‘แม้แต่เด็กผู้ชายก็เป็นเจ้าหญิงได้’: เมื่อ Hugtto! Precure แสดงความเปิดกว้างทางเพศวิถี

Share

ใน Hugtto! Precure ตอนที่ออกฉายไปไม่นานมานี้ได้ปั่นกระแสสังคมของกลุ่มแฟนๆ ที่ติดตามชมทั่ญี่ปุ่นด้วยการพูดถึงประเด็นทางเพศวิถีผ่านตัวละครภายในเรื่อง เนื่องจากอนิเมะตอนที่ 19 ที่ใช้ชื่อว่า “Waku Waku! Akogare no Runway Debut!?” และออกอากาศครั้แรกไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน ในตอนดังล่าวมีธีมหลักระบุไว้ว่า ไม่ว่าใครก็สามารถทำหรือจะเป็นอะไรที่ตัวเองหวังก็ได้ ส่วนประโยคหลักของตอนก็คือ “แม้แต่เด็กผู้ชายก็เป็นเจ้าหญิงได้”

เรื่องราวในตอนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับแฟชั่นโชว์ ที่ Henri Wakamiya นักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตและเป็นนายแบบของงานดังกล่าว ที่งานแฟชั่นมีธีมงานเป็น “เด็กผู้หญิงเป็นฮีโร่ได้!” และ Emiru Aisaki เพื่อนของ Hana ตัวเอกของเรื่อง ตัวของ Emiru เป็นเด็กสาวที่ชอบเล่นกีตาร์ไฟฟ้าและอยากจะเป็นฮีโร่

ในระหว่างการเตรียมงาน พี่ชายของ Emiru อย่าง Masato ได้พูดจาบั่นทอนกำลังใจด้วยคำว่า ‘ฮีโร่น่ะเป็นคำสำหรับเด็กผู้ชาย’ แล้วยังบอกว่าท่าทางของ Emiru นั้น “ไม่เหมาะสม” ก่อนจะพยายามดึงตัวเธอออกไปจากงาน แต่ Henri ที่ใส่ชุดเดรสได้ปรากฎตัวเข้ามาขวาง Masato ไว้ ซึ่ง Masato ก็ออกพูดใส่คนที่มาขวางทางว่า “นายน่ะเป็นผู้ชายไม่ใช่เหรอ” Henri จึงตอบไปว่า “แล้วยังไงล่ะ ผมจะแต่งตัวเป็นอะไรก็ได้ตามที่ฉันต้องการ คนที่ตั้งข้อกำหนดไว้ในใจตัวเองน่ะ มันเสียทั้งเวลาและชีวิต”

ตัวละครหลักในเรื่องอย่าง Hana ก็มีประโยคที่สะท้อนธีมของตอนอย่าง “ทุกๆ คนมีความเป็นฮีโร่ในหัวใจ” ก่อนที่ตอนหลังของเรื่อง Masato จะกลายร่างเป็นปิศาจ แล้วจับตัว Henri ไปก่อนที่พรีเคียวจะบุกเข้ามาช่วย ซึ่ง Henri ก็พูดติดตลกไปว่า “มาช้าจังนะ นี่ผมกลายเป็นเจ้าหญิงไปแล้วสิเนี่ย” ก่อนที่ Hana จะตอบว่า “ก็ไม่เป็นไรนี่ แม้แต่เด็กผู้ชายก็เป็นเจ้าหญิงได้เหมือนกัน” แล้ว การต่อสู้ก็ดำเนินต่อไปก่อนที่ Hana จะช่วยรับ Henri ไว้ด้วยท่าอุ้มเจ้าสาว

เหมือนว่าประโยคที่ Hana พูดออกมานั้นไมได้กระทบใจแค่ตัวละครในเรื่องเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงจิตใจผู้ชมในโลกแห่งความจริงด้วย ชาวเน็ตหลายๆ คนตอบรับด้วยกระแสที่ดี และแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อความในอนิเมะตอนดังกล่าวที่ให้กำลังใจเด็กๆ ได้เป็นตัวองอย่างที่เป็น ไม่ว่าพวกเขาจะมีเพศกำเนิดเป็นเพศใด หรือ แม้ว่าคนรอบตัวจะแสดงความเห็นอย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตบางคนยังบอกว่าคำพูดและข้อความในตอนนี้อาจจะช่วยให้เด็กที่กำลังกังวลว่าตัวเองจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างไร คนดูบางคนยังบอกด้วยว่า ข้อความที่ว่า “ไม่ว่าใครก็สามารถทำอะไรหรือจะเป็นอะไรก็ได้” เป็นข้อความที่ใช้งานได้กับคนทุกวัย

อนิเมะ Hugtto! Precure ออกอากาศครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018 ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ABC, TV Asahi และสถานีอื่นๆ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 8.30 น.

ก่อนหน้านี้ในตอนหนึ่งของ Kirakira ☆ Precure a la Mode เคยเกิดประเด็นในเดือนพฤศจิกายนปี 2017 ที่ทำให้แฟนๆ สงสัยว่าอาจจะมีพรีเคียวคนแรกที่เป็นผู้ชายปรากฏตัวในเรื่อง

Thanks to Kimiko for the tip.

Sources: Anime! Anime! (Kōtarō Nakase), The Huffington Post Japan (Shino Tanaka)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*