NFT กับฝั่งการ์ตูนในปี 2021 และงาน NFT ของไทยที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Studio Ghibli

Share

NFT หรือ Non-Fungible Token กลายเป็นเทรนด์สินทรัยพ์ที่มาแรงที่สุดอย่างหนึ่งในช่วงปี 2021 นี้ โดยเฉพาะในฟากฝั่งงานวาดภาพ ที่ไม่ใช่แค่ฝั่งนักวาดภาพประกอบ หรือ สายกราฟฟิกดีไซน์ แบบรายบุคคลเท่านั้นที่เข้ามาอยู่ภายในตลาดนี้

แต่ฝั่งนักวาดมังงะโดยตรง รวมถึงกราฟฟิกดีไซน์สายการ์ตูนเองก็เข้าร่วมสังฆกรรมเกี่ยวกับ NFT เช่นกัน ไม่ว่าจะการดรอปผลงานแบบชวนก้ำกึ่งว่าได้รับสิทธิ์จากเจ้าของจริงหรือไม่อย่างบริษัท Rakuza ที่เปิดบริการ ตลาด NFT โดยใช้ชื่อว่า ‘Rakuza Market Place’ ที่เปิดรับสกุลเงินคริปโต ทั้ง ETH, GOKU, NBNG ในการแลกเปลี่ยนซื้อขาย

อีกด้านหนึ่งก็มีผู้สร้างผลงานต้นฉบับที่มาเปิดขาย NFT ด้วยตนเอง ไม่ว่านักเขียนที่ยังทำงานอยู่ในปัจจุันอย่าง อาจารย์ Oku Hiroya ที่เอาภาพต้นฉบับจากมังงะเรื่อง Hen มาวางจำหน่ายในแบบ NFT ผ่านทางตลาด OpenSea ซึ่งปิดราคาการขายได้ 1.1576 ETH หรือ ผลงานของนักเขียนผู้ล่วงลับอย่าง Tezuka Productions ที่นำเอาภาพปกผลงานของอาจารย์ Tezuka Osamu มาทำเป็นภาพศิลปะ NFT โดยเฉพาะ ที่วางจำหน่ายผ่านทาง OpenSea และปิดราคาขาย ในคอลเลคชั่น From the Fragments of Tezuka Osamu – Mosaic Art ในราคา 120 ETH

และเมื่อเร็วๆ มานี้ ก็มีกลุ่มกราฟิกดีไซน์ชาวไทย SandX ที่มี คุณวีรภัทร ภิญโญวิทยาวงศ์ กับ คุณธนะกิจ มหไพบูลย์ เป็นแกนนำ ได้ปล่อยผลงานงาน NFT ชุด ‘Story Of The Ghost’ ที่ทางกลุ่มผู้สร้างภาพชุดดังกล่าวได้ระบุว่าเป็นผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์อนิเมชั่น Spirited Away มิติวิญญาณ มหัศจรรย์ ของ ทาง Studio Ghibli ที่วางจำหน่ายในตลาด Bitkub ซึ่งใช้ KUB Coin เป็นสกุลเงินแลกเปลี่ยน

ทางกลุ่ม SandX ได้ลงรายละเอียดของ ‘Story Of The Ghost’ ไว้ดังนี้:

เรื่องราวที่เล่าถึง โลกในอดีต ที่มนุษย์, เทพเจ้าและภูตผีวิญญาณอยู่ร่วมกันบนโลกใบเดียวได้อย่างมีความสุข

แต่เนื่องด้วยเวลาที่ผ่านไป เมื่อทุนนิยมก่อกำเนิดเกิดขึ้น พัฒนาการจิตใจของมนุษย์ ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิม ขาวเป็นเทา ไปตลอดกาล ด้วยเหตุนี้ทำให้ มนุษย์ ไม่สามารถอยู่ร่วมบนโลกใบเดียวกันกับสรรพสิ่งอื่นๆได้อีกต่อไป

จึงได้ก่อกำเนิด โลกเทพเจ้า ภูตผีวิญญาณ และ โลกของมนุษย์ และจะมีเฉพาะมนุษย์ที่จิดใจบริสุทธิ์เท่านั้น ที่มองเห็นโลกอื่นๆได้

Tokoro ผีตัวน้อย ซึ่งเป็นตัวแทนของเหล่าภูตผีวิญญาณ ที่พลัดหลงไปยังโลกมนุษย์

แม้ว่าจะมีทั้งผู้ที่เห็นชอบ และไม่เห็นชอบกับการสร้างรายได้จากสินทรัพย์ดิจิตัล แต่เทรนด์ NFT ในโลกการ์ตูนนั้นน่าจะเคลื่อนไหวต่อไป ไม่ว่าจะมาจากผู้สร้างอิสระ หรือ ผู้สร้างที่มีทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) อยู่ในมือของตนเอง ก็ตามที

NFT – Non-Fungible Tokens หรือ โทเคนที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ เป็นหน่วยข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่สามารถใช้ผูกตัวตนที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวในการจำหน่ายสินค้า NFT ได้รับความนิยมในการยืนยันตัวตนของทรัพย์สินทางดิจิตัล (ที่แยกออกจาก ลิขสิทธิ์) และตัว NFT ยังสามารถใช้ในการแสดงตัวตนของสะสมแบบกายภาพในรูปแบบดิจิตัล ประหนึ่งเป็น ‘โฉนด’ ของสินค้าดังกล่าวได้ด้วย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*