เว็บไซต์มังงะเถื่อนทำการรีแบรนด์ตัวเองเป็น MR Comics และตั้งเป้าจะเปลี่ยนตัวเป็นแอพพลิเคชั่นถูกกฎหมาย

Share

แอพพลิเคชั่นรวบรวมมังงะเถื่อน Manga Rock ได้เปิดเผยแผนงานหลังจากการปิดบริการและรีแบรนด์ตัวเองไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตัวแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น MR Comics และตัวเว็บไซต์เดิมได้ลิงค์เข้าสู่แอพพลิเคชั่นใหม่แทนแล้ว

ตัวแอพพลิเคชั่น Manga Rock ไม่สามารถโหลดได้แล้วผ่านทาง Google Play Store ทางทีมงานของแอพดังกลาวยังระบุว่าพวกเขาจะ ‘เปิดระบบให้ทำงานอีกระยะหนึ่ง’ เพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้สามารถแบ็คอัพข้อมูลการอ่านของพวกเขาได้

ทีมผู้พัฒนา Not A Basement Studio ได้ระบุว่าตัวบริการ MR Comics ที่จะเปิดใหม่นั้นจะเป็น ‘แพลตฟอร์มการ์ตูนแบบทางการ 100%’ เป้าหมายของแอพพลิเคชั่นตัวใหม่คือการเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาด้านสแกนเถื่อน, พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสำนักพิมพ์และผู้เขียนมังงะ, สร้างอุปกรณ์ให้กับสำนักพิมพ์และผู้เขียนมังงะที่อยากจะเผยแพร่ผลงานกับสร้างรายได้ และเพื่อเปลี่ยนให้นักอ่านสแกนเถื่อนกลายเป็นนักอ่านผลงานถูกกฎหมาย

เดิมทีแล้วทางทีมงานมีแผนการจะนำเอาเนื้อหาผิดกฎหมายออกจากตัว Manga Rock ในช่วงปลายปีนี้ และจะเปิดให้บริการ Manga Rock จนกว่าจะพัฒนา MR Comics จนเสร็จสิ้น ทว่าทีมพัฒนาตัดสินปิดตัว Manga Rock ก่อน และพัฒนา MR Comics ไปพร้อมๆ กัน เพราะพวกเขาเห็นว่าก่อนหน้านั้นพวกเขา ‘ยังคงเป็นโฮสต์และสนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์โดยไม่ได้ตั้งใจ’

ทีมงานจากบริษัท Not A Basement Studio ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ข่าว J-Cast News ว่า ตัว Manga Rock นั้นเป็นโปรเจคท์ที่ทีมงานสร้างไว้ตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ทำหน้าที่รวบรวมสแกนทั้งหมดที่เคยปล่อยออกมาก่อนแล้ว ซึ่งบทสัมภาษณ์ของทางบริษัทดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้:

ณ ตอนนั้น พวกเรายังไม่เข้าใจอุตสาหกรรมมังงะ และเราก็ไม่รู้ว่าไฟล์สแกนนั้นมีที่มาอย่างไร (รวมถึงงานไม่มีลิขสิทธิ์ต่างๆ) พอเวลาผ่านไป พวกเราถึงเข้าใจว่ามันก่อความเสียหายให้กับผู้เขียนมังงะและสำนักพิมพ์แบบไหน นอกจากนั้นแล้ว ยิ่ง Manga Rock ดังมากขึ้นเท่าไหร่ ความเสียหายก็เพิ่มมากขึ้นระดับนั้น และเราต้องขออภัยอย่างจริงใจแก่ผู้เสียหาย, ผู้เขียนมังงะ และสำนักพิมพ์ ด้วยเหตุนี้ทางเราจึงมีแผนที่จะปิดตัวเว็บไซต์ และ แอพพลิเคชั่น เราขอแนะนำให้เว็บไซต์ที่มีลักษณะเดียวกัน (ซึ่งมีอีกหลายเว็บ) ปิดตัวด้วยเช่นกัน เราต้องขออภัยอย่างยิ่งกับสิ่งที่เราก่อปัญหาให้กับอุตสาหกรรมมังงะ

คุณ On Takahashi ผู้บริหารของ Irodori Comics เว็บไซต์ที่ทำการจำหน่ายแปลโดจินภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษอย่างถูกกฎหมาย ที่เพิ่งเปิดทำการในช่วงต้นปี 2019 ได้ทำการทวิตชุดใหญ่ทั้งในภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ วิพากษ์เกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นรวมมังงะเถื่อน Manga Rock ซึ่งเปิดให้ใช้งานได้ทั้งบน Google Play สำหรับ Android และ App Store สำหรับ iOS / iPhone ซึ่งตัวทวิตเตอร์ที่เป็นต้นทางของข้อความชุดใหญ่ได้ถูกรีทวิตไปกว่า 60,000 ครั้ง

คุณ On Takahashi อธิบายเกี่ยวกับเรื่องของแอพพลิเคชั่น Manga Rock ให้กับชาวญี่ปุ่นฟัง (เนื่องจากแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไม่สามารถโหลดได้ในประเทศญี่ปุ่น) นอกจากนี้ตัวมังงะที่อยู่บนแอพพลิเคชั่นจะเป็นของละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งหมด รายได้ของตัวแอพพลิเคชั่นได้จากโฆษณาที่แสดงบนแอพนั้นไม่มีก้อนไหนเข้าสู่มือผู้สร้างเลย ซ้ำร้ายตัวแอพพลิเคชั่นมีการ ‘เก็บค่าบริการรายเดือน’ ราวเดือนละ 5 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ที่ถือว่าเป็นการฆ่าศิลปินเจ้าของผลงานโดยปริยาย ทั้งยังมีการแจ้งให้ทวิตชนหลายคนให้ทราบว่าแอพพลิเคชั่นกล่าวเป็นแอพพลิเคชั่นผิดกฎหมายลิขสิทธิ์

Manga Rock เชื่อว่าเปิดให้ทำการมาตั้งแต่ปี 2012 เป็นอย่างน้อย ณ ขณะนี้ชาวญี่ปุ่นที่ร่วมวงสนทนาในทวิตต้นแสดงความเห็นว่า บริการดังกล่าวมีความคล้ายกับ Mangamura ที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นทำการสืบสวนผู้กระทำความผิดมาตั้งแต่ปี 2018 เมื่อบริษัทผู้ตีพิมพ์มังงะหลายเจ้ารวมตัวกันยื่นคำฟ้องทางกฎหมาย และทำให้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายคนที่ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าว

เว็บไซต์มังงะเถื่อนภาษาญี่ปุ่นอย่าง Mangamura ไม่สามารถเข้าใช้งานได้มาตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2018 หลังจากที่กลุ่มสำนักพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่นได้ร่วมกันฟ้องร้องเว็บไซต์ดังกล่าวก่อนที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการสืบสวนแบบจริงจังในช่วงเดือนพฤษภาคมแบบปี 2018 และทางตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเว็บไซต์ดังกล่าวไปหลายรายแล้ว

Source: MR Comics

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*