รัฐบาลญี่ปุ่นแก้กฎหมายที่จะทำให้การแก้ไขเซฟ, การดัดแปลงเครื่องเกม ผิดกฎหมาย

Share

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) ได้ประการแก้ไขกฎหมายในการป้องการแข่งขันไม่เป็นธรรม เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยมีการขยายนิยามของคำว่า ‘การแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม’ ที่จะรวมถึงการ เสนอ หรือ จัดจำหน่ายอุปกรณ์ หรือ โปรแกรม ที่สามารถดัดแปลงข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้ก่อนแล้ว รวมถึงการดัดแปลงเครื่องเล่นเกมคอนโซล

การขยายนิยมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการปรับแก้กฎหมายให้ระบุว่า ‘ข้อมูล’ กลายเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการคุ้มครอง เพลง, วิดีโอ, โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และซอฟท์แวร์แบบอื่นๆ ฯลฯ ในตัวกฎหมายของญี่ปุ่นได้ระบุไว้ว่า ‘ข้อมูล (Data)’ คือ ‘รายละเอียดข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในสื่อแม่เหล็กไฟฟ้า’ การแก้กฎหมายครั้งนี้ยังมีการเพิ่มเนื้อหา ‘มาตรการจำกัดทางเทคโนโลยี’ (ในส่วนนี้ถูกระบุรายละเอียดว่าเป็นการ ‘ป้องกันการใช้เทคโนโลยีทำการลอกเลียนแบบเนื้อหาหรือใช้ในการรับชมเนื้อหาแบบผิดกฎหมาย’)

ตัวอย่างที่ถูกไว้ในตัวกฎหมายที่ถูกแก้ไข ได้ระบุว่า ‘ผลของมาตรการจำกัดทางเทคโนโลยี’ ประกอบไปด้วย การแจกจ่ายของอุปกรณ์หรือโปรแกรมที่สามารถดัดแปลงข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้, การแก้ไขข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้แล้ว, การดัดแปลงเครื่องเกมคอนโซล หรือการเสนอให้บริการดัดแปลงเครื่องเกม, การจำหน่ายโค้ดของซอฟท์แวร์ผ่านช่องทางการประมูลในอินเตอร์เน็ต หรือการเผยแพร่โค้ดของสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตทางอินเตอร์เน็ต

บทลงโทษในกฎหมายที่แก้ไขนี้ มีทั้งในส่วนของกฎหมายแพ่ง และกฎหมายอาญา ประกอบไปด้วย โทษจำคุก 5 ถึง 10 ปี และการถูกระค่าปรับ 5 ล้าน จนถึง 20 ล้านเยน

Source: METI via Siliconera

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*