Matsumoto Leiji ผู้สร้าง เรือรบอวกาศยามาโตะ, กาแล็กซี่ เอ็กซ์เพรส 999 เสียชีวิตด้วยวัย 85 ปี

Share
matsumoto
Image via Niccolò Caranti

ทางบริษัท Toei ได้ออกจดหมายแจ้งขาวว่า นักเขียนมังงะ, นักวาด, และดีไซน์เนอร์ระดับตำนาน อาจารย์ Matsumoto Leiji ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 85 ปี เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 11.00 น. เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งทางครอบครัวและญาติใกล้ชิดได้ทำการจัดงานศพเรียบร้อยแล้วในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมี อาจารย์ Maki Miyako ภรรยาที่เป็นนักวาดมังงะชื่อดังเป็นเจ้าภาพพิธีงานศพ

อาจารย์ Matsumoto Leiji หรือชื่อจริงคือ Matsumoto Akira เกิดในปี 1938 ที่เมืองคุรุเมะ จังหวัดฟุกุโอกะ อาจารย์เปิดตัวในฐานะนักวาดมังงะเมื่อปี 1953 ด้วยการวาดผลงานเรื่อง Michibachi No Bouken (การผจญภัยของผึ้งน้ำหวาน) ซึ่ง ณ เวลานั้น อาจารย์ยังเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับมัธยม อาจารย์ได้เดินาทงเข้าสู่กรุงโตเกียว และทำงานในฐานะนักเขียนมังงะแนวโชโจด้วยนามปากกาอื่น ก่อนจะเริ่มใช้นามปากที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดอย่าง Matsumoto Leiji ตั้งแต่ปี 1965

ผลงานเด่นของอาจารย์ Matsumoto Leiji คือ สลัดอวกาศ กัปตันฮาร็อค, กาแล็คซี่เอ็กซ์เพรส 999, Queen Emeraldas ทุกเรื่องได้ถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะหรือภาพยนตร์คนแสดงมาแล้ว นอกจากนี้อาจารย์ยังเป็นผู้ออกแบบ, ผู้กำกับร่วม และ เขียนมังงะไทอินให้กับอนิเมะ เรือรบอวกาศยามาโตะ อาจารย์ยังเคยดูแลการผลิต MV ของคู่หูนักดนตรี Daft Punk จากอัลบั้ม Discovery ที่ภายหลัง MV ทั้งหมดถูกร้อยเรียงมาเป็นภาพยนตร์ INTERSTELLA 5555

เมื่อปี 2001 อาจารย์ Matsumoto เคยได้รับ เหรียญเกียรติยิศแถบสีม่วง จากรัฐบาลญี่ปุ่น ก่อนที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้ารับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อาทิตย์อุทัย ชั้นที่ 4 เคียวกุจิสึ โชจูโช ในปี 2010 และอาจารย์ยังเคยได้รับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น Chevalier de l’Ordre des Arts et des Lettres จากรัฐบาลฝรั่งเศสในปี 2012

Photo provided under CC BY-SA 4.0 license

Source: NHKYomiuri

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*