บิดาแห่งกันดั้ม เอ่ยปากชื่นชม แค่วาดฝันให้โลกสวย

Share

เว็บไซต์ AG-ON Premium เป็นเว็บท่า (Web Portal) ของประเทศญี่ปุ่นที่เน้นหนักการพูดถึงวัฒนธรรมป๊อป ที่รวมเอาข้อมูลของ อนิเมะและเกม และข้อมูลเกี่ยวกับนักพากย์มารวมไว้ที่เดียวกัน และกำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 มีนาคม นี้ เพื่อเป็นการโหมโรงก่อนที่จะเปิดเว็บอย่างเป็นทางการ ทางเว็บได้ปล่อยตัวอย่างคลิปวิดีโอเสวนากับ โทมิโนะ โยชิยูกิ บิดาของกันดั้ม กับ คาตาบุจิ ซูนาโอะ ผู้กำกับของภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง แค่วาดฝันให้โลกสวย ที่เข้าฉายอยู่ในประเทศไทย ณ เวลานี้

โทมิโนะได้แสดงความเห็นที่น่าสนใจระหว่างคุยกับคาตาบุขิ เพราะว่าตัวของโทมิโนะเองนั้นรักภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนที่ออกตีพิมพ์เมื่อปี 2007 เรื่องนี้

ครั้งแรกที่ผมได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ผมอยู่ในที่ว่างของโรงหนัง แล้วก็คิดกับตัวเองว่า ถ้าจะให้ยืนดูสองชั่วโมงติดมันก็ฝืนเกินวัยผมไปหน่อย …. แต่ผมกลับไม่รู้สึกปวดขาหรืออะไรเลย ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าสลดใจมาก แต่เป็นภาพยนตร์ที่ทำออกมาดี ให้ตายเถอะ มันทำให้ผมอิจฉาขึ้นมาเลยล่ะ (หัวเราะ) ภาพยนตร์แบบนี้แหละที่ผมอยากจะสร้างมันขึ้นมา

โทมิโนะ ให้ความเห็นว่า เขาคิดว่าสไตล์ของคาตาบุจินั้น “ธรรมดา” แต่รู้สึก “มีความสุขอย่างมาก” ที่มันถูกสร้างออกมาแบบนั้น คาตาบุจิน้อมรับคำชมของโทมิโนะ ก่อนที่เขาจะเล่าว่า โปรดิวเซอร์ของแค่วาดฝันให้โลกสวยบอกกับเขาว่า “มีคนอีกหลายคน” ที่อยากจะดัดแปลงหนังสือการ์ตูนเรื่องนี้ และตัวของคาตาบุจิเองเริ่มรู้สึกว่าเขาจะไม่ยอมให้คนอื่นดัดแปลงเรื่องนี้


Tomino and Katabuchi with the program’s hosts, Masayuki Wada (left) and Yuki Nagaku (right)
คาตาบุจิยังสาธยายถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง เขากล่าว่า ซูสุ ตัวละครเอกของเรื่องนั้นเริ่มรู้สึกว่าตัวของเธอเองกำลังต่อสู้กับสงครามแม้ว่าจะตัวเธอจะจนมุมแบบหลงชนฝาก็ตาม

สงครามนี่มันเป็นอะไรกันแน่ ? คนที่เคยเป็นพลเรือนธรรมดาเมื่อวานก็ถูกจับไปเป็นทหารเกณฑ์ของกองทัพ ผู้คนจิตใจโหดร้ายพยายามก่ออาชญากรรมที่พวกเขาไม่เคยกล้าที่จะทำมาก่อน และต่อให้สิ่งที่พวกเขาทำจะไม่ถูกนับว่าเป็นอาชญากรรม พวกเขาก็ยังต้องจมดิ่งอยู่ในห้วงแห่งความรู้สึกผิดอยู๋ดี ท้ายที่สุดแล้ ซูสุ ก็รู้สึกว่าตัวเธอเองก็กำลังต่อสู้อยู่เช่นกัน

เมื่อโทมิโนะถามคาตาบุจิว่า ทำไมพวกเขาถึงไม่เขียนกิโมโนในเรื่องด้วยเทคนิคดิจิตอล คาตาบุจิก็ตอบกลับมาว่าทีมงานของเขาไม่มีเวลาและกำลังเงินมากพอที่จะเรียนรู้วิธีการแบบนั้น ด้านโทมิโนะก็รู้สึกประทับใจฉากการทิ้งระเบิดในประเทศญี่ปุ่นที่ตัวของโทมิโนะเองมองว่าเป็นการพัฒนาขึ้นจากเรื่อง ‘สุสานหิ่งห้อย’ คาตาบุจิจึงอธิบายว่าการที่ระเบิดตกทะลุหลังคาบ้านแล้วทำให้เกิดไฟไหม้จากด้านในบ้าน และปิโตเลียมเยลลี่ของระเบิดก็จะไปติดอยู่ตามเสื้อผ้าทำให้ไฟไหม้ที่เกิดจากเหตุการณ์นี้ถูกดับได้ยาก


Katabuchi imitates Suzu’s expression.
ถ้าใครสนใจที่จะรับชมคลิปนี้ (ตัวคลิปเป็นภาษาญี่ปุ่น) สามารถรับชมได้ ที่นี่ (จำเป็นต้อง Log In ในเว็บก่อนรับชม) ตัวคลิปจะปล่อยให้ชมกันถึงวันที่ 20 สิงหาคม ส่วนคลิปตอนที่ 2 ของการพูดคุยกันของสองผู้กำกับจะถูกปล่อยออกมาในวันที่ 10 มีนาคม นี้

โทมิโนะ ผู้เป็นบิดาแห่งกันดั้มนั้น มีชื่อเสียงอีกอย่างหนึ่งในการวิจารณ์แบบมะนาวไม่มีน้ำ (ตามมาตรฐานของชาวญี่ปุ่น) ก่อนหน้านี้เขาก็เคยชื่นชม The Wind Rises กับ ผ่าพิภพไททัน มาแล้ว ก่อนหน้านี้ ผู้กำกับของเรื่อง Neon Genesis Evangelion director อันโนะ ฮิเดอากิ ก็ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์ แค่วาดฝันให้โลกสวย เช่นกัน เพียงแต่งวดของอันโนะนั้นไม่ได้พูดจาใจดีแบบที่โทมิโนะพูดในคลิปนี้เท่าไหร่

Sources: Anime! Anime!: Kōtarō Nakase and Rensai.jp: Eiwa Ishijima; Images from Netlab Enter

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ