แรงบันดาลใจจากนารุโตะ! กำเนิดผู้เล่นหมากรุกญี่ปุ่นสาวชาวตะวันตกคนแรกที่เป็นถึงระดับ Pro Player!!

Share

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สาวแว่นชาวตะวันตกนาม Karolina Styczynska จากรัฐวอร์ซอประเทศโปแลนด์ ได้รับการประกาศว่าเป็นนักเล่นหมากรุกญี่ปุ่นหญิงระดับ 2 คิว ซึ่งถือว่าเธอเป็นสาวชาวตะวันตกคนแรกที่สามารถเล่นหมากรุกญี่ปุ่นจนถึงระดับนี้ได้ โดยเธอสามารถพลิกสถานการณ์กลับมาเอาชนะ Minami Sadamasu ผู้เล่นหมากรุกญี่ปุ่นระดับ 1 ดั้ง ได้ ในงานแข่งทัวร์นาเม้นท์ เมย์จิน (หญิง) ครั้งที่ 44 ที่ชิบุยะเมืองโตเกียว
(ระดับขั้นของญี่ปุ่นจะเริ่มจาก 20 คิว – 1 คิว และต่อด้วย 1 ดั้ง – 8 ดั้ง)

Styczynska เริ่มรู้จักกับหมากรุกญี่ปุ่นมาจากมังกะเรื่อง Naruto (ในฉากที่ Asuma สอนให้ Shikamaru หัดเล่นหมากรุกญี่ปุ่นเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการคิดวางแผน) แล้วเกิดนึกอยากลองของขึ้นมา เธอจึงเริ่มศึกษาทางอินเตอร์เนต และเริ่มเรียนรู้จนสามารถเล่นเป็น แต่เนื่องจากไม่มีใครให้เล่นด้วย เธอจึงเข้าไปเล่นแบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซด์ 81Dojo และแสดงความเฉียบขาดในการวางแผนเอาชนะผู้เล่นในนั้นได้หลายต่อหลายแมตช์ จนฝีมือไปต้องตาของผู้เล่นระดับโปรอย่าง Madoka Kitao จนถึงขนาดเชิญมาปะทะฝีมือที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 ซึ่ง Kitao ได้กล่าวไว้ว่า “น่าทึ่งมากที่เธอเล่นหมากรุกญี่ปุ่นได้เก่งขนาดนี้จากการเรียนรู้ด้วยตัวเองและเล่นผ่านระบบออนไลน์กับคนอื่น” และเมื่อปี 2013 Styczynska ก็มาอาศัยอยู่ประเทศญี่ปุ่นและกำลังเรียนในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย Yamanashi Gakuin ที่เมืองโคฟุ

ถึงแม้ประเทศญี่ปุ่นจะมีการแข่งขันยูโด, ซูโม่, โกะ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก แต่ทว่าหมากรุกญี่ปุ่นนั้นกลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่หลังจากที่ผู้เล่นหมากรุกญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง Tomohide Kawasaki ที่อาศัยอยู่ในประเทศเยอรมันเปิดเว็บไซด์ 81Dojo ขึ้นมา ก็สามารถทำให้หมากรุกญี่ปุ่นเริ่มเป็นที่รู้จักในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เขายังเคยทำวีดีโอสอนวิธีการเล่น ซึ่งเป็นวีดีโอที่ Styczynska ได้ศึกษาด้วย Kitao ยังกล่าวอีกว่า “มีผู้เล่นหมากรุกญี่ปุ่นฝีมือดีอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสและกรีซด้วยเช่นกัน และเป็นเรื่องน่ายินดีที่เยาวชนชาวยุโรปเริ่มรู้จักและเรียนรู้หมากรุกญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น และมารู้จักกันผ่านระบบออนไลน์”

ที่มา: Nikkei Asian Review, The Japan Times และ Asahi Shimbun: Shin’ya Murase

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ