ผู้กำกับ Final Fantasy VII Remake ระบุชัด การดีไซน์ Tifa ใหม่เป็นเหตุจำเป็น

Share

ในเกม Final Fantasy VII ฉบับดั้งเดิมของทาง Square Enix มีอะไรหลายๆ อย่างที่ถูกออกแบบให้มีความเป็นการ์ตูน อันเป็นผลพวงมาจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยีในยุคนั้น อย่างผมต้านแรงโน้มถ่วงโลกของ Cloud, หน้าอกหน้าใจขนาดเหลือเฟือของ Tifa นักสู้สาวที่มีท่าทางการต่อสู้กับการใช้ Limit Break ที่มีฉากในเกมแสดงให้เห็นว่าเธออาจจะเกิดอุบัติเหตุฟาดเข้ากับอวัยวะของเธอเอง

จริงๆ แล้ว นับตั้งแต่การปรากฎตัวของ Tifa ในเกมต้นฉบับแล้ว ดีไซน์ของเธอก็ถูกปรับมาหลายครั้งเพื่อลดขนาดหน้าอกหน้าใจ อย่างในเกม Dissidia 012 Final Fantasy ที่วางจำหน่ายในปี 2011 ก็มีการปรับให้อกของเธอเล็กลง จริงๆ แล้วต้องบอกว่ามีการปรับทุกครั้งเท่าที่เธอปรากฎตัวหลังจากเกมหลักเสียมากกว่า ไม่ว่าจะใน Crisis Core, ภาพยนตร์ Final Fantasy VII: Advent Children หรือแม้แต่ในอนิเมะ Final Fantasy VII: Last Order ก็ตามที

อย่างไรก็ตาม เราจะข้ามมาที่ Final Fantasy VII Remake ที่ตัวผู้กำกับ Nomura Tetsuya ตัดสินใจจะปรับดีไซน์ของเธออีกครั้ง และเหมือนว่าจะไม่มีโอกาสกลับไปใช้ดีไซน์แรกสุดของเธอแล้ว ตามที่ผู้กำกับคนดังกล่าวได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Famitsu เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นการตัดสินใจจาก ‘แผนกจริยธรรม’ ของทาง Square Enix ที่คิดว่า ‘มีความจำเป็นทีต้องลดขนาดหน้าอกของ Tifa ลง’ ประเด็นนี้นำไปสู่การถกเถียงเกี่ยวกับ ‘การเซ็นเซอร์’ และเป็นการปรับให้สอดคล้งอกับ ‘จริยธรรมของตะวันตก’ อย่างไรก็ตาม ‘แผนกจริยธรรม’ ของ Square Enix นั้นก็ไม่ได้ตั้งเป้ามาเสวนาธรรมะ แต่ออกจะเป็นการดูแลเพื่อให้เกมออกมาสอดคล้องกับมาตรการการจัดเรตตามอายุผู้เล่นเสียมากกว่า

ซึ่งตัวแทนจาก Square Enix ได้อธิบายผ่านเว็บไซต์ข่าวเกม Polygon ว่า ‘แผนกจริยธรรม ภายใน Square Enix Japan นั้นจะเป็นกลุ่มคนภายในบริษัที่ทำหน้าที่ประเมินเนื้อหาของเกมให้สอดคล้องกับระบบการจัดเรตเกมที่มีอยู่ทั่วโลก (CERO ของญี่ปุ่น, ESRB ของอเมริกา, PEGI ของยุโรป ฯลฯ) ในกรณีนี้เราต้องการให้เกมเมอร์ยุคใหม่ได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ Final Fantasy VII Remake ด้วย และเราทำงานกับผู้เชี่ยวชาญภายในบริษัทอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่า เนื้อหาภายในเกมนั้นเหมาะสมจริงๆ’

เพราะขนาดหน้าอกมีผลในการจัดเรตติ้งเกมมาก อย่างเช่นกรณีของ ESRB ที่อธิบายว่า Final Fantasy 7 Remake ได้รับเรต T (Teen – สำหรับวัยรุ่น) ที่นอกจากจะต้องระวังเรื่อง เลือด, ความรุนแรงแบบแฟนตาซี, ภาษา และ ธีมแบบชี้นำเล็กน้อย ทาง ESRB ก็ยังอธิบายถึงฉากที่เกี่ยวกับหน้าอกตัวละครตามรายละเอียดด้านล่างนี้

ในฉากหนึ่งของเกมมีตัวละครลักษณะแบบเทพธิดาใสชุดเปิดอกที่เผยให้เห็นเรือนกายภายในระดับหนึ่ง

รายละเอียดของตัวละครดังกล่าวนั้นคงไม่พ้น Jenova ที่ปรากฎตัวภายในเกมอยู่ในแทงค์ทดลองนั่นเอง แต่นอกจากเรื่องของการจัดเรตแล้ว คุณ Nomura ก็ยังได้ระบุว่า การปรับดีไซน์ใหม่ของ Tifa นั้นยังมาจากตัวตนของเธอภายในเกมอีกด้วย เพราะ Tifa เป็นนักสู้สาวผู้คล่องแคล่ว ทำให้ทีมงานอยากจะเพิ่มกล้ามเนื้อเข้าไปให้สอดคล้องกับตัวละครของเธอมากขึ่้น

ภายในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ยังมีการระบุว่าฉากใน The Honeybee Inn ก็จะกลับมาเช่นกัน ซึ่งนั่นแปลว่าเราก็มีโอกาสได้เห็น Cloud ปลอมตัวแต่งหญิงอีกครั้งในเกมฉบับ Remake ด้วย

Thanks to Daniel Zelter for the news tip.

Source: Famitsu , Polygon (Patricia Hernandez)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*