เที่ยวราตรีในกรุงโตเกียวต้องรู้! รถไฟขบวนสุดท้ายเตรียมปรับเวลาออกวิ่งเร็วขึ้นเกือบ 30 นาที

Share

คงมีนักท่องเที่ยวหลายคนที่อยากท่องราตรีในกรุงโตเกียว เพราะว่าบาร์ ผับ และไนท์คลับต่างๆ ส่วนมากจะเปิดให้บริการจนถึงเช้า แต่สำหรับนักท่องเที่ยวบางคนที่ไม่อยากโต้รุ่งและอยากกลับที่พักเพื่อพักผ่อน มันแทบจะเป็นเรื่องปกติที่คุณจะต้องเดินทางไปที่สถานีเพื่อให้ทันรถไฟเที่ยวสุดท้ายของวันนั่นเอง

แน่นอนว่าการเรียกแท็กซี่ในญี่ปุ่นนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ด้วยราคาค่าโดยสารที่ค่อนข้างแพงรวมถึงอัตราค่าโดยสารในช่วงดึกที่เพิ่มขึ้น (การนั่งแท๊กซี่ในโตเกียวช่วงเที่ยงคืนนั้น ค่าโดยสารอาจพุ่งสูงถึง 5,000 เยน) ฉะนั้นทางเลือกที่จะเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์ของคุณมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการนั่งรถไฟ และนับเป็นโชคร้ายของเหล่านักท่องเที่ยวสายย่ำราตรีเมื่อทาง JR มีแผนปรับเปลี่ยนให้รถไฟเที่ยวสุดท้ายของวันให้ออกเดินทางเร็วขึ้นจากเดิมเกือบ 30 นาทีเลยทีเดียว!

และแน่นอนว่าทางสถานีไม่อนุญาติให้คุณนั่งชิลที่สถานีจนถึงเช้าเพื่อรอรถไฟเที่ยวแรกด้วย

สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟของ JR สาย Yamanote ที่วิ่งรอบเมืองโตเกียวที่ผ่านแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนสำคัญๆ อย่างเช่น ชิบุย่า ชินจูกุ รวมไปถึง ฮาราจูกุและอิเคะบุคุโระไปยัง ชินากาว่า หนึ่งในศูนย์กลางการเปลี่ยนขบวนที่สะดวกที่สุดของโตเกียว อาจต้องศึกษาตารางเวลาสำหรับรถไฟขบวนสุดท้ายให้ดี เนื่องจากมีการก่อสร้างขนาดใหญ่ใกล้กับ ชินางาว่า ทำให้ต้องปรับเวลาออกเดินทางรถไฟเที่ยวสุดท้ายเร็วขึ้นนั่นเอง

ตัวอย่างเช่น : ตารางเดินรถเดิมรถไฟเที่ยวสุดท้ายจะออกเดินทางจากชิบุย่า ไปที่ ชินากาว่า โดยออกจากสถานี ชิบุย่าในเวลา 01.07 น. แต่หากคุณต้องการจะโดยสารรถไฟเที่ยวสุดท้ายของวันภายใต้ตารางเวลาการเดินรถไฟใหม่ คุณจะต้องไปถึงสถานีภายในเวลา 00.40 น. ซึ่งเร็วขึ้นกว่าของเก่าถึง 27 นาที อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ อีกได้แก่:

  • รถไฟขบวนสุดท้ายจาก อิเคะบุคุโระ ไป ชินากาว่า: 00.51 น. → 00.24 น.
  • รถไฟขบวนสุดท้ายจาก ชินจูกุ ถึง ชินากาว่า : 01.00 น. → 00.33 น.
  • รถไฟขบวนสุดท้ายจาก โยโยงิ ไป ชินากาว่า : 01.02 น. → 00.34 น.
  • รถไฟขบวนสุดท้ายจาก โอซากิ ไปยัง ชินากาว่า : 01.16 น. → 00.49 น.

เป็นที่น่าสังเกตว่ารถไฟขบวนสุดท้ายที่ไปยังเมืองชินากาว่านั้นไม่ได้ถูกยกเลิกทั้งหมด (ยกเว้นรถไฟเที่ยว 01.16 น. จากโอซากิ) แต่อย่างไรก็ตามภายใต้ตารางใหม่ การเดินรถไฟจะไปถึงเพียงแค่สถานีโอซากิ ซึ่งห่างเพียง 1 สถานีก่อนจะเข้าเขตชินากาว่า นั่นหมายถึงคุณจะต้องเดินเท้าถึง 22 นาที เพื่อขึ้นรถไฟขบวนอื่นหากคุณต้องการเดินทางจากชินากาว่า ไปยังสถานีโอซากิ เพื่อขึ้นรถไฟกลับไปที่บ้านหรือโรงแรมของคุณ

กำหนดการเดินรถใหม่นี้จะมีผลเริ่มใช้ในวันที่ 16 มีนาคม ดังนั้นหากคุณประสงค์จะท่องเที่ยวย่ำราตรีแล้วต้องการที่จะไปให้ทันรถไฟเที่ยวสุดท้ายเพื่อกลับที่พัก คุณอาจจะต้องเดินทางออกจากร้านเร็วขึ้นอย่างน้อย 30 นาที ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องหาโรงแรมหรืออะไรทำฆ่าเวลาเพื่อรอรถไฟเที่ยวแรกในช่วงเช้าแทนแล้วล่ะ

ที่มา: Livedoor News/MAG2 ผ่านทาง Hachima Kiko

ภาพประกอบ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*