เทคนิคการกู้ชีพด้วยการส่งของเหลวที่มีออกซิเจนผ่านรูทวาร ถูกตั้งชื่อตามอนิเมะ Evangelion

Share

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแพทย์และทันตแพทยศาสตร์แห่งกรุงโตเกียว ได้ทำการตีพิมพ์บทวิจัยการส่งของเหลวที่มีออกซิเจนผ่านทางรูทวาร สามารถใช้ในการรักษาระบบหายใจในกลุ่มหนูและสุกร เมื่อวันศุกร์ที่ 14 เมษายน ปี 2021 คุณ Takabe Takanori ที่เป็นผู้เขียรายงานการวิจัยได้เรียกวิธีการดังกล่าวว่า ‘วิธีการแบบ EVA’ ที่ย่อมาจาก Enteral Ventilation via Anus (การให้อากาศผ่านทางรูทวาร) อย่างไรก็ตามทั้งชื่อและเทคนิคดังกล่าว มีการระบุว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากอนิเมะ Evangelion ที่ห้องนักบินของหุ่นจะทำการฉีดของเหลว LCL เพื่อให้นักบินสามารถหายใจได้ในการขับหุ่น

อีกแรงบันดาลใจของการวิจัยดังกล่าวมาจากวิธีการหายใจของกลุ่มปลาหมู ที่สามารถใช้ลำไส้ในการดูดซึมออกซิเจนได้ เทคนิคดังกล่าวจึงใช้เป็ฯทางเลือกแทนการใช้เครื่องจักรช่วยหายใจ นักวิจัยได้ทำเพิ่มออกซิเจนลงไปในสารเพอร์ฟลูโอรอเคมิคัล (Perfluorochemical) สารที่ไม่ละลายน้ำที่สามารถขนส่งออกซิเจนได้ดีและใช้เป็นสารทดแทนเม็ดโลหิตแดง แล้วนำไปทดลองฉีดให้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอาการขาดออกซิเจน กลุ่มนักวิจัยพบว่าขั้นตอนดังกล่าวช่วยเพิ่มอัตราออกซิเจนในเลือดของสัตว์ทดลองในระดับที่คุณ Takabe ระบุไว้ว่า ‘น่าประหลาดใจ’

งานวิจัยดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Med นอกจากนั้นแล้ว คุุณ Takabe ยังได้เปิดบริษัทสตาร์ทอัพ EVA Therapeutics, Inc และมีความคาดหวังว่าจะสามารถทำการวิจัยแบบทดลอง แม้ว่าวิธีการนี้จะต้องได้รับการประเมินความปลอดภัยในการใช้งานกับมนุษย์ก่อนก็ตามที คุณ Takabe ยังเน้นย้ำพวกเขาจำเป็นที่จะต้องหาวิธีการรักษาทางเลือกสำหรับผู้มีปัญหาด้านระบบหายใจ โดยเฉพาะหลังจากเกิดภาวะเครื่องช่วยหายใจขาดแคลนในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด 19

นอกจากนี้แล้ว คุณ Ogata Megumi ผู้พากย์เสียงตัวละคร อิคาริ ชินจิ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเอาไว้ว่า ‘รับ LCL ผ่านรูทวารงั้นเหรอ… ผมไม่เคยทำอะไรแบบนั้นมาก่อนเลยนะ! เกิดอะไรกันขึ้นน่ะ คุณพ่อ! คุณมิซาโตะ?!’ ก่อนที่คุณ Ogata จะลงท้ายว่า ‘วิธีการแบบ #EVA จะช่วยพวกเราจากโคโรน่าไวรัสงั้นเหรอ (มันต้องกับที๋ฉันคาดไว้ แต่มันก็สุดยอดไปเลยนะคะ!)’

Sources: New York Times (Elizabeth Preston), Kyodo News via OTAQUEST (Eddie Lehecka), Hachima Kikо̄

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*