ไม่น่าเชื่อ! ซีรีส์อนิเมะโดเรม่อนจะถูกแบนในปากีสถาน!

Share

เหล่าสมาชิกของพรรค Pakistan Tahreek-e-Insaf (PTI) ได้ลงมติที่รัฐปัญจาของปากีสถานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเกี่ยวกับการยื่นขอเสนอให้แบนการให้เสียงอนิเมะภาษาญี่ปุ่นของโดราเอม่อนเป็นภาษาฮินดู โดย Malik Taimoor Masood สมาชิกของ PTI ได้อธิบายว่าทางพรรคเชื่อว่าช่องเคเบิ้ลจะได้รับ “ผลกระทบในเชิงลบ” แก่เด็กๆ ในปากีสถานจากการออกอากาศของโดราเอม่อน

ถึงการลงมติได้เพ่งเล็งไปที่อนิเมะโดราเอม่อนแต่ก็ได้ส่งคำร้องไปทาง Pakistan Electronic Media Regulatory Authority (PEMRA) เพื่อทำการแบนการออกอากาศการ์ตูนทั่วไปตลอด 24 ชั่วโมงด้วย โดยอ้างว่าช่องทางเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อ “การศึกษา และชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กๆ” และเด็กๆ สามารถดูช่องนี้ได้โดยที่ไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแล

การลงมตินี้ถูกยื่นเสนอไปแล้ว และจะเป็นหัวข้อในการสนทนาในสมัยประชุม Punjab Assembly วาระถัดไป

ในประเทศอินเดีย Ashish Chaturvedi ผู้ที่เคยเปิดโปงการฉ้อโกงการศึกษาขององค์กรณ์ Vyapam ภายในประเทศ ก็ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเสียงภาษาฮินดู และอังกฤษของโดราเอม่อนและอนิเมะเรื่องอื่นๆ อย่างเครยอนชินจังว่าจะมีผลกระทบกับเด็กๆ โดย Chaturvedi ได้แจ้งกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายรวมไปถึง Disney India และมูลนิธิกระจายเสียงในอินเดีย รวมไปถึงเรียกร้องสิทธิต่อ Public Interest Litigation (PIL) ด้วย

เมื่อผมเห็นเด็กๆทำตัวเลียนแบบโนบิตะ (ตัวเอกของเรื่องโดราเอม่อน) ผมก็ยินดีกับเขานะ แต่ผมตกใจอย่างมากเมื่อพ่อแม่ของเขาพูดว่าเด็กน้อยคนนั้นติดโดราเอม่อน และพวกเขาไม่สามารถทำให้เด็กคนนี้เลิกพฤติกรรมเลียนแบบโนบิตะได้ เด็กๆจะเอาแต่เรียกร้องหาของวิเศษ หรือไม่ก็เอาแต่คาดหวังให้เกิดปาฎิหารย์ขึ้นกับชีวิตของตัวเองโดยไม่ลงมือทำอะไรเลยเหมือนกับโนบิตะ

การ์ตูนโดเรม่อนสร้างขึ้นโดยคู่หู ฟุจิโกะ ฟุจิโอะ (ฟุจิโมโตะ ฮิโรชิ และ อะบิโคะ โมโตโอะ) ในปี 1969 ซึ่งทีวีอนิเมะเรื่องโดเรม่อนก็ติด 1 ใน 10 อันดับต้นๆ ของอนิเมะที่มีผู้คนติดตามรับชมในญี่ปุ่น ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ตั้งให้ตัวละครนี้เป็น “ตัวการ์ตูนทางการทูต” ตัวแรกเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมญี่ปุ่นในต่างประเทศในปี 2008 ด้วย

ที่มา: News Pakistan, Business Standard, The Times of India

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ