[Review] Yokai Watch The Movie ความลับแห่งต้นกำเนิด… เมี้ยว!

Share

YO-KAI WATCH Poster

การพบพานที่โชคชะตาลิขิตนั้น ได้เปิดฉากสู่จุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่ไม่เคยผ่านการบอกเล่าที่ใดมาก่อน…
“โยไควอชถือกาเนิดขึ้นมาได้อย่างไร?”

หลังจากที่ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง โยไควอช (Yokai Watch) เปิดฉายไปในหลายประเทศก่อนหน้านี้ ทั้งในเอเชียและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ในที่สุดชาวไทยก็ไม่ต้องรอกันอีกต่อไป แถมยังเป็นช่วงปิดเทอมที่เด็กๆ สามารถมีโอกาสเข้ามารับชมได้อย่างเต็มที่ด้วย โดยโยไควอช เดอะมูฟวี่นี้ จะเล่าถึงต้นกำเนิดของเรื่องราวอันแสนสนุก และความเป็นมาของนาฬิกาที่สามารถมองเห็นปีศาจได้ ซึ่งเป็นจุดสำคัญของเรื่องราวทั้งหมด

โยไควอช เป็นอนิเมชั่นที่กำลังดังมากในประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้ เรื่องราวของ เคตะ เด็กชายธรรมดาๆ ที่บังเอิญไปเจอนาฬิกาที่สามารถทำให้เห็นปีศาจได้ เคตะกับปีศาจแมวคู่หูจึงออกผจญภัยกับสารพัดภูติผีมากมาย โดยอนิเมชั่นเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากวีดีโอเกม ก่อนจะกลายมาเป็นหนังสือการ์ตูน, ทีวีอนิเมชั่น และภาพยนตร์อนิเมชั่น ซึ่งกำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในเครือ SF ต้อนรับปิดเทอมกันตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป

00

ทางทีมงาน DexNews ได้รับเกียรติจากบริษัท ยูไนเต็ด โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ในการเข้าชมภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง โยไควอช เดอะุมูฟวี่ รอบสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยส่วนตัวผู้เขียนยังไม่เคยดูหรือติดตามเรื่องนี้มาก่อน แค่เคยเห็นของเล่นและได้ยินชื่อเรื่องผ่านหูผ่านตามาเท่านั้น รีวิวนี้จึงเป็นฉบับที่ผู้เขียนจะรีวิวในมุมมองของมือใหม่หัดทำความรู้จักเป็นครั้งแรกโดยเข้าไปดูฉบับภาพยนตร์อนิเมชั่นนี้

06

เรื่องย่อ

ในคืนหนึ่งซึ่งดูเหมือนเป็นคืนปกติ เคตะนอนหลับสนิทอยู่ในที่นอน แต่แล้วโยไควอชก็หายวับไปจากข้อมือของเขาโดยพลัน!

เท่านั้นยังไม่พอ เรื่องน่าพิศวงยิ่งกว่ากลับอุบัติขึ้นอีก แมวโยไคตัวมหึมานามว่าเดกะเนียน ปรากฏตัวในเมืองซากุระ และเรียกร้องให้เคตะยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพื่อนของตน…เพราะหาไม่แล้ว ‘พวกนั้น’ จะยึดครองโลกนี้ ในที่สุด เคตะก็ออกเดินทางไปยังหมู่บ้านเคะมะโมะโตะซึ่งเป็นที่อยู่ของคุณย่า เพื่อแสวงหาร่องรอยที่จะไขปริศนาว่าเหตุการณ์น่าพิศวงทั้งหลายมีความหมายเช่นไร

ทันทีที่ไปถึงหมู่บ้านแห่งนั้น หนุ่มน้อยก็มีโอกาสได้พบกับฟุยุเนียน ซึ่งปรากฏในกาลต่อมาว่าเป็นผู้ล่วงรู้ความลับว่าด้วยสาเหตุการหายไปของโยไควอช

ได้เวลาที่เคตะ วิสเปอร์ จิบาเนียน และฟุยุเนียน จะเดินทางย้อนเวลากลับไปสู่ 60 ปีก่อน เพื่อกู้นาฬิกาแสนล้าค่านั้นกลับมาให้ได้ !

ว่าแต่…ใครคือศัตรูผู้น่าพรั่นพรึงที่กาลังรอพวกเขาอยู่
และที่แน่ๆ โยไควอชตกอยู่ในสภาพอย่างไรกันแล้ว…?

หากคุณคิดว่านี่คืออนิเมชั่นสำหรับเด็ก
และผู้ใหญ่จะดูไม่สนุกแล้วล่ะก็…
ขอให้พับความคิดนั้นเก็บใส่กล่องไปก่อนได้เลย

02

ก่อนอื่นต้องบอกว่าภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ทำออกมาได้สนุกและน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง มีการสอดแทรกมุกตลกกวนๆ และมีการล้อเลียนการ์ตูนหรือภาพยนตร์เรื่องต่างๆ มากมาย ซึ่งถึงแม้จะเป็นการ์ตูนสำหรับเด็ก แต่มุกที่สอดแทรกมาตลอดทั้งเรื่อง จะมีการแซวอนิเมชั่นและภาพยนตร์เก่าๆ อย่างโดเรม่อน, มาสก์ไรเดอร์, สตาร์วอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งจงใจแซวให้เห็นกันโต้งๆ และแอบแทรกเป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ตามจุดต่างๆตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งทำให้ผู้ใหญ่ดูสนุกร่วมกันเด็กๆ ได้ และทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะกับทุกเพศทุกวัยด้วย

หากคุณคิดว่าคุณจะดูอนิเมชั่นเรื่องนี้ไม่รู้เรื่อง
เพราะไม่เคยติดตามซีรี่ส์มาก่อน…
ขอให้พับความคิดนั้นเก็บใส่กล่องตามไปเช่นกัน

01

ถึงแม้ผู้อ่านจะไม่เคยรับชมหรือไม่เคยรู้จักเรื่องโยไควอชมาก่อนก็สามารถดูได้อย่างสนุกและเข้าใจได้ไม่ยาก เนื่องจากเนื้อเรื่องจะมีการย้อนเวลาไปยังจุดกำเนิดและความลับของนาฬิกาโยไควอช และมีการอธิบายเรื่องราวต่างๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนจนเกินไป ทำให้ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่, ไม่ว่าจะเคยรู้จักหรือเคยสัมผัสเรื่องนี้มาก่อนหรือไม่ ก็สามารถรับชมอย่างเข้าใจและสนุกไปกับเรื่องราวได้ไม่ยากเลย

แขกรับเชิญที่คุ้นหน้าคุ้นตากัน

07

นอกจากจะมีการล้อเลียนอนิเมชั่นและภาพยนตร์เรื่องต่างๆ โดยนำตัวละครมาดัดแปลงเป็นโยไคบ้าง หรือแสดงท่าทางล้อเลียนบ้างแล้ว ยังมีการนำตัวละครมาสค็อตที่ผู้คนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่างหมีป่วนคุมะมงมาเป็นแขกรับเชิญในเรื่องนี้ด้วย หลายคนอาจชื่นชอบในความกวนของเจ้าหมีสีดำตัวนี้ ทีนี้ก็ต้องมาลองกันดูว่าเจ้าหมีคุมะมงตัวนี้จะป่วนเรื่องได้ฮาขนาดไหน

เรื่องราวที่นำเสนอออกมาได้ดี

04

จุดที่ยากสำหรับการทำอนิเมชั่นฉบับภาพยนตร์นั้นคือการเรียบเรียงเนื้อเรื่องอย่างไร ให้นำเสนอออกมาได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีเอื่อยเกินไปจนชวนง่วง หรือเร็วเกินไปจนผู้ชมตามไม่ทัน ซึ่งผู้เขียนก็ต้องขอยอมรับว่าทีมงานมีการลำดับเนื้อเรื่องที่ดีมาก ตลอด 1 ชั่วโมงครึ่งของเนื้อหาไม่มีคำว่าน่าเบื่อ แถมเนื้อเรื่องจบครบพอดี ไม่รู้สึกติดขัดหรือสงสัยใดๆ ในด้านเนื้อหาที่ทีมงานต้องการนำเสนอเลยด้วย

แต่ข้อเสียก็มีบ้างนะ

03

ด้วยความที่อนิเมชั่นเรื่องนี้เหมาะสำหรับเด็กๆ ในเรื่องของมิตรภาพ และการผจญภัย ซึ่งอาจมีพฤติกรรมของตัวละคร และความสมเหตุสมผลบางอย่างที่อาจทำให้ผู้ใหญ่ที่รับชมภาพยนตร์แบบจริงจังรู้สึกตะงิดๆ ได้บ้าง แต่หากทำความเข้าใจกับมันว่านั่นคือมุกสำหรับเด็กที่ดูแล้วสนุก เรื่องนี้ก็ไม่เป็นปัญหาเลย ส่วนเด็กๆ นั้น ผู้เขียนมองว่ามุกล้อเลียนต่างๆ ที่ใส่มาให้ผู้ใหญ่ได้ฮากัน อาจทำให้เด็กๆ งงกันเฉยๆ ว่าผู้ใหญ่หัวเราะเพราะอะไร ซึ่งก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหาอยู่แล้วเนอะ

สรุป

05

เป็นอนิเมชั่นที่เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี มีการลำดับเรื่องราวได้ดี ดูแล้วสนุกไม่มีเบื่อ ดูเข้าใจง่ายแม้ไม่เคยสัมผัสกับเรื่องนี้มาก่อน มุกล้อเลียนเยอะ มุกแก๊กกวนๆ ก็มีแยะ ผู้ใหญ่บางคนดูแล้วอาจนึกถึงเรื่องราวที่อยากทำถ้าได้ย้อนไปอยู่ในวัยเด็กแน่ๆ

ขอขอบคุณบริษัท ยูไนเต็ด โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด
รีวิวโดย ทีมข่าว DexNews

สำหรับผู้ที่สนใจรับชม โยไควอช ฉบับซีรี่ส์จบในตอน สามารถรับชมได้ทางช่อง ทูนามิ และ ช่อง 9 MCOT หรืออ่านฉบับหนังสือการ์ตูนของสำนักพิมพ์ Dexpress ได้เลยจ้า

นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นสำหรับผู้สะสมการ์ด และผู้ที่ซื้อแผ่น VCD, DVD ด้วยนะ

YO-KAI WATCH Promotion 02 YO-KAI-WATCH-Promotion-01

ปิดท้ายด้วยภาพบรรยากาศอบอุ่นในงานฉายภาพยนตร์รอบสื่อมวลชนจ้า

BOM10026BOM10015BOM10222BOM10096BOM10265BOM10127BOM10139BOM10113BOM10047BOM10271