[Review] The Foreigner เขาหยุดฟัด เพื่อมาล้างแค้นคลั่ง!

Share

ตัวอย่างภาพยนตร์

เมื่อวันพุธที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ทางทีมงาน News Dexclub ได้รับเกียรติจากทางมงคลภาพยนตร์ให้รับชมภาพยนตร์เรื่อง The Foreigner รอบสื่อมวลชนเมื่อเวลา 20.00น. และก็ตามเคยที่เราจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันครับ

เรื่องย่อ

ควอน เจ้าของร้านอาหารจีนวัย 60 ต้องสูญเสียบุตรสาวคนสุดท้ายไปในเหตุระเบิดในกรุงลอนดอน โดยฝีมือกลุ่มผู้ก่อการร้ายชาวไอร์แลนด์ และในเมื่อภาครัฐไม่สามารถสะสางเรื่องราวอย่างเด็ดขาดได้ ก็ถึงคราวที่ควอนจะหวนคืนสู่อดีตอันดำมืด แล้วออกทวงแค้นเรียกคืนความยุติธรรมด้วยมือของเขาเอง!

ข้อแนะนำก่อนดู
เรื่องราวของภาพยนตร์เรื่องนี้จะอ้างอิงกับเหตุการณ์ความขัดแย้งภายในสหราชอาณาจักร ระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์ (Northern Ireland conflict) หากมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเหตุการณ์ “ปมความขัดแย้งไอร์แลนด์เหนือ” เบื้องต้นมาบ้าง จะเข้าใจปมพื้นฐานของหนังและช่วยให้ดูหนังเรื่องนี้ได้สนุกมากขึ้นด้วยครับ

The FOREIGNER เป็นผลงานกำกับของ Martin Campbell [ผู้กำกับ 007:Golden Eye (1995) และ 007: Casino Royale (2006)] นำแสดงโดย 2 ดาราหนังแอ็คชั่นชื่อดังอย่าง Jackie Chan (เฉินหลง) และ Pierce Brosnan

ในแง่ของพล็อตที่มาจากนวนิยายเรื่อง ‘The Chinaman’ ของ Stephen Leather ถือเป็นวัตถุดิบชั้นดี ซึ่งผู้เขียนได้วางโครงเรื่อง ผูกปมของแต่ละตัวละครให้ถ่วงดุลและเชื่อมโยงเข้ากับสถานการณ์ในเรื่องได้อย่างลงตัว ใช้ความแค้นจากการสูญเสียสิ่งที่ยึดมั่นทางใจอย่างสุดท้าย เมื่อไม่เหลือสิ่งใดให้สูญเสีย มันก็เป็นแรงขับเคลื่อนที่มีน้ำหนักมากพอ ให้กับการกระทำในรูปแบบ ‘ศาลเตี้ย’ เพื่อทวงคืนความยุติธรรม

ในแง่นักแสดง เรื่องนี้เฉินหลงรับบทเป็น ควอน ชายวัย 60+ (ซึ่งใกล้เคียงกับอายุจริงของเฉินหลงคือ 63 ปี) ภาพลักษณ์ที่ออกมาจึงเป็นชายสูงวัยสภาพร่างกายโทรมตามสังขาร เดินช้าๆ กะท่อนกะแทน ค่อนข้างดูสมวัยดี แต่พอเข้าโหมดต่อสู้ประจัญหน้าเท่านั้น ทั้งปฏิกิริยาการตอบสนอง ความคล่องตัวก็กลับคืนมาอย่างน่าประหลาดใจ

ทางด้านเพียร์ซ บรอสแนน พลิกจากบทสายลับ 007 ที่เราคุ้นตา มารับบทเป็น เลียม เฮนเนสซี่ รัฐมนตรีไอริช ที่มีพื้นเพชีวิตเป็นสีเทา เราอาจจะไม่ได้เห็นเพียร์ซออกลีลาแอ็คชั่น เพราะเขาจะมาในมาดนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลและมีอำนาจสั่งการแทน

ส่วนของฉากแอ็คชั่นกว่า 90% เป็นของเฉินหลง ซึ่งเรื่องนี้จะไม่ใช่การต่อสู้แบบบ้าคลั่งตะลุยเดือด หรือว่า บู้สไตล์สรวลเสเฮฮาอย่างที่เราเคยเห็นในงานแสดงที่ผ่านมาของเฉินหลง แต่จะเป็นการต่อสู้แบบซีเรียสจริงจัง ที่จะใช้สมอง เน้นกลยุทธ์ วางหมากเดินเกมล้ำหน้าฝ่ายตรงข้ามหนึ่งก้าวเสมอ จนทำให้เราทึ่งในความสามารถ สงสัยว่าตาลุงวัย 60 คนนี้เป็นใคร? ผ่านอะไรมาถึงได้เชี่ยวชาญ ชำนาญการขนานนี้! แต่ด้วยสังขารของตัวละครที่ย่างเข้าวัยชรา ทำให้ลีลาการออกอาวุธเป็นไปอย่างทุลักทุเล โดนไล่ล่าจนสบักสะบอมเช่นเดียวกัน

สรุป
The Foreigner เป็นหนังสไตล์ ‘One Man Army’ (สูงวัย) เข้มข้นด้วยพล็อตและการผูกปมเรื่อง โดนเด่นที่ฉากแอ็คชั่นกลยุทธ์ที่เน้นใช้สมอง ถือเป็นหนังดราม่า-แอ็คชั่นที่มีกึ๋นอีกหนึ่งเรื่องของเฉินหลงที่แฟนๆ จะไม่ผิดเหวังเลยทีเดียวครับ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*