Matsumoto Izumi ผู้เขียนมังงะ Orange Road เสียชีวิต

Share

Wave Studio ได้ประกาศผ่านทางบล็อกของอาจารย์ Matsumoto Izumi บนเว็บไซต์ Comic-On เมื่อวันอังคารที่ 13 ตุลาคม ปี 2020 ว่าอาจารย์ Matsumoto Izumi เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ปี 2020 ด้วยวัย 61 ปี

ในช่วงหลายปีหลังที่ผ่านมาเจ้าของผลงาน Kimagure Orange Road ต้องต่อสู้กับภาวะขาดน้ำหล่อเลี้ยงในสมองและไขสันหลัง (Cerebrospinal Fluid Hypovolemia) ซึ่งอาจารย์ Matsumoto มีความต้องการจะกลับมาทำงานอีกครั้ง จึงพยายามต่อสู้กับโรคที่ตนเองเผชิญในขณะที่ต้องกังวลกับการผ่าตัดหัวใจที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ ทางแพทย์ประจำตัวได้ระบุว่าอาจารย์ Matsumoto จากไปอย่างสงบ

อาจารย์ Matsumoto ได้เขียน Blog ไว้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 ว่าตัวอาจารย์มีอาการของโรคโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ (Spinal Stenosis) เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของโพรงกระดูกสันหลังที่แคบผิดปกติส่งผลให้เส้นประสาทไขสันหลังถูกกดทับ ซึ่งอาจารย์ Matsumoto ได้ระบุไว้ในบล็อกว่า รู้สึกว่ามีอาการชาที่ขาและไม่แน่ใจว่าควรทำอะไรต่อ

อาจารย์อธิบายต่อว่า อาการชาที่ขาเกิดขึ้นหลายปีแล้วจนถึงระดับที่ไม่สามารถนอนหลับสนิทได้จนถึงช่วงสัปดาห์ก่อนที่อาจารย์จะโพสท์บล็อก จากนั้นอาจารย์ก็เดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อขอรับยานอนหลับที่บางครั้งก็ไม่ได้ผม อาจารย์ Matsumoto ระบุว่า ‘การนอนหลับกลายเป็นเรื่องน่ากลัวทุกคืน’

จากนั้นอาจารย์ Matsumoto ก็อธิบายต่อไปว่า การกดดันจากกระดูกและกล้ามเนื้อส่งผลกระทบไปสู่เส้นประสาทไขสันหลัง ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดและชาจนกลายเป็นโรคโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ ซึ่งอาการนี้แย่ลงอาจจะมีผลจากความที่มีอายุมากขึ้นด้วย อาจารย์ Matsumoto เชื่อว่าอาจการที่เกิดขึ้นนี้เนื่องจากการนั่งทำงานบนโต๊ะอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานเพราะอาการโดยหลักเกิดขึ้นที่บริเวณอุ้งเชิงกราน อาจารย์ยังระบุว่าได้เทำการตรวจ MRI ที่คลีนิกด้านศัลยกรรมกระดูกจนได้ทราบสาเหตุของโรค ก่อนจะระบุว่าอาการที่เป็นนั้นไม่มีความเจ็บปวดแต่ใช้ชีวิตลำบากขึ้นเพราะอาการชา

แม้ว่าอาจารย์จะได้รับยามาจากคลีนิกศัลยกรรมกระดูกแล้ว แต่อาการของอาจารย์ก็ไม่ดีขึ้นมากนัก ก่อนที่อาจารย์จะระบุว่าได้ลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตแล้วพบว่าสามารถผ่าตัดเพื่อรักษาอาการนี้ได้ แต่อาจารย์ก็ลังเลว่าควรจะเข้ารับการผ่าตัดหรือไม่เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

เจ้าของผลงาน Orange Road ถนนสายนี้เปรี้ยว ได้เคยเขียนบล็อกเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2018 ว่าอาจารย์จะกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากหยุดงานไปกว่าสองปีเพื่อต่อสู้กับอาการป่วย

ก่อนหน้านั้น อาจารย์เคยเปิดเผยผ่านบล็อกของตนเองเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2016 ว่า เกิดภาวะขาดน้ำหล่อเลี้ยงในสมองและไขสันหลังในช่วงปลายเดือนเมษายนปี 2016 และทำให้อาจารย์ต้องป่วยติดเตียงอยู่ถึงสามเดือน ก่อนที่จะรับการรักษาในโรงพยาบาลจากอาการดังกล่าวตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2016 ทาง Digital Manga Inc. ได้ประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2016 ว่าอาการป่วยของอาจารย์นั้นแย่ลงและมีอาการชักเป็นประจำ

และแสงสีน้ำเงินจากจอภาพ LED ทำให้อาการป่วยของอาจารย์แย่ลง และทำให้อาจารย์ไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนได้ แต่เขาต้องขอให้เพื่อช่วยเช็คข้อความต่างๆ ในขณะที่ล้มป่วย

ก่อนหน้านี้อาจารย์ Matsumoto เคยต้องหยุดเขียนมังงะมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 1999 อันเป็นผลมาจากภาวะขาดน้ำหล่อเลี้ยงในสมองและไขสันหลังมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่กว่าที่อาจารย์จะทราบว่าตัวเองเป็นอะไรก็ย่างเข้าปี 2004 ก่อนที่อาจารย์จะรักษาตัวเองจนกลับมาทำงานได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2005

มังงะเรื่อง Orange Road ของอาจารย์ Matsumoto เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ ในปี 1984-1987 มังงะที่มีทั้งหมด 18 เล่ม นี้ ติดตามชีวิตของเด็กหนุ่มที่มีพลังเหนือธรรมชาติทีต้องรับมือกับภาวะรักสามเส้าของเขากับอีกสองสาว ทาง Digital Manga Inc ได้ทำการระดมทุนผ่านทาง Kickstarter เพื่อทำการแปลและออกมังงะใหม่สำเร็จในปี 2016

มังงะยังเคยถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะทั้งแบบทีวีซีรีส์ในช่วงปี 1987-1988ก่อนจะมีภาพยนตร์อนิเมะสองภาค และแบบ OVA อีกจำนวนหนึ่ง รวมถึง MV เพลงอีกหลายๆ เพลง

Source: Izumi Matsumoto’s blog

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*