คำว่า Oshi No Ko กับ Idol ได้รับการคัดเลือกในการเข้าชิงคำศัพท์/วลี ยอดนิยมประจำปี 2023 ของทาง NHK

Share

ทุก ๆ ปี ทางสถานีโทรทัศน์ NHK จะทำการคัดเลือก คำศัพท์/วลี ยอดนิยมประจำปี 2023 แม้ว่าคำศัพท์ที่ได้รับเลือกดังกล่าว อาจจะไม่ได้รับรางวัลพิเศษใด ๆ แต่ทาง NHK คำเหล่านั้นจะเป็นคำที่สะท้อนภาพถึงเรื่องราวในช่วงตลอดปีที่ผ่านมา และในปีนี้ก็มีคำที่เกี่ยวข้องกับ มังงะและอนิเมะเข้าชิงด้วย

คำศัพท์ที่ว่าก็คือ Oshi No Ko / Idol ที่มาจากมังงะเรื่อง เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ ที่ถูกสร้างเป็นอนิเมะออกฉายในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2023 และคำว่า Idol ในที่นี้ ก็ถูกนำมาจากชื่อเพลงเปิดอนิเมะเรื่องดังกล่าวที่ขับร้องโดยวง Yoasobi เหตุที่สองคำนี้ถูกคัดเลือกมาก็เนื่องจาก ความนิยมของอนิเมะที่กลายเป็นผลงานฮิตระดับโลก ส่วนตัวเพลง Idol ก็กลายเป็ฯกระแสไวรัลในโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะยอดวิวอันล้นหลามบน YouTube หรือการเต้นไวรัลบน TikTok

นอกจากนี้ทาง NHK ยังมีคำศัพท์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงและเรื่องที่ได้รับความสนใจในโลกอินเตอร์เน็ต มาร่วมเข้าชิงในปีนี้อีกหลาย อาทิ

Atarashii Gakkou no Leaders / Kubi Furi Dansu วงเกิร์ลกรุ๊ปจากญี่ปุ่นที่มีคาแรคเตอร์แหวกกระแสกหลัก ส่วนคำว่า Kubi Furi Dansu หรือ ท่าเต้นขยับหัว ก็อิงมาจากท่าเต้นในเพลง ‘OTONABLUE’ ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์ม TikTok นอกจากนี้เกิร์ลกรุ๊ปวงนี้ ยังได้รับความนิยมจากนอกประเทศก่อนจะกลายเป็นกระแสดังในญี่ปุ่น

คำที่เกี่ยวพันกับเทคโนโลยีหลายคำก็ถูกหยิบยกมา อาทิ ‘X’ เนื่องจาก ทวิตเตอร์เปลี่ยนชื่อมาเป็น X, ‘ChatGPT’ แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้ข้อมูลต่าง ๆ จนทำให้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของโลกในทุกวันนี้, ‘Seisei AI’ หรือ Generative AI ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถผลิตคอนเทนท์รูปแบบต่าง ๆ และกลายเป็นประเด็นรณรงค์เพื่อรักษาสิทธิ์ของผู้สร้างผลงานสร้างสรรค์ในปลายประเทศ

และคำที่ชาวญี่ปุ่นใช้กันเยอะเช่นเดียวกับชาวไทยอย่าง Y2K ที่ในปริบทของปี 2023 หมายถึงแฟชั่นที่ได้รับความนิยมในช่วงปี 2000 ก็เป็นคำที่ได้เข้าชิงเช่นกัน

ตามปกติทาง NHK จะสรุป 10 คำศัพท์/วลี ยอดนิยมประจำปี ในช่วงเดือนธันวาคมของแต่ละปี ซึ่งคาดว่าในปี 2023 ก็จะมีการประกาศในช่วงเวลาเดียวกัน

Source: Crunchyroll, Japan Times