกับแฮชแท็กที่ติดตาม (55.7%) ผู้ตอบแบบสอบถามยังได้ตอบเกี่ยวกับว่าพวกเธอผูกสัมพันธ์กับเหล่าโวตาคุคนอื่นๆ ได้อย่างไร 62.9% ตอบว่าพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลราวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กับอีก 59.9 % ตอบว่าไป พบกันที่งานอีเวนท์หรือคอนเสิร์ตต่างๆ เป็นอาทิ

ผลสรุปของการสำรวจครั้งนี้ยังมีการนำไปเทียบเคียงกับการสำรวจแบบสอบถามของทาง Rakuma ที่จัดทำขึ้นช่วงต้นปีนี้ ที่พบว่า กว่า 80% ของนักเรียนหญิงมัธยมศึกษาตอนปลาย ระบุว่าพวกเธอเป็น โอตะ กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

Source: Shibuya 109 lab (Mai Osada) via Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*