นิทรรศการสวนสนุกจิปลิปาร์ค ในจังหวัดไอจิเลื่อนการเปิดให้บริการ

Share

นายกเทศมนตรีจังหวัดไอจิ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน ปี 2020 ว่าได้ร้องขอให้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มจังหวัดไอจิเข้าสู่ภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการประกาศให้ปิดจังหวัดไปเจ็ดจังหวัดเมื่อวันอังคารที่ 6 เมษายน ปี 2020 ที่ผ่าน รวมถึง โอซาก้า และ โตเกียว โดยจังหวัไอจินั้น มีเมืองใหญ่อย่างนาโกย่าที่มีประชากรราวสองล้านสองแสนคนอาศัยอยู่ด้วย

หลังจากที่จังหวัดฮอกไดโดได้ประกาศภาวะฉุกเฉินไปในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงกลางเดือนมีนาคม ปี 2020 ประชากรกว่าครึ่งของญี่ปุ่นต่างเคยอยู่หรือยังอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และจังหวัดที่ได้รับผลกระทบนั้นเป็นจังหวัดที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุด

ผลจากเหตุการณ์ข้างต้นนี้ทำให้งาน นิทรรศการ ‘สุดยอดนิทรรศการจิบลิ ~ อีกสองปีจะถึงวันเปิดทำการจิบลิปาร์ค’ ของพิพิธภัณฑ์ศิลปะประจำจังหวัดไอจิจะทำการจัดแสดงนิทรรศการสำหรับสิ่งของที่จะถูกนำไปจัดแสดงในธีมพาร์ค จิบลิพาร์ค ในช่วงวันที่ 25 มิถุนายน ถึง 16 กันยายน ปี 2020 จะเลื่อนการจัดงานไปยังวันอื่นที่จะประกาศกำหนดจัดงานต่อไปในอนาคต และเริ่มเปิดให้ขอรับเงินคืนตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน จนถึง 30 มิถุนายน ปี 2020

ในนิทรรศการ ‘สุดยอดนิทรรศการจิบลิ’ ซึ่งจัดงานครั้งแรกในปี 2015 ภายในบริเวณ Moricoco Park (ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นที่ตั้งของ จิบลิพาร์ค ในอนาคต) ก่อนจะมีการนำเอานิทรรศการดังกล่าวโยกย้ายไปจัดแสดงที่เมืองอื่นๆ ในญี่ปุ่นจำนวน 10 เมือง และเคยไปจัดแสดงที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ด้วย นิทรรศการครั้งก่อนหน้านี้ ยังมีการวางจำหน่ายของที่ระลึกหลายอัน อาทิ สมุดภาพอาร์ตเวิร์ค, สมุดจด, และโปสเตอร์ภาพยนตร์ทั้งหมดของทางจิบลิ ส่วนตัวงานนิทรรศการครั้งล่าสุดยังได้นำเอาวัตถุดิบที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาทำการจัดแสดงด้วย

พื้นที่สวนสนุกจิบลิพาร์คที่จะเปิดทำการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 จะประกอบไปด้วย Ghibli No Daisoko Area (โกดังยักษ์ของจิบลิ), Seishun No Oka Area (หุบเขาวัยเยาว์), และ Dondoko Mori Area (ป่าดอนโดโกะ) ก่อนที่พื้นที่ส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย Momonoke No Sato Area (หมู่บ้านโมโมโนะเกะ), และ Majo No Tani Area (หุบเขาแม่มด) จะเปิดทำการในปีถัดมา โดยพื้นที่ส่วน Dondoko Mori Area จะมีการจำลองศาลเจ้าและทางเดินจากภาพยนตร์อนิเมะ My Neighbour Totoro โตโตโร่เพื่อนรัก ด้วย

ทาง Studio Ghibli ยังมี Ghibli Museum ที่ตั้งอยู่ในเขตมิทากะทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ซึ่งมีการจัดนิทรรศการพร้อมกับการจำลองผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ของทาง Ghibli รวมไปถึงยังมีการฉายภาพยนตร์อนิเมชั่นขนาดสั้นของ Ghibli ทั้งเรื่องเก่าและใหม่ แต่ ณ เวลานี้ตัวพิพิธภัณฑ์มีกำหนดปิดทำการจนถึงวันที่ 28 เมษายน ปี 2020 เนื่องจากปัญหาไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

Sources: The Japan TimesStudio Ghibli

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*