Mantan-Web ช่วยสรุปว่าในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดในญี่ปุ่น จะต้องใช้เวลาสร้างอนิเมะแต่ละเรื่องนานขึ้นเท่าไหร่

Share

เว็บไซต์ข่าว Mantan-Web ของทาง Mainichi Shimbun ได้ออกรายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน ปี 2020 โดยรายงานดังกล่าวอ้างอิงมาจากการพูดคุยสอบถามกับบุคลากรจำนวนหนึ่งในอุตสาหกรรมอนิเมะที่บอกกล่าวว่า ณ ช่วงเวลานี้ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น ‘สองเท่า’ ในการผลิตอนิเมะ และต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น ‘สามเท่า’ ในการพากย์เสียง

บุคลากรวงในสตูดิโอะอนิเมะแห่งหนึ่งที่ปรับการทำงานเป็นการ Work From Home มาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2020 ว่าการเปลี่ยนระบบการทำงานมีผลต่อพวกเขาอย่างมากเพราะพวกเขายังทำงานส่วนใหญ่แบบอนาล็อกกันอยู่ ‘มีสตูดิโออนิเมะหลายแห่งเริ่มปรับตัวไปทำงานแบบดิจิตัลมากขึ้นก็จริง แต่เมื่อต้องทำงานจากที่บ้าน ทำให้การเช็คแต่ละอย่างต้องกินเวลาอยู่ชั่วระยะหนึ่งไม่ว่าคุณจะตัดแบ่งงานออย่างมาอย่างไร แล้วก็ยังมีคนอีกส่วนหนึ่งที่คุ้นเคยกับการทำงานแบบเจอหน้ากัน ซึ่งทำให้การทำงาน (จากที่บ้าน) มีคุณภาพผลงานลดลง และเป็นการยากอย่างยิ่งในการรักษาระดับคุณภาพของงานจากการทำงานระยะไกลกัน’

รายงานของทาง Mantan-Web ยังได้ระบุว่ามีคนทีสถานการณ์การทำงาน ‘จะกลับมาเป็นปกติในที่สุด แต่จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง’

ในรายงานข่าวยังได้ชูเอาประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของห้องพากย์ ที่ ณ เวลานี้กำลังเผชิญหน้ากับการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ นอกจากที่จะมีการหยุดการบันทึกเสียงสำหรับอนิเมะทั้งหมดไปเป็นช่วงระยะเวลานานแล้ว ตอนนี้ทางห้องพากย์ก็กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง อย่างไรก็ตามบุคลากรภายในห้องพากย์ต่างๆ ก็กล่าวกับทาง Mantan-Web ว่า ‘มีการแยกไมค์ให้ออกห่างจากกกัน เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม แต่นั่นก็หมายความว่าจะมีนักพากย์เพียงแค่สามคนที่สามารถเข้ามาอัดเสียงได้พร้อมกัน จึงเป็นการยากมากที่จะทำให้นักพากย์มากกว่า 10 คน มาอัดเสียงติดกันในครั้งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำงานแบบนั้นได้ การพากย์เสียงเลยกินเวลามากขึ้นเป็นสามเท่าจากที่เคยเป็นมาในภาวะปกติ ด้วยสภาพเช่นนี้ เลยทำให้ผู้กำกับเสียงต้องทำงานในห้องพากย์ยาวนานขึ้นเช่นกัน’ และสถานการณ์ในห้องพากย์แบบนี้จึงทำให้นักพากย์ด้นสดได้ยากมากขึ้นด้วย

เดิมทีแล้วอุตสาหกรรมอนิเมะของญี่ปุ่นก็ขาดแคลนทั้งกำลังพลอยู่แล้ว จึงทำให้สตูดิโอแทบทุกที่ ยกเว้นเจ้าที่มีชื่อเสียง จะรอดพ้นจากการปิดกิจการ มีบุคลากรวงในบางท่านระบุกับทาง Mantan-Web ว่าไวรัสโควิด-19 นั้น ‘ทำให้เรื่องแย่ในอุตสากรรมอนิเมะหนักข้อมากขึ้น ที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายอื่นๆ ในอุตสากรรมตามมา’ และมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตงาน

ทางเว็บไซต์ Sponichi เคยรายงานข่าวในช่วงเดือนเมษายน ปี 2020 ว่าการอัดเสียงพากย์ของอนิเมะต่างๆ ได้ถูกยุติและเลื่อนกำหนดการพากย์ออกไปอย่างไม่มีกำหนด การผลิตงานอนิเมะได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากงานผลิตส่วนใหญ่เป็นงานส่งให้บุคลากรภายนอกประเทศในจีนและเกาหลีใต้ ที่่ต่างก็เผชิญปัญหากับำไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2020 คุณ Mimi Masafumi ผู้กำกับเสียงอนิเมะ และ คุณ Yokoyama Masaru นักแต่งเพลงได้ทำการโพสท์ภาพห้องอัดเสียงที่จัดห้องตามแนวติดเว้นระยะห่างทางสังคมและระบุว่าได้เริ่มมีการกลับทำงานด้านอัดเสียงแล้ว

Source: The Mainichi Shimbun’s Mantan-Web

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*